Từ chối đưa con mắc não úng thủy ra nước ngoài chữa miễn phí, mẹ bị tố "mất nhân tính"

Ngày 30/10/2017 20:03 PM (GMT+7)

Bị cư dân mạng tố không yêu thương con, lấy con ra để trục lợi cho bản thân, chị Hoa lên tiếng phủ nhận và chia sẻ lý do không đưa sang con Singapore điều trị miễn phí.

Mới đây, câu chuyện bé trai Bùi Trung Đoàn (13 tháng tuổi) ở xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa bị bệnh não úng thủy với phần đầu to bất thường nặng tới 15kg khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Bé Đoàn được một nhóm từ thiện giúp đỡ nên gia đình đã đưa em vào khoa Cấp cứu - Chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán não của bé toàn nước, tiên lượng rất xấu, khả năng mô não đã bị tổn thương và khuyên người nhà đưa cháu bé về.

Một nhóm tình nguyện sau đó đã kêu gọi ủng hộ và muốn đưa bé Đoàn sang Singapore chữa bệnh, mọi chi phí họ sẽ tài trợ hết. Thế nhưng, mẹ của Đoàn là chị Bùi Thị Hoa đã quyết định không đem con đi chữa bệnh mà để con ở nhà.

Việc làm này của bà mẹ đã khiến nhiều người khó hiểu và cho rằng chị Hoa không yêu thương con, lấy con ra để trục lợi cho bản thân mình.

Từ chối đưa con mắc não úng thủy ra nước ngoài chữa miễn phí, mẹ bị tố amp;#34;mất nhân tínhamp;#34; - 1

Từ chối đưa con mắc não úng thủy ra nước ngoài chữa miễn phí, mẹ bị tố amp;#34;mất nhân tínhamp;#34; - 2

Một số chia sẻ chỉ trích bà mẹ trẻ trên mạng xã hội.

Thậm chí nhiều hội, nhóm và cá nhân còn đăng tải những hình ảnh lên facebook cá nhân chỉ trích quyết định của người mẹ này. "Một người mẹ độc ác, tội nghiệp con sinh ra đã bị não úng thủy và có một người mẹ vô nhân tính", một người chia sẻ trên trang cá nhân.

Không chỉ có vậy nhiều người còn cho rằng, người mẹ này ra điều kiện cho các mạnh thường quân. “Chị còn nhớ em nói em đồng ý cho con qua Singapore chữa bệnh. Vậy mà về quê em quay 180 độ, em nói không muốn cho con em đi chữa bệnh nữa. Em yêu cầu phải đưa cả người yêu em đi sang Singapore thì em mới đi”, một người thành viên thuộc nhóm từ thiện chia sẻ.

Từ chối đưa con mắc não úng thủy ra nước ngoài chữa miễn phí, mẹ bị tố amp;#34;mất nhân tínhamp;#34; - 3

Việc không đưa bé Đoàn đi chữa bệnh ở nước ngoài là nguyện vọng của gia đình.

Trước những thông tin trên, chị Bùi Thị Hoa (mẹ cháu bé) ngậm ngùi chia sẻ tất cả những lời bình luận đó đều ác ý và không đúng sự thật.

“Khi ra viện Nhi các sĩ khuyên tôi nên đưa cháu về nhà vì chữa trị không có kết quả nữa. Cách đây 2-3 ngày, có cặp vợ chồng đến động viên gia đình cho cháu sang Singapore chữa bệnh và hỗ trợ toàn bộ chi phí. Họ cũng ngồi đến 2, 3h sáng để thuyết phục nhưng tôi quyết không đưa con đi nữa.

Mọi người nói tôi để con ở nhà để trục lợi, "câu" mọi người đến ủng hộ nhưng thực ra là không phải, tôi để con ở nhà là để chăm sóc con. Cháu ở nhà bên vòng tay mẹ và bà được thời gian nào hay thời gian đó, bên gia đình vẫn hơn. Tôi cũng không cầu xin mọi người ủng hộ cháu. Cho dù như thế nào thì tôi cũng không đưa con đi và tôi không hối hận với quyết định của mình", người mẹ giãi bày.

Theo chị Hoa, từ khi ở viện về sức khỏe bé Đoàn không được tốt, chỉ ăn được 2,3 thìa cơm, nhận thức yếu hơn.

Từ chối đưa con mắc não úng thủy ra nước ngoài chữa miễn phí, mẹ bị tố amp;#34;mất nhân tínhamp;#34; - 4

Cháu Đoàn khi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Khi PV nhắc đến thông tin chị Hoa ra điều kiện cho các mạnh thường quân muốn đưa bé Đoàn đi sang Singapore chữa bệnh phải đưa theo cả bạn trai đi cùng, chị Hoa đã phủ nhận: “Tôi không bao giờ nói thế, đi chữa bệnh cho con chứ có phải đi chơi đâu mà đưa bạn trai đi làm gì. Bạn trai đi giúp gì được tôi đâu”.

Trao đổi với chúng tôi, một bác sĩ khoa Cấp cứu - chống độc (BV Nhi Trung ương) cho biết, qua thăm khám não của bệnh nhi Đoàn chứa nhiều nước khiến mắt bị sụp mí, dịch tay chảy ra ngoài. Vì vậy, cơ hội sống của bé rất ít, việc can thiệp phẫu thuật giờ không có ý nghĩa, chỉ có thể kéo dài sự sống cho bé trong thời gian ngắn. Chính vì thế các bác sĩ đã khuyên gia đình đưa cháu về nhà.

Bị não úng thủy dù đầu to nhưng rất khó vỡ

TS.BS Cao Vũ Hùng (Trưởng khoa Thần kinh – BV Nhi Trung ương) cho biết y văn thế giới ghi nhận trung bình cứ 1.000 trẻ lại có 1 trẻ bị mắc não úng thủy.

Nguyên nhân là do tắc nghẽn sự dẫn lưu thông thường của dịch não tủy từ trên não bộ xuống dưới tủy sống, sẽ gây sự ứ trệ của dịch não tủy ở trên não dần dần gây tổn thương tế bào não. Bệnh có thể gây tử vong hoặc để lại những di chứng suốt đời.

Trường hợp nặng như bệnh nhi Bùi Trung Đoàn, di chứng nặng nề thì tuổi thọ người bệnh không cao. Bởi lẽ, bệnh nhân nằm 1 chỗ, không vận động nên dễ bị suy phổi, suy kiệt… chứ không phải bệnh não úng thủy gây tử vong.

Nhiều băn khoăn cho rằn trẻ bị não úng thủy khiến đầu to khiến nguy cơ vỡ cao, TS Hùng cho rằng, rất khó xảy ra trường hợp đầu của đứa trẻ não úng thủy bị vỡ ra vì cơ thể con người có cơ chế để tự thích nghi.

Nếu trẻ bị não úng thủy do dịch thông lưu thông mà giải quyết được vấn đề tắc, trẻ vẫn có thể phát triển bình thường. Đứa trẻ vẫn có thể phát triển về trí tuệ, học tập và làm việc như người bình thường.

>> Xem thêm: Bé trai 13 tháng tuổi chịu đau đớn từng ngày vì đầu to, mặt “không giống ai”

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h