Tưởng ung thư ngồi chờ chết, người phụ nữ bất ngờ phát hiện mắc bệnh là do ăn rau sống

Ngày 31/12/2017 06:40 AM (GMT+7)

Khi nghe bác sĩ thông báo bị ung thư giai đoạn cuối, bác Hòa vô cùng sốc nhưng 6 tháng sau đi kiểm tra thì phát hiện một căn bệnh hoàn toàn khác.

Họp gia đình để lo hậu sự khi biết ung thư di căn

Trong một buổi chiều mưa, chúng tôi gặp bác Nguyễn Thị Thúy Hòa (62 tuổi, ở Quảng Bình) tại Viện sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương. Khác với vẻ buồn bã của những bệnh nhân cùng giường bệnh, trong cuộc nói chuyện bác Hòa luôn tươi cười, niềm nở như thể trong người không có bệnh gì.

“Đã có lúc tôi buông xuôi, phó mặc số phận vì bác sĩ nói tôi mắc căn bệnh ung thư di căn, nhưng giờ thì mọi thứ đã khác. Tôi vẫn sống, sống khỏe là đằng khác”, bác Hòa tươi cười nói.

Tưởng ung thư ngồi chờ chết, người phụ nữ bất ngờ phát hiện mắc bệnh là do ăn rau sống - 1

Bác Hoa đã từng bị chẩn đoán nhầm ung thư giai đoạn cuối.

Theo chia sẻ của bác Hòa, từ năm 2016 bác bắt đầu có những triệu chứng chán ăn, mệt mỏi, sút cân liên tục…Lo lắng quá, bác được gia đình đưa vào Huế khám thì bác sĩ kết luận bị ung thư gan.

Không tin vào kết quả này, bác Hòa tiếp tục khăn gói ra Hà Nội thăm khám ở bệnh viện tuyến cao nhất. Tại đây, bác sĩ một lần nữa kết luận: “Bệnh nhân bị ung thư mật, di căn sang gan”, nghe kết quả này bác Hòa ngã quỵ ngay tại phòng bệnh.

“Khi nhận “bản án” ung thư di căn, tôi suy sụp và thấy cái chết cận kề. Thời gian đó, tôi không thiết ăn uống người gầy rộc. Tôi đã gọi con cháu về đông đủ và bàn với con cháu lo hậu sự cho mình”, bác Hòa chia sẻ.

Tưởng ung thư ngồi chờ chết, người phụ nữ bất ngờ phát hiện mắc bệnh là do ăn rau sống - 2

Những tổ sán lá gan, thường nhầm là khối ung thư. Ảnh: BSCC.

Hy vọng vụt sáng từ chỉ số xét nghiệm bạch cầu tăng

Sáu tháng sau khi bác sĩ phát hiện căn bệnh ung thư di căn, lúc nào bác Hòa cũng khát khao được sống bên con cháu. Đến giữa năm 2017, một lần nữa bác ra BV Bạch Mai thăm khám. Kết quả xét nghiệm cho thấy, chỉ số bạch cầu của bác Hòa tăng cao (trong khi bị ung thư là giảm), qua làm một số xét nghiệm khác, các bác sĩ nghi ngờ bị bệnh do ký sinh trùng gây nên và cho chuyển viện.

Tưởng ung thư ngồi chờ chết, người phụ nữ bất ngờ phát hiện mắc bệnh là do ăn rau sống - 3

BS Thọ đang xem lại hồ sơ cho bệnh nhân Hòa.

Ths.BS Trần Huy Thọ - Trưởng khoa Khám bệnh và điều trị chuyên ngành (Viện sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương) cho biết: “Khi vào viện bệnh nhân khá suy sụp vì nghĩ mình mắc bệnh ung thư. Nhưng qua quan sát bên ngoài chúng tôi nhận định: Nhiều khả năng không phải bệnh nhân mắc ung thư, vì ung thư giai đoạn cuối sau 6 tháng không thể giữ được sức khỏe như vậy được”.

Ngay sau đó, BS Thọ đã cho làm các xét nghiệm chuyên sâu, kết quả bệnh nhân Hòa có dương tính với sán lá gan, những tổn thương trong gan là do sán làm tổ. Ngay sau khi có kết quả, bệnh nhân Hòa được điều trị theo phác đồ của bệnh nhân sán lá gan và hiện sức khỏe khởi sắc rất nhiều so với lúc nhập viện.

Tưởng ung thư ngồi chờ chết, người phụ nữ bất ngờ phát hiện mắc bệnh là do ăn rau sống - 4

Các loại rau thủy sinh như rau ngổ thường hay hay nhiễm sán lá gan lớn.

Qua điều tra tiền sử ăn uống thì được biết, bệnh nhân rất thích ăn các loại rau sống mua tại chợ, đặc biệt là rau ngổ sống ở dưới mặt nước, đây nhiều khả năng là nguồn gây bệnh sán lá gan cho bệnh nhân.

Chia sẻ với chúng tôi, bác Hòa thừa nhận ở quê bác thường hay ăn rau sống, đặc biệt là loại rau ngổ sinh sống ở dưới nước. “Có lẽ tôi không may ăn phải cây rau có chứa ấu trùng sán lá gan nên mới mắc bệnh”, bà Hòa chia sẻ.

Giờ đây, khi “bản án” ung thư di căn đã được hủy bỏ, bác Hòa vui mừng nói: “Dù vẫn đang điều trị bệnh, nhưng tôi vui lắm, vì không phải mắc bệnh ung thư. Xin cảm ơn các bác sĩ một lần nữa”.

Những loại rau thủy sinh (rau cải xoong, rau muống, rau ngổ) thường hay bị nhiễm nang  sán lá gan lớn. Nang sán này theo đường ăn uống đi vào dạ dày, sau đó bị phá vỡ và giải phóng ra ấu trùng, ấu trùng xuyên qua thành tá tràng vào ổ bụng rồi di chuyển đến gan.

Ấu trùng sẽ sinh trưởng và phát triển trong gan tiết ra các các chất độc phá hủy nhu mô gan gây áp-xe gan. Vì vậy, người bệnh khi đi khám có tổn thương gan rất dễ bị chẩn đoán nhầm thành ung thư gan.

Triệu chứng khi bị nhiễm sán lá gan mệt mỏi, đau nhẹ ở hạ sườn, đau bụng âm ỉ không rõ vị trí, gan sưng to và đau. Một số trường hợp có rối loạn tiêu hóa, dị ứng da nốt sẩn trên ở đùi, mông, lưng, cảm giác ngứa, khó chịu…

Cách phòng bệnh sán lá gan tốt nhất là thực hiện ăn chín uống sôi. Không ăn những thức ăn tái, rau sống. Vệ sinh tay sau khi đi về sinh, trước chế biến thức ăn, trước khi ăn. Tuyệt đối không uống nước lã, nước sông suối, hồ….

BS Trần Huy Thọ

>>XEM THÊM: Cắt 1/4 gan vì tưởng khối u mới biết do sán làm tổ

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhiễm bệnh từ thực phẩm