Tin tức 24h: Người mẹ đánh vào đầu con trai 6 tuổi dẫn tới tử vong

H.A - Ngày 22/08/2023 18:55 PM (GMT+7)

Thấy con trai đại tiện ra nhà, Nguyễn Thanh Thi đã dùng muôi múc canh đánh 2 lần vào đỉnh đầu nạn nhân gây chấn thương sọ não dẫn tới tử vong

Người mẹ đánh vào đầu con trai 6 tuổi dẫn tới tử vong

Ngày 22-8, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Thanh Thi (SN 1985, trú xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội) 13 năm tù về tội "Giết người".

Nguyễn Thanh Thi lúc mới bị bắt. Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp

Nguyễn Thanh Thi lúc mới bị bắt. Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp

Theo hồ sơ vụ án, năm 2011, Nguyễn Thanh Thi kết hôn với anh Ng.V.M. (SN 1987, trú huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) và sinh được 2 con trai chung lần lượt là N.M.Q. (SN 2012) và N.M.K. (SN 2016, khi tử vong là 6 tuổi).

Do hai vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn nên năm 2019, hai người ly hôn.

Theo quyết định của bản án ly hôn, anh M. được quyền nuôi cháu Q., còn Thi nuôi cháu K.. Song gia đình anh M. không đồng ý nên đã nuôi cả cháu Q. và K..

Sau khi ly hôn, Thi sống như vợ chồng với người đàn ông khác tên L.Đ.Q. (41 tuổi tại một nhà trọ ở xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội). Đến tháng 8-2022, Thi đón con trai là cháu N.M.K. về chung sống cùng.

Trong thời gian nuôi dưỡng cháu bé, từ tháng 10 đến tháng 12-2022, Thi nhận thấy con trai có biểu hiện lười học, không nghe lời, có hành động tự xé sách vở, đi vệ sinh không tự chủ, thường xuyên đi đại tiện ra nền nhà. Khuyên bảo nhưng cháu K. không nghe lời nên Thi đã nhiều lần dùng các vật dụng trong nhà như móc phơi quần áo, gậy tre, tuýp nước, ghế nhựa... để đánh M..

Sáng 4-12-2022, cháu K. 2 lần đi đại tiện ra nền nhà khiến Thi bực tức. Thi đã dùng muôi múc canh đánh 2 lần vào đỉnh đầu con trai. Sau khi bị mẹ dùng muôi đánh, các ngày sau đó cháu K. sức khỏe suy yếu, bỏ cơm và ít vận động.

Ngày 9-12-2022, cháu K. yếu dần, nằm một chỗ nên Thi gọi người L.Đ.Q. đưa con đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai cấp cứu song cháu bé đã tử vong trước khi đến viện.

Theo kết luận pháp y, nguyên nhân cháu K. tử vong là do chấn thương sọ não và viêm phế quản nặng.

Tại phiên tòa sáng 22-8, bị cáo Thi thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, đồng thời bày tỏ sẵn sàng chịu mọi hình phạt của pháp luật, kể cả đó là mức hình phạt cao nhất…

Vì sao giá xăng dầu thế giới giảm, Việt Nam tăng 5 lần liên tiếp?

Lý giải về vấn đề này, đại diện một doanh nghiệp đầu mối cho biết, giá xăng dầu trong nước liên quan đến giá dầu thô thế giới, rồi từ giá dầu thô qua chế biến sẽ ra giá xăng dầu thành phẩm của thị trường Singapore.

Hiện giá xăng dầu của Việt Nam có sự liên thông chặt chẽ nhất với giá xăng dầu của thị trường Singapore vì nhập khẩu trực tiếp từ đó, không phụ thuộc hoàn toàn vào diễn biến giá dầu thô thế giới. Chính vì vậy, khi giá thế giới có sự tăng giảm, giá trong nước sẽ biến động theo tương ứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, giá dầu thô thế giới giảm nhưng giá xăng dầu bán lẻ trong nước vẫn có thể tăng bởi vì biến động muộn hơn giá dầu thô khoảng 30 ngày, chưa kể cơ quan quản lý dùng các công cụ thuế phí theo từng giai đoạn để điều chỉnh mức tác động với thị trường trong nước.

Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam - cho biết, Việt Nam có công thức tính giá xăng dầu chu kỳ 10 ngày/lần và trong chuỗi 10 ngày này, có 8 ngày giá dầu lên, nhưng chỉ có 2 ngày giá dầu giảm. Như vậy, cơ quan quản lý vẫn phải cộng giá tất cả các ngày lại rồi chia bình quân 10 ngày để ra giá bán lẻ xăng dầu. Nếu giá dầu vẫn tăng so với trước kỳ điều hành thì sẽ được áp vào công thức để tính giá.

Theo ông Bảo, hiện giá xăng dầu trong nước không phải phụ thuộc hoàn toàn vào giá dầu thô thế giới nên có trường hợp giá dầu thô thế giới giảm, giá trong nước không nhất thiết phải giảm theo.

Giá xăng dầu trong nước vừa có lần tăng thứ 5 liên tiếp.

Giá xăng dầu trong nước vừa có lần tăng thứ 5 liên tiếp.

"Cơ quan quản lý sẽ dựa vào giá xăng dầu thành phẩm nhập từ Singapore để điều hành giá trong nước, đưa vào công thức tính giá cơ sở xem chênh lệch bao nhiêu rồi điều chỉnh tăng giảm, sau khi đã trích lập hay chi quỹ bình ổn", ông Bảo cho hay.

Theo ghi nhận trên thị trường thế giới, trong tuần qua giá dầu WTI và Brent đều giảm 2%, phá vỡ chuỗi 7 tuần tăng liên tiếp. Số liệu của Bộ Công Thương cũng cho thấy, bình quân 10 ngày qua, giá thành phẩm xăng dầu trên thị trường Singapore giữa kỳ điều hành giá ngày 11/8 và ngày 21/8 có xu hướng tăng. Cụ thể, 102,7 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON92 (tăng 3,1 USD/thùng so với kỳ trước); 108,3 USD/thùng xăng RON95 (tăng 3,1 USD/thùng); 116,5 USD/thùng dầu hỏa (tăng 2,6 USD/thùng); 116,7 USD/thùng dầu diesel (giảm 0,365 USD/thùng); 544,3 USD/tấn dầu mazut (giảm 4 USD/tấn).

Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới chịu ảnh hưởng của các yếu tố như lo ngại xoay quanh hoạt động kinh tế yếu của Trung Quốc, sự tăng giá của đồng USD, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm, Trung Quốc sử dụng dầu dự trữ để ngăn chặn việc OPEC+ cắt giảm nguồn nhằm đẩy giá dầu đi lên… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu từ ngày 11/8 - 20/8 có biến động tăng giảm đan xen.

Vì vậy, ở kỳ điều hành này, liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương quyết định không trích lập, đồng thời không chi quỹ bình ổn giá đối với tất cả mặt hàng xăng. Phương án điều hành giá xăng dầu tăng như trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá hợp lý giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

Điều tra nhóm đối tượng lừa đảo kinh doanh chứng khoán qua mạng

Thông tin từ báo Công an nhân dân, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Hà Nội đang điều tra vụ án: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra năm 2022, 2023 trên địa bàn TP.Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Ghi nhận quá trình điều tra ban đầu, cơ quan điều tra xác định các đối tượng đã tham gia quản lý, điều hành 6 trang web bao gồm: ZenoMarkets.com, Londonex.com, CHMarkets.com, TradeTime.com, LPLtrade.com, DexInvesting.com.

Đồng thời, nhóm đối tượng này cũng sử dụng 8 tài khoản ngân hàng bao gồm: Tài khoản số: 317228 mang tên Công ty TNHH ROWNA; tài khoản số 231366 mang tên Công ty TNHH Audrey mở tại Ngân hàng ACB; các tài khoản số: 1029417421 mang tên Công ty TNHH AMBROSE, số 1031327764 mang tên Công ty TNHH Tư vấn DVA, số 1030943887 mang tên Công ty TNHH UNI VN, số 1031477119 mang tên Công ty TNHH SYSNET VN, số 1020442030 mang tên Công ty CP 9PAY, tài khoản số 1031476369 mang tên Công ty TNHH SODIAL VN đều mở tại Ngân hàng Vietcombank.

Với thủ đoạn tinh vi của mình, các đối tượng đã thành lập, sử dụng các trang web và tài khoản giả này, lấy danh nghĩa của Công ty TNHH INVESTO, Công ty TNHH USIN VN, Công ty TNHH TANHI để tuyển dụng các nhân viên làm việc tại bộ phận (kế toán, nhân sự, bộ phận IT, bộ phận kinh doanh và chăm sóc khách hàng), đồng thời đăng ký thành lập và sử dụng danh nghĩa của các công ty khác nhau để thuê văn phòng hoạt động phạm tội, trong đó các nhân viên thuộc bộ phận kinh doanh và chăm sóc khách hàng giữ vai trò là trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các nhân viên được tuyển dụng đều không có kiến thức về cổ phiếu, chứng khoán.

Cũng theo tin tức pháp luật mới nhất từ báo An ninh Thủ đô, các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo của mình thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Telegram, ứng dụng Zoiper, … Sau khi nhân viên cung cấp các thông tin sai sự thật, tạo niềm tin để khách hàng tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng gắn với sàn giao dịch.

Ban đầu các đối tượng dụ dỗ để khách hàng chơi ít, nhiều lần và rút tiền được, sau đó đưa các thông tin để hướng dẫn khách nâng vốn, chốt các mã lời cao (trong đó nhân viên giả là người hỗ trợ lãi, tặng các khoản “Bonus lớn” để cho khách tin tưởng, tạo nhóm và cho “chân gỗ” tương tác để truyền cảm hứng... Khi tài khoản bị “cháy” thì báo khôi phục tài khoản và số tiền sẽ lấy lại được tuy nhiên phải tiếp tục nạp tiền... Cứ như vậy cho đến khi khách hàng không còn khả năng nạp tiền, các đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền mà khách đã chuyển.

Hiện tại cơ quan chức năng đã tiếp nhận vụ việc và tiến hành điều tra, làm rõ. Cơ quan CSĐT - Công an TP. Hà Nộ đề nghị những ai là bị hại bị chiếm đoạt tiền với phương thức thủ đoạn như trên thì liên hệ với Cơ quan CSĐT - Công an TP.Hà Nội (Qua Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Hà Nội; địa chỉ: Số 90 phố Nguyễn Du, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội; Số điện thoại: 0906.268.269) để phối hợp giải quyết.

Trường hợp phải đổi CCCD gắn chip mới trong năm 2024 để không bị phạt

Trường hợp phải đổi CCCD gắn chip mới trong năm 2024 để không bị phạt

Điều 21, 23 Luật Căn cước công dân 2014, Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP có quy định về các trường hợp bắt buộc phải đổi CCCD gắn chip, cụ thể là:

- Khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi đối với người sử dụng CCCD.

Căn cứ theo Điều 21, 23 Luật Căn cước công dân 2014, Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP, người sử dụng CMND, CCCD phải đi đổi sang CCCD gắn chip mới nếu thuộc một trong các trường hợp:

- Khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi đối với người sử dụng CCCD.

Như vậy, trong năm 2024, những công dân sinh năm 1999, 1984, 1964 nếu chưa đi làm CCCD mới sẽ phải đi làm ngay để không bị phạt.

Trong năm 2024, những công dân sinh năm 1999, 1984, 1964 nếu chưa đi làm CCCD mới sẽ phải đi làm ngay để không bị phạt.

Trong năm 2024, những công dân sinh năm 1999, 1984, 1964 nếu chưa đi làm CCCD mới sẽ phải đi làm ngay để không bị phạt.

Đặc biệt, nếu CCCD được cấp trong vòng 2 năm trước các mốc tuổi này, thì vẫn được sử dụng đến mốc tuổi tiếp theo.

Nếu trong trường hợp công dân đi làm CCCD đã đủ 60 tuổi, tính đến thời điểm cấp thẻ, thì thời hạn sử dụng thẻ là đến suốt đời. Tức là công dân được sử dụng cho đến khi mất mà không cần làm thủ tục đổi thẻ bất cứ lần nào nữa, trừ trường hợp thẻ bị mất, hoặc bị hư hỏng,…

- CMND hết thời hạn sử dụng là 15 năm kể từ ngày cấp (hướng dẫn bởi Mục 2 Phần II Thông tư 04/1999/TT-BCA)

Theo Nghị định 05/1999/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 170/2007/NĐ-CP), Chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp. Như vậy, đến năm 2024, những người có Chứng minh nhân dân được cấp từ năm 2009 trở về trước bắt buộc phải đổi sang CCCD gắn chip.

- CMND/CCCD bị hư hỏng không sử dụng được.

- Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhận dạng.

- Xác định lại giới tính, quê quán.

- Có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD/CMND.

- Bị mất thẻ CCCD/CMND.

- Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam.

Mức phạt khi không đổi CCCD gắn chip hết hạn

Theo điểm b khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP và Điều 23 Luật căn cước công dân 2014, kể từ năm 2022, việc không đổi CCCD khi hết hạn sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng.

Đà Nẵng: "Chém" 25.000 đồng 1 ly nước mía, người bán bị phạt 400.000 đồng

Ngày 22-8, ông Nguyễn Đình Vương, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cho biết phường đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 400.000 đồng đối với bà H.N.T (trú cùng phường) về việc buôn bán không niêm yết giá và thu tiền giữ xe không đúng giá quy định. 

Bà T. là người buôn bán nước giải khát tại ngã tư đường Trần Hưng Đạo - Lý Nam Đế. UBND phường An Hải Tây yêu cầu bà T. thực hiện việc niêm yết giá và thu tiền theo đúng giá quy định. Nếu tiếp tục vi phạm, phường này sẽ cấm bà T. buôn bán tại vị trí trên.

Khu vực chân cầu Rồng - Đà Nẵng có nhiều hộ kinh doanh nước giải khát để phục vụ người dân và du khách

Khu vực chân cầu Rồng - Đà Nẵng có nhiều hộ kinh doanh nước giải khát để phục vụ người dân và du khách

Trước đó, một người dân ở TP Đà Nẵng phản ánh việc "chặt chém" giá bán nước mía và giá giữ xe. Theo phản ánh của người này, tối 12-8 khi uống nước mía tại chân cầu Rồng - phường An Hải Tây thì bị "chặt chém" với giá 150.000 đồng/6 ly nước mía, tức 25.000 đồng/1 ly. Ngoài ra, chủ hộ kinh doanh còn thu phí giữ xe máy là 10.000 đồng/1 xe. Tất cả đều không được niêm yết giá.

UBND phường An Hải Tây cho biết sau sự việc trên, phường đã mời tất cả hộ giữ xe, kinh doanh giải khát để quán triệt nội dung về bình ổn giá, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... Phường yêu cầu các hộ kinh doanh nghiêm túc chấp hành, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định và tiến tới cấm kinh doanh.

Chân dung đại gia Việt điển trai, hát hay nhảy đẹp: 34 tuổi đã làm chủ tịch ngân hàng lớn, 44 tuổi vẫn chưa kết hôn
Không chỉ sở hữu khối tài sản nghìn tỷ, vị chủ tịch này còn "nghìn like" trên các nền tảng MXH.

Đại gia tỷ phú

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h