Tin tức 24h: Phẫn nộ lời khai của vợ chồng chủ shop ở Thanh Hóa đánh đập nữ sinh

Bảo Anh. - Ngày 04/12/2021 19:00 PM (GMT+7)

Liên quan tới vụ nữ sinh bị đánh đập, làm nhục vì trộm váy ở Thanh Hoá, lời khai mới đây của vợ chồng chủ shop khiến nhiều người tức giận.

7 diễn biến

Vụ nữ sinh bị đánh đập vì trộm váy ở Thanh Hoá: Phẫn nộ lời khai của vợ chồng nghi phạm

VnExpress cho biết liên quan tới vụ một nữ sinh bị đánh đập, làm nhục vì trộm váy tại shop quần áo Mai Hường (số 93 đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP.Thanh Hóa) đang gây xôn xao dư luận,  trưa 4/12, Công an TP.Thanh Hóa đã khởi tố bị can Cao Thị Mai Hường (29 tuổi, trú phường Lam Sơn) về tội Làm nhục người khác và Cưỡng đoạt tài sản cùng chồng là Trịnh Đình Anh (31 tuổi) về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Được biết, sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã tới khám xét shop quần áo của vợ chồng nghi can trong khoảng 5 tiếng để điều tra vụ việc. Trước đó, ngày 3/12, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh một cô gái bị nhóm người dùng vũ lực đánh đập, làm nhục... tại shop quần áo Mai Hường, khiến lực lượng chức năng phải vào cuộc làm rõ. 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận ngày 25/11, khi phát hiện shop bị mất trộm váy, Cao Thị Mai Hường đã sử dụng trang Facebook cá nhân có tên "Mai Hường" đăng nội dung cảnh báo kèm theo hình ảnh và số điện thoại của Hường như sau: "Shop đã tìm được thủ phạm ăn cắp, nếu trong vòng 24h không liên hệ với shop sẽ trình báo công an".

Theo đó, khi đọc được bài đăng này, 2 cháu T.M. và L.T.H. (đều sinh năm 2004, trú tại phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn) đã chủ động liên hệ với Hường để xin lỗi và thừa nhận đã đến shop Mai Hường lấy trộm một chiếc váy vào này 18/11. Khi ấy, Hường không chấp nhận lời xin lỗi và yêu cầu 2 cháu đến tận nơi nói chuyện, giải quyết.

Nữ sinh bị đánh đập tại shop quần áo Mai Hường. Ảnh: Báo Người lao động

Nữ sinh bị đánh đập tại shop quần áo Mai Hường. Ảnh: Báo Người lao động 

Sau đó, khoảng 9h ngày 26/11, M. và H. đi xe máy đến shop Mai Hường, H. đứng ngoài, còn M. đi vào trong. Tại tầng một, M. gặp Hường và bà Dương Thị Lan (sinh năm 1967, mẹ chồng của Hường) cùng một số nhân viên bán hàng. Lúc này, Mai Hường chủ động bảo nhân viên của mình cầm máy điện thoại để quay video, đồng thời yêu cầu M. cởi mũ bảo hiểm và khẩu trang.

Tuy nhiên, vì M. không đồng ý làm theo yêu cầu nên Hường đã dùng tay tát vào mặt và dùng chân đạp vào đầu M. Theo đó, bà Lan mẹ chồng Hường đã cùng lao vào túm tóc cháu. Chưa dừng lại ở đó, chủ shop quần áo Mai Hường còn kéo áo và dùng kéo cắt tóc, cắt đứt áo ngực của cháu M.

Lúc này, Trịnh Đình Anh, chồng Hường, trở về và yêu cầu M. lên tầng 2 nói chuyện. Tại đây, Trịnh Đình Anh yêu cầu cháu M. phải khắc phục vấn đề trong 3 ngày và hoàn trả số tiền 15 triệu đồng. Trịnh Đình Anh doạ sẽ báo công an nếu M. không nghe theo.

Sau đó, vì không lo được tiền nên 2 cháu M. và H. liên tục nhắn tin xin lỗi vợ chồng Hường, mong được tha thứ nhưng cả 2 đối tượng không đồng ý. Vợ chồng Hường thậm chí còn nhắn tin đe doạ M. nếu không giao đủ tiền sẽ sẽ báo công an và đưa thông tin về nhà trường và địa phương nơi M. cư trú, học tập. 

Đến ngày 30/11, gia đình 2 cháu M. và H. đến shop Mai Hường để đưa tiền cho 2 vợ chồng. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình cháu H. xin khắc phục số tiền 10 triệu đồng và được Đình Anh đồng ý. Trong khi đó, gia đình M. do không có tiền bị bắt viết "Đơn khất nợ" với số tiền tương tự. 

Sao khi vụ việc được đưa tin, nhiều người đã bày tỏ sự phẫn nộ với cách hành xử của vợ chồng Mai Hường - Đình Anh.

Trong đó, một người để lại bình luận: "Hành vi của cháu gái là đáng trách, nếu gặp người có tâm họ sẽ nhắc nhở riêng tế nhị.Thậm chí có người còn cho luôn sản phẩm. Thiết nghĩ dù sao các cháu còn nhỏ, bồng bột cần được sự giáo dục của cả gia đình, xã hội nhưng phải theo luật pháp, lòng nhân ái, đức bao dung. Riêng các thành viên gia đình chủ tiệm này cần phải truy cứu hình sự ,vì hành vi đó rất man rợm đó là hành vi độc ác". 

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-sinh-bi-danh-dap-vi-trom-vay-o-thanh-...

Bắc Giang: Cán bộ huyện bất ngờ nhảy cầu tử vong

Chiều nay (4/12), trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an huyện Lục Ngạn, Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa nhận được thông tin ông Trần Đại Xuân (SN 1977, trú tại thị trấn Chũ, Lục Ngạn), hiện là Phó trưởng Phòng TC-KH huyện Lục Ngạn tử vong dưới chân cầu Chũ.

Nhận được tin báo, Công an huyện Lục Ngạn đã nhanh chóng cử lực lượng tiếp cận hiện trường, điều tra làm rõ vụ việc.

Hiện trường vụ việc. Ảnh FB.

Hiện trường vụ việc. Ảnh FB.

Theo nhân chứng kể lại, khoảng 13h20 cùng ngày, sau khi ông Xuân điều khiển xe mô tô lên cầu đã dừng xe, để phương tiện trên cầu và bất ngờ nhảy xuống đất dẫn đến vụ việc đau lòng trên.

Tại hiện trường, nạn nhân vẫn còn nguyên quần áo, khô ráo.

Kết quả điều tra, rà soát ban đầu của cơ quan công an cho thấy ông Xuân vừa mới đi viện điều trị bệnh tiểu đường về nhà không lâu.

Trước đó, vị Phó trưởng phòng này còn mua chiếc ô tô đời mời để sử dụng và không có dấu hiệu gì có liên quan đến nợ nần.

Hiện, Công an huyện Lục Ngạn đang khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bac-giang-can-bo-huyen-bat-ngo-nhay-cau-tu-vong-d534655.htm...

Hà Nội: Nới lỏng điều kiện hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5073/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, đối tượng, điều kiện hỗ trợ được mở rộng, nới lỏng hơn. Chẳng hạn, trước đây, Hà Nội chỉ hỗ trợ các trường hợp F0, F1 đã kết thúc điều trị, hoàn thành cách ly tại nhà; các trường hợp F0, F1 đã kết thúc điều trị, hoàn thành cách ly tại cơ sở y tế, cơ sở cách ly trước ngày Quyết định số 3642 có hiệu lực; các trường hợp F0, F1 đang cách ly tại cơ sở được chọn làm nơi cách ly tập trung trên địa bàn (ngoài các cơ sở cách ly tập trung đang giao Sở Y tế, Công an thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý).

Hiện nay, đối tượng hỗ trợ bao gồm cả trường hợp F0, F1 hoàn thành cách ly tại khách sạn, resort... Thời gian hoàn thành cách ly trước khi Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực.

Điều này đồng nghĩa với việc các trường hợp F0, F1 đã kết thúc điều trị trước ngày 7-7-2021 cũng được hỗ trợ, thay vì trước ngày 21-7 như trước đây.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng bổ sung chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế có hỗ trợ thêm đối với trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật.

Chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương... cũng được điều chỉnh, bổ sung theo hướng đơn giản thủ tục, tăng trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị chức năng.

Cũng theo Quyết định số 5073/QĐ-UBND, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19 thuộc đối tượng hỗ trợ là hộ có đăng ký kinh doanh và có trong danh bạ của cơ quan thuế thay vì chỉ quy định chung chung. Hộ kinh doanh được hỗ trợ bổ sung đối tượng người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp...

Những quy định mới sẽ tạo điều kiện để Hà Nội có thêm nhiều người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 được tiếp cận, thụ hưởng các chính sách, nguồn lực hỗ trợ an sinh xã hội.

Nguồn: https://anninhthudo.vn/ha-noi-noi-long-dieu-kien-ho-tro-nguoi-lao-dong-bi-anh-huong-boi...

Khởi tố thầy cúng cưỡng hiếp cô gái 21 tuổi đến mang thai

Sáng 4/12, Đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng Công an huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) xác nhận Công an huyện Thăng Bình đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Văn Đức Liên (51 tuổi, trú xã Bình Triều) về tội “Cưỡng dâm”.

Ngoài ra, Công an huyện Thăng Bình đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử phạt hành chính ông Văn Đức Liên vì hành vi hành nghề mê tín dị đoan.

Đối tượng Văn Đức Liên.

Đối tượng Văn Đức Liên.

Theo kết quả điều tra ban đầu, nhiều năm qua, ông Liên tự học đạo “Năm Ông” rồi dùng các tập vở ghi chép các câu kinh, chú và vẽ các hình bùa phép.

Ông ta tự nhận chữa “căn” - bệnh do phụ nữ bị “người âm” đeo bám nên không có người yêu và chữa cho trẻ em có chứng khó ngủ, khóc đêm.

Khi có người đến nhờ chữa bệnh, ông Liên niệm kinh chú để “người âm” nhập vào người, lên đồng rồi bắt mạch, phán bệnh, vẽ bùa chú đốt bỏ vào một chai nước cho “người bệnh” uống, vẽ bùa bắt mang theo người.

Đối với phụ nữ, ông này cũng vẽ bùa, đốt vào ly nước cho "bệnh nhân" uống, sau đó dùng “dao lệnh” đập lên người làm phép, bắt "bệnh nhân" cởi bỏ trang phục để xoa thuốc lên người.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2021 đến tháng 9/2021, lợi dụng việc chữa “căn”, ông Liên đã nhiều lần quan hệ tình dục với một cô gái 21 tuổi khiến người này mang thai.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khoi-to-thay-cung-cuong-hiep-co-gai-21-tuoi-bi-den-mang-tha...

Thu hồi gần 930kg thịt gà Ba Lan tại Việt Nam do mức độ rủi ro nghiêm trọng

Thông tin từ Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam), trong tháng 11/2021, đơn vị này đã nhận được 2 thông báo từ Hệ thống thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Liên minh châu Âu thông báo về việc nhà sản xuất thu hồi sản phẩm nông sản và thực phẩm tiêu thụ tại thị trường Việt Nam do có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Cụ thể, thu hồi lô hàng thịt gà nguồn gốc Ba Lan tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm gồm thịt gà và các bộ phận chân, cổ và cánh… đông lạnh với khối lượng 930kg được nhà sản xuất Przedsiebiorstwo Drobiarskie Drobex Sp.o.o.

Sản phẩm gồm thịt gà và các bộ phận chân, cổ và cánh… đông lạnh với khối lượng 930kg bị thu hồi tại Việt Nam

Sản phẩm gồm thịt gà và các bộ phận chân, cổ và cánh… đông lạnh với khối lượng 930kg bị thu hồi tại Việt Nam

Lô hàng được xác định xuất hiện vi khuẩn Salmonella enteritidis ở 2 trong số 5 mẫu, gây mức độ rủi ro nghiêm trọng.

Ngoài ra, SPS cũng thông báo việc nhà sản xuất thu hồi lô hàng thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung và thực phẩm tăng cường được Vital Products GmbH của Cộng hòa Liên bang Đức xuất khẩu qua Việt Nam, đơn vị tiếp nhận là Công ty Vimidu Vina Co., LTD (đường Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Lô hàng gồm 291.914 kg thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung và thực phẩm tăng cường bị phát hiện dư lượng 2-Chloroethanol: 8,5 mg/kg. Mức độ rủi ro được đánh giá là nghiêm trọng.

Lô hàng trên được thông báo thu hồi tại thông báo số 514160, có mã tham chiếu 2021.6120 ngày 9/11/2021 từ Cộng hòa Liên bang Đức.

Trước những thông tin trên, Văn phòng SPS Việt Nam thông báo và đề nghị các Cơ quan lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo rà soát, kiểm tra theo quy định và người tiêu dùng chủ động không mua sản phẩm và thông báo với Cơ quan quản lý nếu các sản phẩm nêu trên vẫn còn tiêu thụ trên thị trường.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thu-hoi-gan-930kg-thit-ga-ba-lan-tai-viet-nam-do-muc-do-rui...

Đường sắt bán vé tàu nguyên khoang, nguyên toa dịp Tết

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, ngành Đường sắt áp dụng chương trình bán vé tàu nguyên khoang, nguyên toa kéo dài đến hết đợt chạy tàu Tết Nhâm Dần 2022.

Trước đó, từ ngày 15/11, ngành Đường sắt chính thức mở bán vé, cung cấp dịch vụ nguyên khoang (khoang 4 giường và khoang 6 giường), nguyên toa. Tính đến ngày 3/12, sau gần 20 ngày mở bán, đã bán được gần 1.000 vé.

Hành khách đi tàu mua vé nguyên khoang, được phục vụ suất ăn miễn phí

Hành khách đi tàu mua vé nguyên khoang, được phục vụ suất ăn miễn phí

Hình thức này nhận được sự quan tâm, phản hồi tích cực từ phía hành khách, do trên tàu có không gian riêng, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất khi đi tàu cùng gia đình, người thân hoặc theo nhóm.

Vì vậy ngành Đường sắt tiếp tục duy trì việc bán vé nguyên khoang, nguyên toa đến hết ngày 28/2/2022 cùng chính sách giảm giá từ 10% đến 15%. Đặc biệt, sẽ không giới hạn cự ly, hành khách mua vé chặng ngắn hơn 300km vẫn mua được vé nguyên khoang, nguyên toa cùng các chính sách ưu đãi kèm theo.

Những hành khách có vé đi nguyên khoang, nguyên toa nếu có nhu cầu đưa, đón tại nhà ngành Đường sắt sẽ phục vụ theo nhu cầu; Mặt khác được cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu… Tại các nhà ga, hành khách được bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng và bố trí lối đi riêng khi lên, xuống tàu để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19.

Trước đó, ngành Đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần từ ngày 15/11/2022 đối với 4 đôi tàu Thống nhất SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 và một đôi tàu Đà Nẵng - Sài Gòn SE21/22.

Để thu hút hành khách đi tàu Tết, ngành Đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé như giảm 40% đối với hành khách mua vé cá nhân xa ngày đi tàu; Giảm đến 13% đối với khách mua vé tập thể; Giảm 5% giá vé khứ hồi lượt về...

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/duong-sat-ban-ve-tau-nguyen-khoang-nguyen-toa-dip-tet-d5346...

Gia Lai lên tiếng về thông tin xả lũ không báo cho Phú Yên

Ngày 3-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Phú Yên, khẳng định từ trước đến nay, tỉnh này không nhận bất cứ thông tin cảnh báo xả lũ nào từ Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Gia Lai.

Căn nhà bà Phạm Thị Quờn (74 tuổi, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, Phú Yên)tan hoang do lũ. Ảnh: TẤN LỘC

Căn nhà bà Phạm Thị Quờn (74 tuổi, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, Phú Yên)tan hoang do lũ. Ảnh: TẤN LỘC

Phú Yên: Không nhận cảnh báo xả lũ từ Gia Lai

Ông Tùng viện dẫn Quyết định 878 ngày 18-7-2018 của Thủ tướng về việc trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Gia Lai phải có trách nhiệm thông báo cho Phú Yên khi ban hành lệnh vận hành hồ.

“Quy định là vậy nhưng từ trước đến nay tỉnh Gia Lai chưa bao giờ có một thông tin cảnh báo xả lũ đối với Phú Yên. Họ cho các nhà máy thủy điện trên thượng nguồn xả lũ xuống hạ du với lưu lượng lớn nhưng không thông tin, thông báo gì cả” - ông Tùng nói.

Trong đợt lũ vừa qua, Nhà máy thủy điện Đắk Srông có lưu lượng nước chảy qua tràn, đổ xuống sông Ba chảy xuống Phú Yên gần 6.000 m3/giây. Đây là lưu lượng lớn nhất trong các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Ba thuộc địa bàn tỉnh Gia Lai đổ xuống Phú Yên. Nhà máy thủy điện này nằm ngay phía trên Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Công Hoan, Giám đốc Ban quản lý thủy điện Đắk Srông, khẳng định là nhà máy chỉ có trách nhiệm báo cho chính quyền tỉnh Gia Lai, Ban chỉ đạo Quốc gia PCTT, các nhà máy thủy điện bên dưới chứ không có trách nhiệm báo với chính quyền tỉnh Phú Yên.

Gia Lai nói gì?

Về việc Gia Lai không thông báo xả lũ cho Phú Yên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 3-12, ông Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Gia Lai, nói: “Họ nói thế nào chứ lâu nay trong quy trình vận hành đều phải thông báo cho các địa phương phía dưới”.

Cuối chiều 3-12, ông Lưu Trung Nghĩa, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Gia Lai, gọi điện thoại cho PV cho hay là chủ tịch UBND tỉnh bảo ông điện cung cấp thông tin.

Sẽ tổ chức hội nghị về phối hợp xả lũ giữa Gia Lai, Phú Yên

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết: Tại cuộc họp trực tuyến mới đây, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia PCT-TKCN đã giao ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng ban Chỉ đạo chủ trì một hội nghị trong tháng 12-2021.

“Cuộc họp này sẽ bàn về phối hợp xả lũ giữa hai tỉnh Gia Lai, Phú Yên để thực hiện cảnh báo xả lũ, đảm bảo an toàn cho hạ du”- ông Tùng thông tin. 

Theo ông Nghĩa, ông được ủy quyền điều hành xả lũ có lưu lượng dưới 500 m3/giây. Khi xả lũ trên 500 m3/giây, chủ tịch UBND tỉnh sẽ trực tiếp có lệnh.

Ông Nghĩa cho hay là đợt lũ vừa qua, bốn hồ thủy điện trên lưu vực sông Ba là Ka Nak, An Khê, Ayun Hạ, Ia M’lá xả lũ với tổng lưu lượng… rất nhỏ, chỉ hơn 400 m3/giây!

“Theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba, tôi chỉ thông báo cho các địa phương thuộc tỉnh Gia Lai thôi! Chủ hồ xả phải thông báo toàn tuyến. Các chủ hồ phải có trách nhiệm thông báo cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Phú Yên và các huyện ven sông Ba” - ông Lưu Trung Nghĩa nói.

Khi chúng tôi cung cấp thông tin các thủy điện trên địa bàn Gia Lai đã đổ xuống sông Ba tổng lưu lượng có thời điểm hơn 10.000 m3/giây, ông Nghĩa nói là “sẽ gửi các văn bản để cung cấp thông tin sau”.•

Sẽ rà soát, kiểm tra để khẳng định trách nhiệm

. Phóng viên: Trong cuộc họp sáng 1-12, ông cho biết là tối 30-11 đã nhận được văn bản của Phú Yên về việc các thủy điện Gia Lai xả lũ, sau đó ban chỉ đạo đã phối hợp với các địa phương để rà soát, xử lý. Cụ thể sự việc thế nào, thưa ông?

+ Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai: Các nhà máy thủy điện phải thực hiện đúng theo quy trình, khi xả phải thông báo cho hạ du, thời hạn trước đó là 6 tiếng. Khi lũ về các hồ trong lưu vực bắt buộc phải xả nhưng vẫn phải thực hiện theo quy trình. Đó là điều kiện bắt buộc.

Hiện nay, chúng tôi đang đi kiểm tra các chủ hồ khi xả lũ đã thực hiện thông báo như thế nào. Đồng thời, kiểm tra xem khu vực nào bị ách tắc dòng chảy, vì theo thiết kế của sông Ba có thể xả lũ đến 25.000 m3/giây nhưng vừa rồi mới xả ở mức độ thấp đã ngập lụt. Vấn đề này cần rà soát kiểm tra để sau này đưa vào quy hoạch phòng chống lũ.

Ngay sau khi có công văn của Phú Yên, trong vòng 30 phút sau, văn phòng thường trực của ban chỉ đạo đã có công văn gửi các địa phương, chủ hồ để xem xét, rà soát vấn đề điều tiết lại các hồ ở thượng lưu.

Đợt mưa này, tất cả hồ ở thượng lưu của Phú Yên đều đã đầy nước, việc đóng các hồ lại là không thể mà phải thực hiện điều tiết. Các địa phương đã điều tiết nâng cao một chút mực nước để giải quyết những phần dung tích cuối cùng, giữ nước cắt cho sông Ba, đây là việc rất kịp thời.

Để khẳng định việc thủy điện ở Tây Nguyên xả lũ mà không thông báo hay không, chúng tôi cần phải rà soát, kiểm tra lại các thông tin. Hiện chúng tôi đang tập hợp các tài liệu này, yêu cầu các nhà máy khi phát lệnh xả như thế nào, từ khi phát lệnh đến khi bắt đầu xả là thời gian bao lâu, phát lệnh cho những ai, khi nhận được lệnh thì các địa phương triển khai tới người dân như thế nào.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp sẽ tiếp tục vào để kiểm tra nội dung này.

. Cơ quan khí tượng thủy văn đã đưa ra dự báo về việc sẽ xảy ra đợt mưa lớn này, nhưng có vẻ các hồ vẫn bị động trong việc ứng phó dẫn đến sự việc vừa qua?

+ Chúng tôi không thể khẳng định các hồ này đều bị động. Hiện chúng tôi đang cho kiểm tra để khẳng định trách nhiệm. Nhưng phải khẳng định các văn bản chỉ đạo của các địa phương, cũng như các bộ ngành, trong đó có Bộ mà có liên quan đến quản lý vận hành hồ thì đều được cung cấp kịp thời, rất sớm, cộng với văn bản chỉ đạo của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, Ban chỉ đạo quốc gia đều rất quyết liệt, kịp thời.

. Tại sao Nha Trang, hay Phú Yên, Bình Định, đều là địa phương ven biển, ngay sát biển mà vẫn ngập lụt, thưa ông?

+ Việc ngập lụt liên quan đến nhiều yếu tố, như thủy triều lớn, sự bồi lắng của các cửa sông. Do vậy khi có triều cường, ở Phú Yên, Bình Định đã phải điều tiết giảm xả khi triều cường và tăng xả khi triều giảm.

. Những thiệt hại của người dân do xả lũ như vừa qua ở Phú Yên có được bồi thường, hỗ trợ gì không?

+ Phải xác định nguyên nhân xả lũ do chủ quan hay khách quan nhưng hiện nay chưa xác minh được nên chưa xác định được.

Nguồn: https://plo.vn/thoi-su/gia-lai-len-tieng-ve-thong-tin-xa-lu-khong-bao-cho-phu-yen-10315...

Chủ shop đè nữ sinh cắt tóc, làm nhục vì nghi trộm váy 160.000 đồng, CĐM phản ứng dữ dội
Cộng đồng mạng đang dậy sóng với đoạn video ghi lại cảnh một chủ shop thời trang ở Thanh Hóa có hành vi đánh đập, cắt tóc, làm nhục một nữ sinh được...

Tin tức 24h

Bảo Anh. (t/h)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h