TP HCM triển khai phần mềm thu thập dữ liệu mạng xã hội

Ngày 28/02/2024 21:13 PM (GMT+7)

TP HCM triển khai phần mềm lắng nghe mạng xã hội, thu thập và xử lý lượng dữ liệu khổng lồ từ nền tảng phổ biến như Facebook, YouTube.

Chiều 27/2, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM ra mắt phần mềm Lắng nghe mạng xã hội - Socialbeat. Tính năng nổi bật của Socialbeat là khả năng thu thập dữ liệu từ Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng mạng xã hội khác. Điều này giúp thành phố có cái nhìn tổng quan, thông tin đầy đủ, đa chiều về ý kiến, suy nghĩ và trào lưu trên mạng.

Cảm xúc của người dân khi thảo luận về một vấn đề được phần mềm Socialbeat tổng hợp theo vùng. Ảnh: Chụp màn hình

Cảm xúc của người dân khi thảo luận về một vấn đề được phần mềm Socialbeat tổng hợp theo vùng. Ảnh: Chụp màn hình

Phần mềm tích hợp công nghệ AI và học máy để phân tích dữ liệu từ mạng xã hội một cách thông minh, hiệu quả theo nhóm chủ đề, ngành, lĩnh vực và vùng. Phần mềm nhận diện tâm trạng, cảm xúc của cộng đồng với sắc thái tích cực, trung lập, tiêu cực.

Theo đại diện Sở, phần mềm giúp các tổ chức quản lý và định hình dư luận công cộng thông qua việc theo dõi và phân tích trào lưu, ý kiến và cảm xúc trên mạng. Socialbeat cũng giúp nắm bắt diễn biến thông tin của các nhóm thù địch, chống phá, lợi dụng mạng xã hội và Internet để kích động chống lại chính quyền và các chủ trương, chính sách.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, cho biết toàn địa bàn có hơn 10 triệu dân với 22 triệu tài khoản mạng xã hội, 200 cơ quan báo chí, 355 mạng xã hội và hơn 1.000 trang thông tin điện tử. TP HCM cũng là nơi có nhiều người sáng tạo nội dung, KOL nhiều nhất cả nước.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, tại lễ ra mắt ứng dụng Lắng nghe mạng xã hội, chiều 27/2. Ảnh: An Phương

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, tại lễ ra mắt ứng dụng Lắng nghe mạng xã hội, chiều 27/2. Ảnh: An Phương

Trung bình mỗi tuần, cơ quan này nhận ít nhất 10 đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến các hoạt động trên mạng. Những vấn đề trên đặt ra đòi hỏi một công cụ có thể thu thập, đánh giá để phục vụ việc chỉ đạo, điều hành, đồng thời có thể hiểu hơn về nguyện vọng người dân trong thực thi chính sách.

"Công cụ Lắng nghe mạng xã hội ra đời giúp tiết kiệm thời gian, nguồn nhân lực và chi phí đầu tư", ông Thắng nói. Ông lấy ví dụ trong 8 ngày Tết Nguyên đán, hệ thống đã ghi nhận 65% thông tin về thành phố là tích cực, 25% trung lập và 10% tiêu cực. Từ đó, thành phố có thể điều chỉnh cho phù hợp.

Phần mềm Lắng nghe mạng xã hội là nền tảng dùng chung cho toàn thành phố, có bộ phận thường trực giám sát, quản lý hệ thống. Sở, ngành, địa phương sẽ có những tài khoản riêng để sử dụng.

Học vấn khủng của dàn hoa hậu, người đẹp Việt hiện đang làm giảng viên tại các trường đại học, có người tốt nghiệp Thạc sĩ ở Anh
Không chỉ có nhan sắc, dàn hoa hậu, người đẹp Việt còn được ngưỡng mộ khi đang là giảng viên tại các trường đại học với học vấn "siêu đỉnh".

Giáo dục

Theo Lê Tuyết
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM