Vụ giàn khoan: Tàu TQ lại giăng bẫy tàu Việt Nam

Ngày 12/06/2014 21:43 PM (GMT+7)

Các tàu Trung Quốc thực hiện nhiều thủ đoạn, vây ép, chặn đầu, khóa đuôi và giăng bẫy lùi tàu về mũi tàu Kiểm ngư Việt Nam để tạo hình ảnh tàu Việt Nam đâm vào đuôi, mạn tàu Trung Quốc.

Thông tin từ Cục Kiểm ngư chiều 12/6 cho hay, trong ngày hôm nay, các tàu Kiểm ngư vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường giàn khoan Hải Dương 981, đồng thời tổ chức hoạt động đấu tranh với cường độ cao để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tàu cá Việt Nam tiếp tục bám trụ tại ngư trường, tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường và phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh Trung Quốc, yêu cầu rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu của Trung Quốc ra khỏi khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trong ngày hôm nay, Trung Quốc duy trì số lượng lớn tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, và tàu quân sự bố trí bảo vệ giàn khoan.

Vụ giàn khoan: Tàu TQ lại giăng bẫy tàu Việt Nam - 1

Trung Quốc vẫn duy trì nhiều loại tàu để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981

Tại khu vực giàn khoan, các tàu của Trung Quốc gồm: tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải đã tổ chức thành từng nhóm cách giàn khoan 7 – 8 hải lý và 9 – 10 hải lý để ngăn cản quyết liệt và sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng vào các tàu của Việt Nam, nhằm đẩy phạm vi hoạt động của các tàu Kiểm ngư ra xa khu vực giàn khoan.

Các tàu Trung Quốc thực hiện nhiều thủ đoạn, vây ép, chặn đầu, khóa đuôi và giăng bẫy lùi tàu về mũi tàu Kiểm ngư Việt Nam để tạo hình ảnh tàu Việt Nam đâm vào đuôi, mạn tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, các Kiểm ngư viên của ta luôn bình tĩnh điều động tàu vòng tránh không để mắc mưu.

Phía Trung Quốc cũng có khoảng 35 chiếc tàu cá, dưới sự hỗ trợ của tàu hải cảnh tiếp tục vây ép, ngăn cản, đẩy tàu cá của ngư dân ta ra xa khu vực giàn khoan 38 - 40 hải lý.

Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, các tàu cá của ngư dân ta đã bình tĩnh vòng tránh, tiếp tục bám ngư trường khai thác thủy sản.

Trước hành vi hung hăng, manh động của tàu Trung Quốc, các tàu Kiểm ngư và tàu cá của ngư dân ta vẫn an toàn và kiên trì bám ngư trường để thực hiện nhiệm vụ.

Theo Dương Tùng (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan