Tin tức 24h: Miền Trung sắp xảy ra đợt mưa lớn diện rộng, Bắc và Nam Bộ vẫn mưa to cục bộ

Thảo Anh - Ngày 17/09/2024 18:44 PM (GMT+7)

Khoảng từ chiều tối 18 đến 21/9, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng với lượng mưa có nơi trên 500mm. Miền Bắc và Nam Bộ tiếp diễn mưa to cục bộ vào chiều tối.

Miền Trung sắp xảy ra đợt mưa lớn diện rộng, Bắc và Nam Bộ vẫn mưa to cục bộ

Chiều nay (17/9), Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông di chuyển nhanh, vẫn giữ khả năng mạnh lên thành bão trong tối và đêm nay. 

Đáng lưu ý, hoàn lưu trước áp thấp nhiệt đới/bão có thể gây mưa rào và dông cho khu vực Trung Trung Bộ ngay ngày 18/9. Thời gian để ứng phó với áp thấp nhiệt đới/bão lần này ngắn hơn nhiều so với bão số 3 Yagi.

Hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão số 4. Nguồn: NCHMF

Hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão số 4. Nguồn: NCHMF

Đến 16h, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 620km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 25-30km/h.

Dự báo trong 24-48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8-9, giật cấp 10-11.

Tin tức 24h: Miền Trung sắp xảy ra đợt mưa lớn diện rộng, Bắc và Nam Bộ vẫn mưa to cục bộ - 2

Trong 48-72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km; cường độ ít thay đổi.

Do ảnh hưởng của bão, trong 24 giờ tới, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm khu vực quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10 (89-102km/h), sóng biển cao 2-4m, vùng gần tâm bão 3-5m, biển động mạnh.

Trong 24-48 giờ tiếp theo cảnh báo vùng gió mạnh mở rộng đến vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, sóng biển cao từ 2-3m, vùng gần tâm bão từ 3-5m.

Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Nhiều nơi trên cả nước có mưa lớn

Cũng trong bản tin chiều nay, cơ quan khí tượng dự báo, từ chiều tối nay đến đêm 19/9, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-90mm, cục bộ có nơi trên 150mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Hầu khắp các vùng trên cả nước đều xuất hiện mưa, nhiều nơi mưa lớn. Ảnh minh họa: Huế EX

Hầu khắp các vùng trên cả nước đều xuất hiện mưa, nhiều nơi mưa lớn. Ảnh minh họa: Huế EX

Ngoài ra, từ chiều tối nay đến ngày mai (18/9), khu vực Bắc Bộ vẫn có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm (thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm). Riêng khu vực đồng bằng, từ khoảng 20-22/9, khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Từ ngày 23/9, có mưa rào và dông vài nơi. 

Từ chiều tối nay đến trưa mai, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.

Từ chiều tối nay đến ngày mai, khu vực Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối).

Từ 20/9, mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng giảm dần.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, khoảng từ chiều tối mai đến ngày 21/9, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa; các Bộ trưởng: NN&PTNT, TN&MT, GTVT, Công Thương, Quốc phòng, Công an.

Công điện nêu rõ, theo bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 17/9, áp thấp nhiệt đới đã vượt qua đảo Ludong (Philippines) vào vùng biển phía đông khu vực bắc biển Đông; hồi 10 giờ sáng nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc, 119,9 độ Kinh Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Dự báo vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Dự báo vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Dự báo áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 20km/giờ về hướng quần đảo Hoàng Sa và có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới; bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền nước ta, gây gió giật mạnh, mưa lớn ở khu vực Trung Trung Bộ và Bắc Trung Bộ trong những ngày tới. Diễn biến của áp thấp nhiệt đới này còn rất phức tạp (dự báo có thể thay đổi cả về cấp độ gió, tốc độ di chuyển và hướng di chuyển).

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, đặc biệt là nguy cơ mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét có thể xảy ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ TN&MT chỉ đạo cơ quan dự báo khí tượng thủy văn tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về diễn biến của áp thấp nhiệt đới cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động triển khai công tác ứng phó theo quy định.

Bộ trưởng các Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nêu trên theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức theo dõi, cập nhật thường xuyên, liên tục thông tin diễn biến áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ để chủ động chỉ đạo triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai có thể ảnh hưởng đến phạm vi quản lý của ngành, địa phương, trong đó tập trung triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện và các hoạt động trên biển, ven biển.

Rà soát, hoàn thiện kịch bản ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, tập trung bảo đảm an toàn tính mạng hạn chế thiệt hại về tài sản của Nhân dân, vận hành khoa học, an toàn hồ đập thủy điện, thủy lợi; Chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện, nhất là tại các địa phương dự kiến chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, mưa lũ, địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan truyền thông tăng thời lượng phát sóng, đưa tin để người dân nắm được thông tin về diễn biến áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ, chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền, biết được kỹ năng ứng phó khi xảy ra thiên tai, nhất là sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt nhằm hạn chế thiệt hại.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tổ chức trực ban 24/7 theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai thực tế, kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.

Video xem thêm được quan tâm:

Giám đốc Trung tâm Y tế ở Lào Cai viết thư ngỏ, mong được hỗ trợ

Bác sĩ Đặng Văn Thân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai có thư ngỏ bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng, các nhà hảo tâm.

Cụ thể, bác sĩ Thân cho biết trên địa bàn huyện Bảo Yên đã xảy ra trận lũ quét kinh hoàng tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh. Cùng với đó, hiện vẫn còn nhiều xã, thôn bản bị cô lập, chưa tiếp cận được do sạt lở đất; công tác cứu hộ đang được chính quyền các cấp triển khai, thực hiện hết sức khẩn trương.

Nhiều tổ chức, cá nhân trên khắp cả nước đã và đang chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm hướng về huyện Bảo Yên để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại.

Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên đã và đang phối hợp với các lực lượng tham gia cứu hộ, hỗ trợ các trạm y tế xã bị ảnh hưởng bởi bão số 3, để sớm ổn định hoạt động, phục vụ kịp thời cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh phát sinh sau mưa lũ.

Thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại vô cùng nặng nề bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu bão. Ảnh: TT

Thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại vô cùng nặng nề bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu bão. Ảnh: TT

Hiện, ngành y tế huyện Bảo Yên có nhu cầu cấp thiết được hỗ trợ thiết bị y tế và máy vi tính, máy in.

Nhu cầu được hỗ trợ cụ thể của các cơ sở y tế như sau:

1. Khoa Y tế công cộng, dinh dưỡng và An toàn thực phẩm: 6 máy vi tính, 6 máy in.

2. Trạm y tế thị trấn Phố Ràng: 4 máy vi tính, 4 máy in, 1 đầu đọc mã QR.

3. Trạm y tế xã Việt Tiến: 4 máy tính, 4 máy in, đầu đọc mã QR.

4. Trạm y tế xã Tân Dương: 4 máy tính, 4 máy in, 1 đầu đọc mã QR.

“Tôi xin mạnh dạn kêu gọi các anh, chị, em, các đồng nghiệp cùng chung tay hỗ trợ cho các trạm y tế bị thiệt hại, để các cơ sở sớm có điều kiện phục hồi, triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”, bác sĩ Thân viết trong thư.

Mọi sự hỗ trợ, xin liên hệ: Bác sĩ Đặng Văn Thân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. SĐT: 0915 966 795.

Địa chỉ: Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên, tổ 3A, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Án mạng tại tiệm sửa xe máy ở Hà Nội

Ngày 17-9, Công an TP Hà Nội đang phối hợp với Công an quận Hoàng Mai, điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, cơ quan công an nhận tin báo tại tiệm sửa chữa xe tại số 758 Trương Định, phường Giáp Bát xảy ra vụ án mạng.

Khu vực nơi xảy ra án mạng. Ảnh CTV

Khu vực nơi xảy ra án mạng. Ảnh CTV

Bước đầu, Công an phường Giáp Bát xác định nghi phạm gây án và nạn nhân là 2 nam nhân viên của tiệm sửa xe.

Sáng cùng ngày, giữa hai người xảy ra mâu thuẫn, nghi phạm đã dùng hung khí tấn công khiến nạn nhân trọng thương, tử vong sau đó.

Hiện, Công an quận Hoàng Mai đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội điều tra vụ án mạng.

Không khí lạnh sắp tràn xuống, miền Bắc lại có mưa diện rộng?
Theo chuyên gia khí tượng, một khối không khí lạnh có thể ảnh hưởng đến nước ta vào giai đoạn sau ngày 19/9. Từ khoảng đêm 20-23/9 có khả năng xuất...

Dự báo thời tiết

Theo Thảo Anh Tổng hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h