TQ "phù phép" xây 6 đảo trên Biển Đông, cảnh báo Mỹ

Ngày 03/09/2014 13:46 PM (GMT+7)

Trung Quốc biến 6 bãi đá thành đảo, đồng thời cảnh báo Mỹ tránh xa các vấn đề tranh chấp biển đảo.

Ngày 3/9, tờ Yonhap của Hàn Quốc cho hay một quan chức cấp cao của Trung Quốc đã cảnh báo các nước láng giềng châu Á không được ngả về phía một “cường quốc lớn” để tìm cách chống lại sức mạnh của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp biển đảo.

Ông Vương Gia Thụy, Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố rằng nước này sẽ không bao giờ trở thành “bá chủ khu vực” dù Trung Quốc có mạnh tới đâu đi chăng nữa, trong khi các quốc gia láng giềng đang ngày càng lo ngại về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh.

TQ quot;phù phépquot; xây 6 đảo trên Biển Đông, cảnh báo Mỹ - 1

Ông Vương Gia Thụy, Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc

Phát biểu tại diễn dàn “Đảng và Đối thoại Thế giới 2014”, ông Vương nói: “Một số người lo sợ rằng nếu Trung Quốc trở nên mạnh hơn, nước này sẽ trở thành mối đe dọa đối với thế giới. Điều này hoàn toàn không có cơ sở”.

Ông này nói tiếp: “Không nhất thiết phải nói rằng nếu một quốc gia lớn mạnh hơn, nó sẽ đem lại rắc rối cho các nước láng giềng. Một số quốc gia đang có những lo ngại như vậy, thế nên họ tìm cách ngả về cường quốc lớn để tìm cách cân bằng với Trung Quốc”. Ông Vương cảnh báo: “Tuy nhiên, thực tế cho thấy điều này là không đúng”.

Tuyên bố này của ông Vương được cho là lời cảnh báo rõ ràng rằng Mỹ cần phải tránh xa khỏi những căng thẳng tranh chấp lãnh thổ ở châu Á, nơi Trung Quốc đang đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông và nhóm đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát trên biển Hoa Đông.

TQ quot;phù phépquot; xây 6 đảo trên Biển Đông, cảnh báo Mỹ - 2

Hải quân Trung Quốc diễn tập săn ngầm trên Biển Đông

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đang ngày càng tỏ ra quyết liệt hơn trong vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và biển Hoa Đông, đặc biệt là từ khi nước này kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam hồi đầu tháng Năm.

Ngày 2/9, tờ China Times của Đài Loan đưa tin hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã tích cực đào đắp và biến 6 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa thành đảo trong vòng 6 tháng qua.

Theo tờ báo này, từ tháng Hai đến nay, Trung Quốc đã liên tục điều động các phương tiện tới những bãi đá ngầm xung quanh quần đảo Trường Sa để tập kết vật liệu, hút cát nhằm biến các bãi đá này thành đảo, phục vụ cho kế hoạch thay đổi hiện trạng trên Biển Đông của họ.

Hình ảnh vệ tinh chụp trong tháng 7 cho thấy Trung Quốc đã cho xây dựng một cầu cảng và trồng nhiều cây dừa cùng với hàng loạt cơ sở hạ tầng như nhà cửa, đường sá trên bãi đá Gạc Ma của Việt Nam, biến bãi đá này thành một hòn đảo hình quả táo thực sự.

TQ quot;phù phépquot; xây 6 đảo trên Biển Đông, cảnh báo Mỹ - 3

Trung Quốc biến 6 bãi đá thành những hòn đảo với đầy đủ cơ sở hạ tầng

Các chuyên gia phân tích cho rằng việc Trung Quốc “đảo hóa” các bãi đá ngầm này nhanh đến như vậy là nhờ vào nguồn lực về kinh tế và trang thiết bị vật chất khổng lồ vượt xa các quốc gia láng giềng của Bắc Kinh, và việc xây dựng các cơ sở hạ tầng này sẽ là công cụ phục vụ cho tham vọng “độc chiếm Biển Đông” của Trung Quốc.

Hồi tuần trước, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã xác nhận các hoạt động đào đắp của Trung Quốc trên Biển Đông đang tiếp diễn, đồng thời hối thúc Bắc Kinh tháo gỡ căng thẳng trên các vùng biển tranh chấp.

Ông Aquino cũng khẳng định Philippines sẽ tiếp tục thúc đẩy vụ kiện Trung Quốc trước Tòa án Quốc tế về Luật Biển và xúc tiến thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC).

Theo Trí Dũng (Yonhap, CNA) (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot