Phân biệt IELTS và TOEIC: Đều là chứng chỉ tiếng Anh nhưng khác nhau một trời một vực, nhiều người chưa biết

HÀ ANH - Ngày 04/08/2023 16:23 PM (GMT+7)

Khác với nhiều người lầm tưởng, hai loại chứng chỉ IELTS và TOEIC sở hữu nhiều điểm khác nhau mà có thể bạn chưa biết. 

IELTS và TOEIC là gì?

Chứng chỉ IELTS viết tắt cho cụm từ International English Language Testing System, tạm dịch là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. IELTS là bài thi kiểm tra trình độ thông thạo Anh ngữ quan trọng và phổ biến nhất thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư với hơn hai triệu thí sinh dự thi. 

Bài thi IELTS được tổ chức và đồng điều hành bởi 3 tổ chức ESOL của Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Úc. Bài thi này chủ yếu mang tính hàn lâm, học thuật.

IELTS và TOEIC là hai chứng chỉ tiếng anh phổ biến hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

IELTS và TOEIC là hai chứng chỉ tiếng anh phổ biến hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

Trong khi đó, TOEIC (Test of English for International Communication) là bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế. Chứng chỉ này giúp phản ánh khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp trong các ngành nghề kinh doanh, thương mại, du lịch… 

TOEIC được tổ chức và cấp bằng bởi tổ chức IIG. Chứng chỉ này được công nhận ở hàng trăm quốc gia trên thế giới và là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng đánh giá năng lực sinh viên hay để doanh nghiệp đánh giá năng lực của nhân sự.

Hiện nay, cả 2 bài thi đều bao gồm 2 hình thức là thi giấy hoặc thi trên máy tính và được tổ chức hàng tháng.

Điểm giống nhau của 2 loại chứng chỉ

Phân biệt IELTS và TOEIC: Đều là chứng chỉ tiếng Anh nhưng khác nhau một trời một vực, nhiều người chưa biết - 2

Sự khác biệt giữa IELTS và TOEIC

Đối tượng sử dụng

Đây là điểm quyết định nếu bạn lựa chọn học IELTS hay TOEIC. 

TOEIC đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp trong môi trường làm việc với các ngành như là kinh doanh, thương mại, du lịch, dịch vụ… Vì vậy, TOEIC hướng đến những đối tượng muốn sử dụng trong môi trường làm việc là chủ yếu. 

Hơn thế nữa, hình thức luyện thi TOEIC cũng sẽ có phần dễ hơn IELTS (vì TOEIC có hình thức thi 2 kỹ năng), do đó TOEIC là sự lựa chọn hàng đầu của những bạn không có nhiều thời gian để học và đầu tư vào tiếng Anh.

Phân biệt IELTS và TOEIC: Đều là chứng chỉ tiếng Anh nhưng khác nhau một trời một vực, nhiều người chưa biết - 3

IELTS được đánh giá thông qua 2 bài kiểm tra Học thuật và Tổng quát. Trong đó, IELTS Academic dành cho những ai muốn theo học  tại các trường đại học, cao đẳng và các tổ chức du học bắt buộc phải có chứng chỉ này như Anh, Úc, New Zealand. IELTS General dành cho những người muốn định cư và làm việc ở nước ngoài. 

Những năm trở lại đây, học sinh, sinh viên tại Việt Nam cũng thường lựa chọn hình thức thi IELTS vì chứng chỉ này sẽ hỗ trợ các bạn được miễn thi môn tiếng Anh tại kỳ thi THPT và hoàn tất chương trình Anh văn đầu ra tại các trường đại học.

Tuy nhiên, theo nhu cầu cụ thể của các trường học, đơn vị, tổ chức và công ty, TOEIC và IELTS ngày càng có ứng dụng  đa dạng.

Thang điểm và cách tính điểm của từng bài thi

Điểm IELTS được tính theo cấp độ 0-9 dựa trên từng kỹ năng và Điểm trung bình chung của 4 kỹ năng. Trong đó, mỗi cấp độ tương ứng với khả năng sử dụng tiếng Anh từ chưa tốt đến thành thạo. 

Từng thang điểm trong IELTS và TOEIC thể hiện mức độ thành thạo sử dụng tiếng anh của thí sinh.

Từng thang điểm trong IELTS và TOEIC thể hiện mức độ thành thạo sử dụng tiếng anh của thí sinh.

Thang điểm TOEIC được tính lên đến 990 điểm, là điểm tổng của hai kỹ năng. Mỗi phần nghe và đọc sẽ được 495 điểm dựa trên 100 câu hỏi / 1 kỹ năng. Điểm sẽ được tính cho câu hỏi 1-2 là 5 điểm,  câu trả lời đúng tiếp theo sẽ được cộng 5 điểm.

Cách thức quy đổi điểm

TOEIC từ 0 đến 250 điểm sẽ tương đương với 1.5 IELTS: Biết được một số từ tiếng Anh cơ bản giao tiếp, thường không thể sử dụng tiếng Anh thường ngày và trong cuộc sống.

TOEIC từ 255 đến 400 tương đương với 2.0 – 3.5 IELTS: Biết một số mẫu câu đơn giản như Thank you, I’m sorry, có thể hỏi tên, hỏi tuổi… không biết những câu dài cũng như từ ngữ phức tạp hơn.

TOEIC từ 405 đến 600 sẽ tương đương với 4.5 – 5.0 IELTS: Vốn từ đã có sự phát triển, có thể hỏi những câu phức tạp hơn như đường đi, hỏi được các yêu cầu cơ bản như ăn, uống.

TOEIC từ 605 đến 780 tương đương với 5.5 – 7.0 IELTS: Đã có cho mình vốn từ phong phú hơn, có thể giao tiếp ở tình huống phức tạp hơn, ứng dụng được linh hoạt vào cuộc sống, nhưng vẫn mắc một số lỗi ngữ pháp.

TOEIC từ 785 đến 990 sẽ tương đương với 7.5 – 9.0 IELTS: Có thể làm chủ được ngôn ngữ tiếng Anh, tranh luận các chủ đề phức tạp, chỉ mắc rất ít lỗi và có thể viết được các bài luận tiếng Anh dài.

Cấu trúc bài thi và cách tính điểm

TOEIC

- Nghe: Phần thi nghe gồm 4 phần, tổng là 100 câu hỏi trong thời gian 45 phút tương ứng với các dạng: Mô tả tranh; Hỏi và trả lời; Đoạn hội thoại ngắn và Bài nói ngắn. Các câu hỏi đều nằm ở dạng trắc nghiệm.

- Nói: Bài thi gồm 11 câu hỏi:

+ 1-2: Đọc lớn một câu, đoạn tiếng Anh.

+ 3: Mô tả một bức tranh cho trước.

+ 4-6: Trả lời các câu hỏi theo yêu cầu.

+ 7-9: Trả lời câu hỏi dựa trên thông tin cho trước.

+ 10: Đề xuất giải pháp cho một chủ đề.

+ 11: Nêu ý kiến về một chủ đề nào đó.

Tổng thời gian thực hiện phần thi này là 20 phút.

Cấu trúc đề thi là điểm khác biệt lớn nhất giữa hai loại chứng chỉ này.

Cấu trúc đề thi là điểm khác biệt lớn nhất giữa hai loại chứng chỉ này.

- Đọc: Bài thi gồm 3 phần: 

+ Phần 1: Chọn từ phù hợp nhất điền vào chỗ trống trong câu (30 câu) 

+ Phần 2: Hoàn thành đoạn văn (16 câu) 

+ Phần 3: Đọc hiểu: Một đoạn - 29 câu; Nhiều đoạn - 25 câu

- Viết: Thời gian làm bài của phần thi là 60 phút. ‎Bài thi gồm 8 câu hỏi:

+ 1-5: Viết câu dựa trên bức tranh cho trước.

+ 6-7: Trả lời câu hỏi của đề bài.

+ 8: Viết bài luận.

IELTS

- Nghe: Bài thi nghe có 4 phần: 

+ Phần 1: Một đoạn hội thoại chủ đề hàng ngày 

+ Phần 2: Một đoạn độc thoại về chủ đề hàng ngày 

+ Phần 3: Một đoạn hội thoại giữa về chủ đề học thuật 

+ Phần 4: Một đoạn độc thoại về chủ đề học thuật ‎Tổng thời gian làm bài là 40 phút và tổng số câu hỏi là 40 câu hỏi ‎Các dạng câu hỏi sẽ bao gồm trắc nghiệm, câu nối và điền từ

- Nói: Bài thi gồm 3 phần: 

+ Phần 1: Introduction & Interview (chủ đề cơ bản như sở thích, quê hương, gia đình, ước mơ,...) 

+ Phần 2: Individual Long Turn (giám khảo đưa ra câu hỏi về một chủ đề nhất định)

+ Phần 3: Discussion (Thảo luận về các ý bạn đã đưa ra ở phần 2) ‎

Tổng thời gian thực hiện bài thi 11 - 14 phút.

- Đọc: Bài thi gồm 3 bài đọc đa chủ đề được lấy từ tạp chí, sách, báo… ‎Tổng cộng bài thi sẽ có 40 câu hỏi và 60 phút làm bài. ‎Các dang câu hỏi sẽ bao gồm điền từ, câu nói, trắc nghiệm, True/ False/ Not Given.

- Viết: Thời gian làm bài là 60 phút ‎Bài thi gồm 2 task:

+ Task 1: Viết báo cáo khoảng 150 từ dựa trên bảng dữ liệu, bản đồ hoặc biểu đồ.

+ Task 2: Viết luận khoảng 250 từ, đưa ra ý kiến về một vấn đề xã hội.

Đơn vị tổ chức thi và lệ phí

- Đơn vị tổ chức: chứng chỉ IELTS do Hội Đồng Anh (British Council), Tổ Chức Giáo Dục IDP tổ chức. Trong khi IIG Việt Nam do đơn vị ra đề thi TOEIC - ETS ủy quyền để tổ chức thi TOEIC. 

- Lệ phí thi: 

+ Lệ phí thi IELTS là 4.750.000 VNĐ cho cả hai hình thức thi Academic và General cũng như bài thi trên giấy và bài thi trên máy. 

+ Lệ phí TOEIC được tính như sau: ‎ ‎Bài thi TOEIC 4 kỹ năng giá 3.070.000 VNĐ, bài thi TOEIC 2 kỹ năng gồm Listening & Reading giá 1.390.000 VNĐ; Speaking & Writing thì có giá 1.680.000 VNĐ. Tuy nhiên, mức giá này có thể được giảm khi bạn là học sinh, sinh viên.

TOEIC và IELTS cái nào khó hơn?

Đề thi IELTS mang tính học thuật, đòi hỏi chuyên môn về từng lĩnh vực cụ thể như máy móc, khí hậu, sinh học, hóa học, y dược,.... Ngoài ra, đề thi IELTS cũng yêu cầu thí sinh phải có hiểu biết và vốn từ để diễn tả các chủ đề xã hội. 

Trong khi đó, bài thi TOEIC được xây dựng nhằm mục đích đánh giá khả năng dùng ngôn ngữ Anh ở các môi trường làm việc nước ngoài. Theo đó, chủ đề và phạm vi kiểm tra của TOEIC thường liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, kinh tế hay tình huống giao tiếp thường gặp. 

Tổng quan khi xét về mặt khó, dễ của bài thi, IELTS được đánh giá là có độ khó hơn bài thi TOEIC.

Tổng quan khi xét về mặt khó, dễ của bài thi, IELTS được đánh giá là có độ khó hơn bài thi TOEIC.

Vậy nên học và thi chứng chỉ nào?

Như đã đề cập từ trước, tùy vào mục đích và đối tượng sử dụng mà bạn có thể chọn chứng chỉ nào phù hợp với mình. Cả hai đều đáp ứng nhu cầu chứng minh khả năng thành thạo tiếng anh của mỗi cá nhân, vậy nên không thể nói chứng chỉ nào có giá trị hơn. 

IELTS đang được khá nhiều bạn theo học vì có thể nâng cao đều 4 kỹ năng, giúp ích rất nhiều trong cuộc sống, học tập sau này như định cư nước ngoài, du học, đổi điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia, tuyển thẳng đại học. 

Song song đó bằng TOEIC gần như được coi là một bằng cấp thông thường trong các công ty, trường học,... là điều kiện đầu vào trong tuyển dụng và yêu cầu đầu ra của nhiều trường đại học, cao đẳng hiện nay tại Việt Nam.

Người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả bốn kỹ năng IELTS: Thi tốt nghiệp cấp 3 khoanh bừa đáp án, 20 tuổi mới học tiếng Anh
Thời học sinh theo khối A nên gần như không biết gì về tiếng Anh, thi tốt nghiệp cấp 3 vừa tầm đủ điểm nhờ... khoanh bừa, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, anh Luyện Quang Kiên trở thành người Việt đầu tiên đạt 9.0 cả bốn kỹ năng IELTS.

Bí quyết tuyển sinh

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bí quyết tuyển sinh