Tình hình sức khỏe và hướng điều trị cho bé 3 tháng nhiễm virus corona chủng mới ở Vĩnh Phúc

Ngày 11/02/2020 13:46 PM (GMT+7)

Hiện tại sức khỏe bệnh nhi bình thường và sẽ có chuyên gia về hỗ trợ điều trị, nếu có diễn biến phức tạp sẽ được chuyển lên tuyến trên.

Sáng ngày 11/2, Bộ Y tế chính thức thông tin về trường hợp thứ 15 nhiễm virus corona chủng mới ở Việt Nam. Ca bệnh mới nhất được phát hiện này là một bé gái mới 3 tháng tuổi, bị nhiễm virus corona từ bà ngoại (bà ngoại bị nhiễm từ con gái đi từ Vũ Hán, Trung Quốc về). Hiện bệnh nhi này đang được cách ly, điều trị tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Liên quan đến ca bệnh nhỏ tuổi nhất nhiễm virus corona này, trưa ngày 11/2, PGS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết hiện tại bệnh nhi N. G. L (3 tháng tuổi, ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn đang ổn định và được theo dõi sức khỏe chặt chẽ.

Về hướng điều trị, PGS Lương Ngọc Khuê thông tin hiện đã có phác đồ điều trị và hướng dẫn chăm sóc điều trị bệnh nhân khi nghi hoặc xác định bị nhiễm virus corona. Dù vậy, phía Bộ Y tế cũng sẽ cử chuyên gia từ Bệnh viện Nhi Trung ương trực tiếp về hỗ trợ các bác sĩ tuyến dưới điều trị. Chỉ trong trường hợp có những diễn biến nặng mới chuyển lên tuyến trên.

Tình hình sức khỏe và hướng điều trị cho bé 3 tháng nhiễm virus corona chủng mới ở Vĩnh Phúc - 1

 Bộ Y tế cũng đã có kế hoạch cho việc cách ly và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm corona ở Việt Nam

Theo quy định về việc phân tuyến điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona ở Việt Nam, khu vực phía Bắc, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là tuyến cuối, ngoài điều trị ca nặng, trước mắt sẽ nơi tiếp nhận các ca dương tính. Bên cạnh đó, tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng chuẩn bị 20-40 giường để đón những bệnh nhân rất nặng.

Tuy nhiên, với các ca bệnh không có diễn biến phức tạp thì có thể cách ly, chăm sóc và điều trị ngay ở tuyến huyện, ví dụ như ở Bình Xuyên hay Tam Đảo - Vĩnh Phúc hiện đang điều trị cho bệnh nhân dương tính với virus corona.

Trước đó, ngày 28/1/2020 bé N.G.L được mẹ đưa đến nhà bà P. T. B (bà ngoại) chơi và hai mẹ con ở cùng nhà bà ngoại trong 4 ngày tại thôn xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi xác định bệnh nhân P. T. B (bà ngoại) bị mắc bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần trong đó có cháu N. G. L và mẹ cháu.

Trong quá trình theo dõi người tiếp xúc gần hàng ngày theo quy định, y tế cơ sở phát hiện ngày 6/2/2020, bé L có biểu hiện ho và chảy nước mũi, không rõ sốt. Ngay sau đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm và gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Kết quả bé L dương tính với virus corona.

Cũng liên quan đến vấn đề này, tính đến đến 11 giờ , ngày 11/02/2020, theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, trên thế giới ghi nhận 43.102 trường hợp nhiễm virus corona, trong đó số trường hợp tử vong là 1.018.

Tại Việt Nam đã ghi nhận 15 trường hợp dương tính, trong đó có 6 trường hợp đã điều trị khỏi. Điều đáng nói, trong 15 bệnh nhân tại Việt Nam có đủ lứa tuổi, giới tính từ người cao tuổi có bệnh lý mãn tính, người trung tuổi, thanh niên, vị thành niên và trẻ nhỏ.

Bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc dương tính với virus corona, ca thứ 15 ở Việt Nam
Bộ Y tế vừa công bố thêm trường hợp dương tính với virus corona, đó là bệnh nhi 3 tháng tuổi, sinh sống tại Vĩnh Phúc và lây nhiễm từ bà ngoại.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19