TQ đặt giàn khoan trái phép: “Chúng ta có chính nghĩa”

Ngày 11/05/2014 22:14 PM (GMT+7)

“Trong vụ việc này, chúng ta có chính nghĩa, chúng ta có lẽ phải”, nguyên Phó Chủ tịch nước khẳng định.

Sáng nay (11/5), Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam đồng tổ chức họp báo Tuyên bố phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Bình – nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam đọc tuyên bố này trước báo giới.

Dẫn lại tiến trình vụ việc và các hành động ngang ngược của Trung Quốc, Tuyên bố nhấn mạnh: Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam kiên quyết phản đối việc làm này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức rút hết giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực, đàm phán để xử lý những bất đồng xung quanh vấn đề này. Trung Quốc phải chấm dứt không để xảy ra những sực việc tương tự trong tương lai.

Tuyên bố khẳng định ủng hộ chủ trương và nỗ lực của Chính phủ nhằm bảo vệ chủ quyền hợp pháp bằng các biện pháp hòa bình, kiên trì thúc đẩy nhằm đàm phán trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế.

Quỹ này kêu gọi dư luận yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, chấm dứt các hành động đơn phương đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.

TQ đặt giàn khoan trái phép: “Chúng ta có chính nghĩa” - 1

Nguyên Phó Chủ tịch nước: "Chúng ta có chính nghĩa". Ảnh: Việt Nguyễn

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Bình cho biết, hiện tại, mọi phản ứng đều theo hướng ủng hộ Việt Nam. Nhiều chính phủ đã bày tỏ sự quan ngại với hành động của Trung Quốc. Cả Liên minh châu Âu và các tổ chức khác cũng đã lên tiếng. “Chúng ta có chính nghĩa, chúng ta có lẽ phải. Hành động của Trung Quốc là không có gì biện bạch được”, bà Bình nhấn mạnh.

Trả lời PV Báo GĐ&XH về cảm xúc lần đầu xem clip Trung Quốc ngang ngược tấn công tàu Việt Nam được công bố tại cuộc họp báo quốc tế của Bộ Ngoại giao hôm 7/5, nguyên Phó Chủ tịch nước nói: “Tôi thấy tàu của Trung Quốc rất đông, rất nhiều, còn ta thì rất ít. Khi thấy họ tấn công tàu Việt Nam bằng nhiều cách như va chạm mạnh, phun vòi rồng…, tôi và tất cả những người Việt Nam rất đau lòng. Trung Quốc đặt giàn khoan đã sai trái, nhưng thái độ của họ càng sai trái, trong khi chúng ta đã rất kiềm chế”. Theo bà Bình, dù kiềm chế nhưng Việt Nam cần lên án mạnh mẽ thái độ hung hăng của Trung Quốc.

Nói về kinh nghiệm xử lý các vụ việc tương tự trong quá khứ, bà Bình cho biết: “Phong trào đoàn kết ủng hộ Việt Nam là một phong trào rộng lớn nhất trong lịch sử, vì chúng ta có chính nghĩa, có thái độ đàng hoàng bảo vệ quyền lợi của mình. Nhân dân tiến bộ thế giới ngày càng ủng hộ chúng ta nhiều hơn, tạo cho Việt Nam thêm sức mạnh. Cuộc đấu tranh này chúng ta cũng có chính nghĩa, nên cần huy động sự ủng hộ của bạn bè thế giới”.

Theo Việt Nguyễn (Gia đình & Xã hội)
Nguồn:

Tin liên quan