TQ: Khi các ông, các bố đi thi đại học

Ngày 14/06/2016 13:20 PM (GMT+7)

49 tuổi, 19 lần thi trượt nhưng vẫn nỗ lực thi tiếp, cụ ông 70 thi đại học vì muốn hiểu tâm lý tuổi teen và một người cha 44 tuổi đi thì vì muốn truyền cảm hứng cho con...

Người đàn ông 49 tuổi, thi trượt 19 lần

Anh Liang Shi, trở thành "Gương mặt thân quen" của cuộc thi Gaokao ở Trung Quốc. Năm nay anh tiếp tục tham gia kỳ thi quốc gia này và đây sẽ là lần thi thứ 20 của anh.

TQ: Khi các ông, các bố đi thi đại học - 1

Anh Liang thi Gaokao lần thứ 20 tại một trường trung học ở thành phố Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên.

Theo chia sẻ, Liang Shi ở quận Renshou, tỉnh Tứ xuyên. Anh bắt đầu tham dự kỳ thi Gaokao vào năm 1983 lúc 16 tuổi. Cho đến nay anh vẫn đều đặn thử vận may khi thi tới 20 lần. Trái ngược với nỗ lực của anh, Liang Shi vẫn không được trường đại học chấp nhận. 

Năm nay anh miệt mài ngồi thi cùng với 9,4 triệu thí sinh trẻ khác.

Anh cho biết, giấc mơ của anh là được học tập chuyên ngành Toán học tại trường đại học Tứ Xuyên. Tuy nhiên, đây sẽ là nỗ lực cuối cùng.

"Nếu lần này thất bại nữa, tôi sẽ dừng tham dự kỳ thi", Liang khẳng định.

Thi để muốn truyền cảm hứng cho con

Kỳ thi Gaokao năm nay cũng ghi nhận một trường hợp lớn tuổi khác là anh Luo Xiaoyan, 44 tuổi. Luo là một người cha ở thành phố Trùng Khánh. Cách đây 28 năm, anh đã tham dự kỳ thi này lần đầu tiên và nhận vào trường đại học Tây Nam. Hiện anh Luo đang giảng dạy tại một trường tiểu học ở Trùng Khánh.

TQ: Khi các ông, các bố đi thi đại học - 2

Anh Luo thi Gaokao sau 28 năm.

Anh cho biết, anh muốn tham dự kỳ thi vì con trai mình. Anh muốn truyền cảm hứng thi cử cho con trai - một học sinh đang lo lắng, khiếp sợ vì kỳ thi Gaokao năm tới.

"Là một người đàn ông trung niên, thi tốt nghiệp trung học 28 năm trước, tôi vẫn có can đảm để tham dự Gaokao một lần nữa. Vì vậy không có lý nào một thí sinh 18 tuổi lại không vượt qua rào cản này", Luo chia sẻ.

Giáo viên nghỉ hưu muốn hiểu tâm lý tuổi teen

Một giáo viên trung học đã nghỉ hưu được các phương tiện truyền thông đặt biệt danh là "ứng cử viên ông nội". Sở dĩ có tên này vì 70 tuổi nhưng ông vẫn tham dự kỳ thi Gaokao ở thị trấn Gaoling, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Ông làm điều này không phải để cho vui mà cũng không phải là mơ ước của riêng mình mà đó là vì công việc.

TQ: Khi các ông, các bố đi thi đại học - 3 

Ông Li Anmin, sinh năm 1946, làm việc tại một trung tâm tư vấn tâm lý cho thanh thiếu niên ở quê nhà vào năm 2006 sau khi nghỉ hưu.

Chia sẻ về lý do thi, ông cho biết: "Có quá nhiều vấn đề trong việc giáo dục tâm lý cho thanh thiếu niên. Tham dự kỳ thi cũng giúp tôi hiểu những gì các em đang học và đang trải qua".

Là một ứng cử viên lớn tuổi, ông Li thấy kỳ thi vô cùng khó khăn và nó lại quyết định tương lai của hầu hết các thanh niên Trung Quốc.

Ông Li tốt nghiệp đại học Thiểm Tây vào năm 1982 và trở thành giáo viên ở Gaoling. Ông bắt đầu tư vấn tâm lý cho thanh niên từ năm 1991.

Tào Nga (Chinadaily)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự