Tin tức 24h: Tại sao "ngựa vàng mã" bị từ chối đưa lên máy bay dù không trong danh mục cấm?

H.A - Ngày 04/08/2023 19:00 PM (GMT+7)

Mặc dù không phải hàng hóa nằm trong danh mục bị cấm nhưng "ngựa vàng mã" vẫn bị từ chối bay theo quy định của hãng hàng không.

"Ngựa vàng mã" bị từ chối lên máy bay

Ngày 3/8, cộng đồng mạng xôn xao trước sự xuất hiện của bức ảnh người đàn ông ngoại quốc ôm con ngựa vàng mã đứng tại sân bay Nội Bài.

Dưới sự chia sẻ nhanh chóng, hình ảnh hài hước trên đã nhận được nhiều lời bình luận, hầu hết mọi người đều cho rằng người đàn ông đã nhầm lẫn 1 món đồ lưu niệm với 1 món đồ dùng để đốt cho người đã khuất.

Bức ảnh chụp ông Arnaud Zein El Din và con ngựa vàng mã ở sân bay Nội Bài gây sốt cộng đồng mạng.

Bức ảnh chụp ông Arnaud Zein El Din và con ngựa vàng mã ở sân bay Nội Bài gây sốt cộng đồng mạng.

Được biết, người đàn ông trong ảnh tên là Arnaud Zein El Din (44 tuổi, đến từ Mexico), 1 kiến trúc sư đồng thời là blogger. Ông Arnaud vừa có lần đầu tiên đến Hà Nội và ở lại trong 3 tuần để khám phá thành phố.

Ông Arnaud chia sẻ, con ngựa vàng mã giá 100.000 đồng nằm trong kế hoạch "lượm lặt" một cách ngẫu hứng nhiều vật dụng mà ông bắt gặp tại Hà Nội. Ông cũng "khoe" bộ sưu tập của mình, gồm cả mũ cối, điếu cày, chiếu cói, cốc thủy tinh uống bia, mặt nạ mẹt, đó bắt cá... cả một cái bát đựng đầy gạo cũng nằm trong bộ sưu tập.

Ông Arnaud khoe bộ sưu tập những đồ vật ông mua tại Hà Nội trong chuyến đi 3 tuần của mình.

Ông Arnaud "khoe" bộ sưu tập những đồ vật ông mua tại Hà Nội trong chuyến đi 3 tuần của mình.

Đáng tiếc là con ngựa vàng mã đã không thể cùng ông Arnaud rời khỏi Việt Nam. Theo đó, khi nam du khách mang con ngựa qua quầy check-in và cửa kiểm soát an ninh thì đã bị từ chối vận chuyển.

Những loại hàng hóa không được đưa lên máy bay

Liên quan đến việc "ngựa vàng mã" không được lên máy bay, trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, đại diện Trung tâm An ninh hàng không - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết: "Những đồ vàng mã (ở đây ám chỉ ngựa vàng mã) không phải là vật phẩm bị cấm mang lên máy bay. Đơn vị an ninh của sân bay không coi ngựa vàng mã là đồ vật có nguy cơ, nguy hiểm ảnh hưởng tới an ninh sân bay và an toàn bay. Tuy nhiên, tiếp viên hàng không có thể từ chối theo quy định của từng hãng".

Hiện nay, việc quy định kích cỡ hành lý xách tay mang lên máy bay do từng hãng hàng không quy định, nhà chức trách hàng không Việt Nam không can thiệp. Kích thước hàng hóa có thể khác nhau tùy thuộc vào hạng vé và cấu hình của khoang chứa đồ.

Tin tức 24h: Tại sao amp;#34;ngựa vàng mãamp;#34; bị từ chối đưa lên máy bay dù không trong danh mục cấm? - 3

Ngựa vàng mã có thể bị từ chối lên máy bay do kích thước hành lý xách tay quá to so với quy định, hoặc do tiếp viên hàng không của hãng coi đây là vật phẩm tâm linh, có thể ảnh hưởng tới các hành khách khác trên chuyến bay.

Như vậy có thể thấy, tùy theo tình hình thực tế, chính các hãng hàng không cũng có thể từ chối tiếp nhận 1 số vật phẩm nhất định dù vật đó không nằm trong danh mục hàng hóa bị cấm mang lên máy bay (ví dụ như trường hợp "ngựa vàng mã" của ông Arnaud). Những "ngoại lệ" khi không thuộc danh mục cấm mà hãng bay vẫn hạn chế thường liên quan đến yếu tố kích thước của vật (quá to so với quy định của hãng) hoặc những đồ vật khi mang lên máy bay có thể ảnh hưởng tới tâm lí của các hành khách khác.

Cảnh báo mưa to, nhiều nơi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thuỷ văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay 4-8, ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, như: Na Ư 2 (Điện Biên) 82,4 mm, Than Hòn Gai (Quảng Ninh) 74,8 mm, Cát Bà (Hải Phòng) 121,6 mm, Lương Tài (Bắc Ninh) 84 mm, Đắk Ru (Đắk Nông) 135,8 mm, Đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) 102,2 mm,…

Khu vực sạt lở trên đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) khiến 3 cán bộ CSGT hi sinh và 1 người dân tử vong. Ảnh: Trường Nguyên

Khu vực sạt lở trên đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) khiến 3 cán bộ CSGT hi sinh và 1 người dân tử vong. Ảnh: Trường Nguyên

Dự báo từ ngày 4 đến 5-8, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 20-60 mm, có nơi trên 100 mm. Riêng khu vực Đông Bắc Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-70 mm, có nơi trên 120 mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các khu vực ở tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc ..

Từ ngày 5 đến 6-8, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50 mm, có nơi trên 100 mm.

Ngoài ra, ngày và đêm 4-8 khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-50 mm, có nơi trên 80 mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Cảnh báo từ ngày 6 đến 7-8, ở khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 100 mm. Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 8-6.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của rãnh thấp đi qua khu vực phía Bắc Biển Đông nối với vùng áp thấp trên khu vực phía Bắc của vịnh Bắc Bộ nên ở vịnh Bắc Bộ đã có mưa dông kèm gió giật mạnh. Ở trạm đảo Bạch Long Vỹ và trạm đảo Cô Tô đã có gió giật mạnh cấp 8-9.

Cảnh báo ngày và đêm 5-8, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8-9, biển động, sóng biển cao 1,5-3 m; khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Bắc của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 8-9, biển động, sóng biển cao 2-4 m.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Vụ con trai phóng hoả đốt nhà: Người mẹ không qua khỏi

Trưa 4/8, trao đổi với PV, ông Hà Ngọc Viên - Chủ tịch UBND xã Đồng Trung (huyện Thanh Thuỷ, Phú Thọ) cho biết, bà N.T.K. nạn nhân trong vụ phóng hoả, đốt nhà ở địa phương đã tử vong tại bệnh viện.

Ngôi nhà nơi xảy ra hoả hoạn.

Ngôi nhà nơi xảy ra hoả hoạn.

Theo ông Viên, vào khoảng 15h30 chiều 3/8, do hai mẹ con xảy ra mâu thuẫn, Trần Tú Anh (29 tuổi, trú tại xã Đồng Trung) đã dùng xăng đốt nhà. Lúc này, bà K. (mẹ của Tú Anh) ở trong nhà nhưng không chạy ra kịp nên bị bỏng nặng phải đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy, sau đó chuyển đi Viện Bỏng điều trị. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, bà K. đã tử vong. Hiện gia đình đang làm thủ tục an táng theo phong tục địa phương.

“Hiện công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Ông Viên cho biết, ở địa phương Tú Anh từng nghiện ma tuý, có vợ nhưng đã ly hôn, 2 con ở với bà nội và Tú Anh.

Sau khi sự việc xảy ra Trần Tú Anh đã bị Công an huyện Thanh Thuỷ tạm giữ để điều tra.

Khi nào chính thức công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học 2023?

Năm 2023, cả nước có hơn một triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, trong đó khoảng 917.700 em đăng ký dùng kết quả thi để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học.

Điểm chuẩn công bố khi nào?

Từ ngày 12/8 đến 17 giờ ngày 20/8, các cơ sở đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát dữ liệu trên hệ thống, sau đó tải dữ liệu, thông tin xét tuyển để tổ chức xét tuyển nguyện vọng của thí sinh đã đăng ký.

Việc lọc ảo, xử lý nguyện vọng của thí sinh sẽ được thực hiện 6 lần trên hệ thống và kết thúc vào chiều 20/8.

Trước 17h ngày 22/8, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn đại học 2023 và kết quả xét tuyển. Thí sinh cần lưu ý để nhận kết quả trúng tuyển và nhập học trên hệ thống theo đúng thời gian quy định.

Thời gian thí sinh trúng tuyển cần xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống

Nếu thí sinh không xác nhận nhập học sẽ phải đợi xét tuyển bổ sung vào các đợt xét tuyển tiếp theo của các trường đại học.

Thí sinh tham dự ngày hội tuyển sinh năm 2023 tại Hà Nội.

Thí sinh tham dự ngày hội tuyển sinh năm 2023 tại Hà Nội.

Đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ GD&ĐT, từ ngày 5/7 đến 17h ngày 15/8, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên hệ thống.

Những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được đăng ký nguyện vọng xét tuyển tiếp theo, trừ các trường hợp được hiệu trưởng, giám đốc cơ sở đào tạo cho phép không nhập học.

Trong trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia như các thí sinh khác, nếu trúng tuyển, thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung.

Từ ngày 7/9 đến tháng 12/2023, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của cơ sở đào tạo thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của các trường.

Các cơ sở đào tạo phải báo cáo chính xác, đầy đủ kết quả tuyển sinh năm 2023 trên hệ thống trước 31/12.

Một số trường đại học công bố điểm chuẩn năm 2023

Theo ghi nhận đến tối 3/8, trên cả nước đã có 74 trường đại học công bố điểm chuẩn đánh giá năng lực; 119 trường đại học, học viện công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ; 2 trường thông báo điểm chuẩn xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và 1 trường công bố điểm chuẩn xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM) là trường đầu tiên đến thời điểm này công bố điểm chuẩn trúng tuyển hệ đại học chính quy theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Điểm chuẩn trúng tuyển vào nhà trường là 15 điểm, áp dụng cho tất cả các ngành đào tạo và các tổ hợp xét tuyển của trường.

Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Năm 2023, Trường Đại học Ngoại ngữ có ngành Sư phạm tiếng Hàn Quốc xét chứng chỉ TOPIK có điểm chuẩn cao nhất, lấy 37,6/40 điểm. Tiếp đó là Sư phạm tiếng Anh xét chứng chỉ IELTS với 37,2 điểm. Ngành Ngôn ngữ Pháp xét chứng chỉ DELF/DALP có điểm chuẩn là 31,75 điểm. Điểm chuẩn là tổng điểm quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ với điểm hai môn thi tốt nghiệp, cộng điểm ưu tiên nếu có (thí sinh theo dõi chi tiết điểm chuẩn TẠI ĐÂY).

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học chính quy năm 2023 phương thức xét tuyển kết hợp - nhóm đối tượng 4, 5. Cụ thể, nhóm đối tượng 4 là thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp với điểm thi hai môn tốt nghiệp THPT. Điểm chuẩn trúng tuyển dao động từ 24,37 - 27,92 điểm. Nhóm đối tượng 5, thí sinh là học sinh hệ chuyên các trường THPT chuyên toàn quốc/ trường THPT trọng điểm quốc gia kết hợp với điểm hai môn thi tốt nghiệp THPT. Với nhóm đối tượng này, điểm chuẩn hầu hết các chương trình đào tạo đều lấy điểm chuẩn trên 26,60 điểm.

Bão Doksuri phá kỷ lục mưa ở Trung Quốc, nước lũ ngập sâu tới 6m ở tỉnh Hà Bắc

Trong tuần này, bão Doksuri đổ bộ vào Trung Quốc với lượng mưa khủng khiếp, phá vỡ kỷ lục trong vòng 140 năm qua ở Bắc Kinh. Ở tỉnh đông dân Hà Bắc, lượng mưa do bão Doksuri bằng lượng mưa cả năm của địa phương.

Tính đến ngày 3/8, hơn 1,2 triệu người ở vùng lũ Hà Bắc đã được sơ tán tới nơi an toàn. Theo chính quyền địa phương, lượng mưa ở tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc đã vượt gấp đôi khả năng chứa nước của các hồ chứa cỡ lớn và vừa.

Nước lũ biến đường phố thành sông ở Trác Châu, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Nước lũ biến đường phố thành "sông" ở Trác Châu, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Lưu vực sông Hải Hà, nơi hội tụ của 5 con sông chảy qua Hà Bắc và Bắc Kinh đang chịu ảnh hưởng lũ lụt nghiêm trọng do bão Doksuri.

Các nhà chức trách ở tỉnh Hà Bắc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với thiên tai. Bắc Kinh ra cảnh báo về tình trạng sạt lở đất ở vùng ngoại ô.

Giải cứu người dân mắc kẹt trong lũ ở Trác Châu, Hà Bắc, Trung Quốc.

Giải cứu người dân mắc kẹt trong lũ ở Trác Châu, Hà Bắc, Trung Quốc.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Trung Quốc cảnh báo lượng mưa ở các tỉnh phía đông bắc có thể cao hơn 50% so với bình thường trong tháng 8.

Ở thị trấn Matou (Hà Bắc), các con đường biến thành "sông" do nước lũ, điện nước sinh hoạt bị cắt, không có sóng điện thoại, nhiều cư dân mắc kẹt trong nhà.

Lực lượng cứu hộ trên thuyền và bè cao su đi qua những con đường ngập lũ để đưa những người dân mắc kẹt ở các chung cư sơ tán tới nơi an toàn.

Một số nơi ở Trác Châu thậm chí còn ngập sâu tới 6m.

Theo dự báo, có thể phải mất tới 1 tháng để nước lũ rút hết ở tỉnh Hà Bắc. Khoảng 100.000 nghìn ở thành phố Trác Châu (tương đương 1/6 dân số địa phương), nơi chịu ảnh hưởng lũ nặng nặng nề nhất của Hà Bắc đã được sơ tán.

Phân biệt IELTS và TOEIC: Đều là chứng chỉ tiếng Anh nhưng khác nhau một trời một vực, nhiều người chưa biết
Khác với nhiều người lầm tưởng, hai loại chứng chỉ IELTS và TOEIC sở hữu nhiều điểm khác nhau mà có thể bạn chưa biết. 

Bí quyết tuyển sinh

Theo H.A (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h