TPHCM: Trường mầm non bị 'ép mỡ' giữa khu dân cư

Ngày 24/12/2014 09:18 AM (GMT+7)

Trường nhỏ và chật chội đến mức những năm trước, trường không có cả bếp ăn, phải nấu nhờ bên Trường Mầm non 3 gần đó.

Nằm trong con hẻm nhỏ trên đường An Dương Vương, Trường Mầm non 4 (Q.5) nằm ép mình giữa các ngôi nhà. Nếu đi lướt qua sẽ không ai để ý đến đây là trường mầm non.

TPHCM: Trường mầm non bị ép mỡ giữa khu dân cư - 1

Mỗi tầng chỉ có 1 phòng học với hành lang rất nhỏ

Bởi lẽ trường mầm non chỉ là một ngôi nhà 3 tầng, vốn là nhà ở của người dân. Sau giải phóng, ngôi nhà được trưng thu làm trường học. Bảng tên trường nằm khiêm tốn trên mặt tường, sảnh ra vào ở tầng trệt vừa là sân chơi, vừa là lớp học, vừa là văn phòng của nhà trường.

TPHCM: Trường mầm non bị ép mỡ giữa khu dân cư - 2

Cổng trường Mầm non 4

Trường chỉ có 2 phòng học ở lầu 1 và lầu 2 với sĩ số khoảng 50 học sinh. Lớp học ở lầu 1 dành cho học sinh lớp Mầm và lớp nhà trẻ; lầu 2 là học sinh lớp Chồi và lớp Lá.

TPHCM: Trường mầm non bị ép mỡ giữa khu dân cư - 3

Sảnh tầng trệt vừa là sân chơi, vừa là lớp học, vừa là văn phòng nhà trường

Vào giờ ăn và ngủ, lớp Chồi, lớp Lá dồn chung vào một phòng. Giờ học thì các bé lớp Chồi được tách xuống sảnh tầng trệt, kê bàn học sát với bàn làm việc của nhân viên văn phòng, nhường phòng học lại cho các bé lớp Lá.

Các giáo viên trong trường mần non cho biết, mặt bằng toàn trường chỉ có khoảng 100m2 nên phải tận dụng tối đa mọi khoảng trống, mỗi tầng chỉ có 1 hành lang rất nhỏ và hẹp.

TPHCM: Trường mầm non bị ép mỡ giữa khu dân cư - 4

Khu vệ sinh dành cho các bé ở đầu mỗi cầu thang

Trường cũng cố gắng làm một cầu thang thoát hiểm nhỏ xíu trong một góc ở sảnh tầng trệt. Khu vệ sinh của các bé được tận dụng ở khoảng trống mỗi đầu cầu thang. Xung quanh trường bị bít kín bởi nhà dân nên rất ít ánh sáng tự nhiên.

Ban giám hiệu nhà trường cho biết, cơ sở vật chất trường rất khó khăn vì trường nhỏ, không có sân chơi cho trẻ vận động. Học trò không có đồng phục do sĩ số các bé luôn biến động, phụ huynh chỉ gửi các bé một thời gian ngắn rồi chuyển đi trường khác, giáo viên vì thế cũng nghỉ theo khiến trường luôn trong trạng thái không ổn định.

TPHCM: Trường mầm non bị ép mỡ giữa khu dân cư - 5

Cầu thang thoát hiểm của trường

Trường nhỏ và chật chội đến mức những năm trước, trường không có cả bếp ăn, phải nấu nhờ bên Trường Mầm non 3 gần đó. Từ năm học này, quận đã đầu tư xây cho trường một bếp ăn cũng rất nhỏ chót vót trên lầu cao nhất.

Theo các giáo viên, mỗi năm quận giao chỉ tiêu tuyển sinh cho trường khoảng 60 học sinh nhưng năm nào trường cũng không tuyển sinh đủ.

Một giáo viên trong trường tâm sự: “Mọi sinh hoạt của bé chỉ quanh quẩn trong lớp học nên không được vui chơi, vận động nhiều. Phụ huynh nhìn thấy trường như vậy cũng e ngại, không muốn gửi con”.

Được biết quận cũng đã xuống khảo sát để tìm địa điểm mới xây trường từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn không thấy có thêm thông báo gì.

Theo An Nhiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan