Tuổi thơ con gắn liền với cánh diều

Ngày 04/06/2016 19:33 PM (GMT+7)

Đi trên con đường quốc lộ 22 (H. Hóc Môn, TP.HCM), tôi không khó bắt gặp những nhóm người đang tập trung với nhau thả những cánh diều bay cao với không khí nhộn nhịp, tràn ngập niềm vui… Bất chợt, ký ức tuổi thơ tôi lại ùa về theo cánh diều.

Vào mỗi buổi chiều hàng ngày, hàng trăm người lại tập trung về mảnh đất trống để thả và chiêm ngưỡng những cánh diều rực rỡ màu sắc bay lượn trong gió. Cánh đồng này chạy dài gần 1 km, rộng khoảng 300m, quy tụ hàng trăm con diều của người dân đến từ nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM.

Những cánh diều với đủ hình dáng như chim lạc, chim phượng, rồng… những nhân vật hoạt hình với đủ kích thước và màu sắc mọi thứ như tô điểm cho bầu trời trong xanh.

Tuổi thơ con gắn liền với cánh diều - 1

Cánh đồng chi chít những cánh diều.

Theo nhiều người thả diều tại đây cho biết, tầm tháng 12 hàng năm, lúa trên cánh đồng này được gặt hết nên mặt đồng phẳng rất thuận lợi cho việc thả diều. Tuy nhiên, tháng 2 và 3 là hai tháng thích hợp nhất để thả diều vì gió to diều sẽ lên cao.

Giá một con diều được bày bán nơi đây từ 30.000 – 70.000 đồng, tùy thuộc vào kích thước và hình dáng của con diều.

Tuổi thơ con gắn liền với cánh diều - 2

Những cánh diều được bày bán với nhiều loại khác nhau

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Đình Phong (38 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) cho biết: ”Vào những buổi chiều sau khi đón con ở trường về, hai cha con thường chạy lên đây thả diều. Lúc đầu, tôi nghĩ chơi để giải trí tinh thần, nhưng qua nhiều ngày tự nhiên cảm thấy thích thú và mê diều hơn. Đến với cách đồng diều tôi và con cảm thấy rất thoải mái”.

Bất kể trời đẹp hay âm u, đầu hay cuối tuần... người dân đều thả diều từ lúc 15h và kết thúc vào lúc 18h30 tối.

Mải mê nhìn theo cánh diều, em Bùi Hữu Nghĩa (13 tuổi) chia sẻ: ”Hôm qua, em đạt được điểm 10 môn toán nên được mẹ mua cho con diều mới. Ngày trước, ông nội hay dắt em đi thả diều lắm, giờ sức khỏe ông nội không được tốt nên em đi một mình. Em rất thích ngắm những cánh diều bay cao trên trời, những cánh diều giúp em gửi ước mơ bay xa hơn”.

Tuổi thơ con gắn liền với cánh diều - 3

Sau những giờ làm việc căng thẳng, đây là nơi để nhiều người giải trí tinh thần

Thả diều không chỉ là một trò chơi dân gian mà nó còn là một thú vui tao nhã, không hạn chế người giàu hay nghèo, già hay trẻ và mọi người luôn xem con diều là một góc kỷ niệm của thời ấu thơ.

Môn thả diều luôn gắn bó với thời thơ ấu tuy nhiên, hiện nay dường như không còn thấy xuất hiện nhiều diều nữa. Cũng dễ hiểu, cuộc sống dần phát triển, nhà cửa, mọc lên nhiều như nấm, thế nên để tìm một chỗ với cánh đồng cỏ, hoặc một khoảng đất trống thì các khu ở quận 7, quận 8, quận 12… là một trong những địa điểm lý tưởng để thả diều.

Tuổi thơ con gắn liền với cánh diều - 4

Tuổi thơ con gắn liền với cánh diều - 5

Nhiều cảm thấy thích thú khi được ngấm nhìn những con diều bay cao trong gió

Tôi nhớ sau buổi tan trường, dưới nắng chiều, gió lộng, bọn trẻ chúng tôi cùng nhau chạy ra cánh đồng gối rạ lên nằm, ngước nhìn bầu trời xanh thả hồn theo những cánh diều uốn lượn theo gió. Mùi thơm từ rơm rạ xen lẫn mùi khói đốt đồng làm cay đôi mắt, bọn trẻ chúng tôi chạy dọc bờ ruộng, bang qua những cánh đồng sung sướng nhìn những con diều từ từ bay lên trời cao.

Tuổi thơ con gắn liền với cánh diều - 6

Tuổi thơ con gắn liền với cánh diều - 7

Tuổi thơ con gắn liền với cánh diều - 8

Tuổi thơ và ước mơ của bao nhiêu cậu học trò đã gửi vào cánh diều.

Tuy thả diều là thú vui tao nhã,nhưng để niềm vui được trọn vẹn, người chơi thả diều cần nâng cao ý thức. Cần chọn những nơi thả diều ở khu vực không có lưới điện và tuyệt đối phải đảm bảo an toàn trong lúc chơi.

Phạm Năm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự