Từ chiều tối 30/8 đến chiều tối 31/8, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm, mưa tập trung vào đêm và sáng.
Mưa ở miền Bắc vẫn còn phức tạp, nguy cơ ngập úng và sạt lở nhiều nơi
Chiều 30/8, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra thông tin dự báo mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên, Trung Bộ, Nam Bộ. Theo đó, đêm qua và sáng nay (30/8), ở khu vực Bắc Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.
Lượng mưa từ 19 giờ ngày 29/8 đến 10 giờ ngày 30/8 có nơi trên 100mm như: Quân Chu (Thái Nguyên) 270.8mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 200mm, Minh Sơn (Hà Giang) 174.6mm, Cam Đường (Lào Cai) 159.4mm, Minh Bảo (Yên Bái) 103.3mm, Lăng Can (Tuyên Quang) 102.0mm, Ngọk Tụ (Kon Tum) 120.4mm,… Ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Mưa dông ở miền Bắc còn diễn biến phức tạp.
Từ chiều tối 30/8 đến chiều tối ngày 1/9, ở khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, cục bộ có nơi trên 150mm (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối).
Ngoài ra, từ chiều tối 30/8 đến chiều tối 31/8, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm (mưa tập trung vào đêm và sáng).
Khu vực Bắc và Nam Trung Bộ, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Cơ quan khí tượng cảnh báo, từ chiều tối ngày 01/9 đến chiều tối 02/9, ở Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: cấp 1.
Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc (thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên cổng thông tin điện từ của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất).
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất
Trong 2 giờ qua (từ 13 giờ đến 15 giờ ngày 30/8), khu vực các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã có mưa vừa, mưa to như: Thanh Mai 32,6mm (Nghệ An); Hương Sơn 61mm, Mỹ Lộc 49,2mm (Hà Tĩnh); Hồ Bẹ 49,6mm, Mai Hóa 38,4mm (Quảng Bình);... Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%).
Trung tâm cảnh báo, trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm.
Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Nghệ An: Anh Sơn, Con Cuông, Đô Lương, Kỳ Sơn, Nam Đàn, Thanh Chương, Tương Dương; Hà Tĩnh: Đức Thọ, Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang; Quảng Bình: Bố Trạch, Minh Hóa, Tuyên Hóa. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: Cấp 1.
Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.
Ô tô bẹp dúm, tài xế kẹt trong cabin sau khi bị tàu hỏa tông
Khoảng 13h30 ngày 30-8, tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đã xảy ra vụ tai nạn giữa tàu hỏa và ô tô khiến một người bị thương nặng.
Vụ tai nạn khiến tài xế ôtô bị kẹt trong cabin xe và được nhiều người dân hỗ trợ mới đưa ra được.
Theo thông tin ban đầu tàu hàng mang số hiệu HH5 đi trên tuyến đường sắt Bắc - Nam lưu thông hướng Hà Nội – TPHCM. Khi đoàn tàu đến lý trình km1534 thì xảy ra va chạm với xe ô tô biển số 86C - 151.85 do ông Hồ Quốc Văn (42 tuổi, ngụ Phan Thiết) điều khiển.
Vụ tai nạn tàu hỏa tông ôtô khiến đường sắt Bắc Nam gián đoạn.
Đoàn tàu hỏa tông ô tô và đã đẩy đi một đoạn rất xa, lái xe bị kẹt trong cabin và được nhiều người gần đó hỗ trợ đưa đi Bệnh viện cấp cứu.
Chiếc ô tô gần như hư hỏng hoàn toàn và vụ việc đang được Công an tỉnh Bình Thuận làm rõ.
Bắt "hotgirl" bị truy nã vì môi giới mại dâm
Sau thời gian xác minh, Công an TP Bắc Giang phát hiện đối tượng Ngô Thị Linh (SN 1992, trú tại TP Bắc Giang) đang lẩn trốn tại TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh). Đây là đối tượng phạm tội "Môi giới mại dâm" và bị Công an Bắc Giang truy nã.
Đối tượng Linh (ảnh tư liệu).
Khoảng 8 giờ 00' ngày 29/8/2024, tại địa bàn phường Võ Cường (TP Bắc Ninh), Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang chủ trì, phối hợp với Công an TP Bắc Giang bắt giữ thành công đối tượng truy nã Ngô Thị Linh theo Quyết định truy nã số 07/QĐTN-CQTHAHS ngày 5/5/2022 của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Bắc Giang.
Trước đó, dù bị kết án về hành vi "Môi giới mại dâm" nhưng Linh đã tìm cách trốn thi hành án.
Tàu cá cháy 2 lần trong 1 tháng khi neo đậu tại cảng cá Ninh Chữ
Ngày 30-8, cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tàu cá cháy hai lần trong một tháng, khi neo đậu tại cảng cá Ninh Chữ.
Tàu cá cháy hai lần trong vòng một tháng khi neo đậu tại cảng cá Ninh Chữ. Ảnh: N.T
Trước đó, khoảng 20 giờ 15 phút ngày 29-8, tàu cá NT-02146TS của ông Nguyễn Thanh Hùng (ngụ xã Tri Hải, huyện Ninh Hải) phát cháy khi neo đậu tại cảng cá Ninh Chữ.
Ban Quản lý cảng Ninh Chữ đã sử dụng các phương tiện tại chỗ để dập đám cháy. Đồng thời, thông báo cho Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Ninh Thuận và di dời các tàu cá khác ra khỏi khu vực cháy.
Cảnh sát PCCC và CNCH đã đến hiện trường phối hợp cùng Đồn Biên phòng Đông Hải cùng các lực lượng triển khai chữa cháy. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày (29-8), đám cháy đã bị dập tắt hoàn toàn.
Đây là lần thứ hai tàu cá NT-02146TS bị cháy. Trước đó, ngày 30-7, phương tiện này đang neo đậu tại cảng cá Ninh Chữ thì bị chập điện, bốc cháy. Ngọn lửa đã lan sang ba ba tàu cá.
Sau đó, tàu cá NT-02146TS neo đậu tại đây. Tại thời điểm bị cháy vào tối 29-8, tàu cá này chỉ còn phần thân vỏ tàu. Máy móc và các trang thiết bị đã được tháo gỡ sau vụ cháy trước.
Hiện, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân cháy trở lại của tàu cá trên.
Sau khi kết thúc điều tra, Ban quản lý cảng cá Ninh Chữ sẽ di dời phương tiện này đến khu vực khác để đảm bảo an toàn cho các tàu khác hoạt động.