Tỷ phú Jack Ma gửi đến các bạn trẻ Việt Nam: Đừng bao giờ kêu ca không còn cơ hội

Ngày 06/11/2017 20:04 PM (GMT+7)

Trong 1 giờ đồng hồ đối thoại cùng với 3.000 sinh viên Việt Nam, tỷ phú Jack Ma đã chia sẻ câu chuyện của ông và dành những lời khuyên đến các bạn trẻ.

Chiều ngày 6/11, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Tỷ phú Jack Ma đã có buổi đối thoại cùng với 3.000 sinh viên Việt Nam.

Trong phần giao lưu với sinh viên, tỷ phú Jack Ma nói khá dài, ông nhấn mạnh rằng, ông sinh ra trong một gia đình nghèo khó, không có người bố giàu có, ông chú quyền lực nhưng đó lại là điều tuyệt vời nhất. Alibaba đã rất lớn, và cũng đã vấp phải vô số sai lầm nhưng ông không lo lắng vì cuộc sống đầy những thất bại và sai lầm. Không có ai giúp ông cả, nhưng chuyện này cũng thật bình thường khi không ai có lý do phải giúp ông cả.

Trong 30 năm tới, rất nhiều thứ sẽ thay đổi, cách chúng ta kinh doanh cũng sẽ thay đổi. Với công nghệ, chúng ta sẽ nhận thấy tầm quan trọng của người trẻ. Đất nước có những người trẻ đồng nghĩa việc họ có niềm hy vọng lớn lao.

Tỷ phú Jack Ma gửi đến các bạn trẻ Việt Nam: Đừng bao giờ kêu ca không còn cơ hội - 1

Cuộc đối thoại của Tỷ phú Jack Ma thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người, không chỉ là các bạn sinh viên.

Ông cho rằng đồng đội là điều quan trọng nhất. Hãy tìm người thích hợp, thay vì người giỏi nhất. Đừng tập trung vào tiền bạc, hãy tìm những người chung lý tưởng. Không ai tự thành công được, không ai bước đi xa được mà đi một mình.

Vị tỷ phú cho rằng hãy tìm cách giải quyết những vấn đề người khác gặp phải, bạn có cơ hội thành công. Hãy học hỏi từ thất bại của người khác đừng nhìn vào những câu chuyện người thành công. Hãy xem tại sao họ thất bại.

“Trong tương lai, tôi muốn viết sách về 1.000 lý do Alibaba thất bại. Khi bạn nhìn thấy sai lầm, nguyên nhân thất bại, bạn nhìn thấy tương lai”, ông nói.

Kết thúc buổi đối thoại với hơn 3.000 sinh viên Việt Nam, ông chủ Tập đoàn Alibaba mong các bạn sinh viên không sợ thất bại, luôn tiến về phía trước.

Tỷ phú Jack Ma gửi đến các bạn trẻ Việt Nam: Đừng bao giờ kêu ca không còn cơ hội - 2

Tỷ phú Jack Ma vừa gửi đến các bạn trẻ Việt Nam nhiều lời khuyên bổ ích.

Cùng nhìn lại những lời khuyên mà Jack Ma gửi đến sinh viên Việt Nam trong buổi đối thoại:

Nếu kêu ca sẽ không bao giờ có cơ hội

“Các bạn cũng cần nhớ một điều như Warren Buffet, Steve Jobs… họ đều có phẩm chất tốt đó là không bao giờ kêu ca. Nếu kêu ca sẽ không bao giờ có cơ hội đâu. Khi người khác than phiền, đó là cơ hội của các bạn”.

Hãy giải quyết vấn đề các bạn sẽ có cơ hội

 “Cơ hội ở đâu rồi’? Cơ hội chỉ tồn tại ở những nơi có vấn đề cần giải quyết. Hãy giải quyết vấn đề, các bạn sẽ có cơ hội.

Tỷ phú Jack Ma gửi đến các bạn trẻ Việt Nam: Đừng bao giờ kêu ca không còn cơ hội - 3

Tỷ phú Jack Ma tại buổi đối thoại, ông chia sẻ câu chuyện của mình với các bạn trẻ Việt Nam bằng tiếng Anh, nói trong tâm thế rất chậm rãi.

Để thành công, bạn phải học được cách làm việc với người khác

“Để thành công, các bạn phải biết được vì sao những người khác lại thất bại. Nhiều năm trước đây, tôi cùng với những cộng sự của mình đã cố gắng học hỏi từ những thất bại của những người khác.

Nếu các bạn học hỏi được từ những sai lầm, các bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Những điều khác tôi muốn chia sẻ là: Nếu các bạn muốn thành công, các bạn phải học được cách làm việc với người khác.

Tôi không nghĩ tôi thông minh hơn các bạn. Tôi đã trượt 3 lần cho kì thi đại học. Nhưng tôi không từ bỏ, thất bại, tôi lại làm lại. Alibaba đã được tạo ra 18 năm. Đó là khoảng thời gian ngắn với người khác nhưng dài với chúng tôi”.

Phải có ý tưởng, ước mơ và sự khác biệt có thể làm tốt hơn người khác

“Nếu các bạn muốn làm gì đó, các bạn phải có ý tưởng và ước mơ. Đó là điều gì mà các bạn có thể làm tốt hơn những người khác. Các bạn cần phải khác biệt. Nếu các bạn cũng như những người khác thì các bạn không có cơ hội tốt hơn".

Tương lai là cơ hội của các bạn nhất là ở đất nước mới có 4 triệu người shopping trên mạng

“Hãy suy nghĩ về tương lai. Hiện tại 54% dân số dùng di động, nhưng nhiều người chủ yếu để chơi game. Bạn hãy cố gắng sử dụng di động để buôn bán, giao tiếp với mọi người trên mạng. Trong tương lai, có thể sẽ là made in internet. Bạn có thể mua hàng nước này, lắp ráp nước kia, xuyên biên giới, mọi thứ đều qua internet.

Những thứ tôi chưa thích đó là thanh toán trực tuyến, vì tôi thấy các bạn dùng tiền mặt nhiều. Chúng ta hãy thanh toán bằng di động. Tôi tin chỉ với chiếc điện thoại, chúng ta có thể mua bán, thanh toán, du lịch toàn cầu. Đừng lo ngại về trí tuệ nhân tạo sẽ cướp mất nghề nghiệp của con người, vì con người luôn thông minh hơn những chiếc máy.

95 triệu dân ở đất nước này, nhưng chỉ có 4 triệu người shopping trên mạng, có thể thị trường chưa có nhiều, nhưng đó chính là cơ hội để bạn thực hiện”.

Tỷ phú Jack Ma gửi đến các bạn trẻ Việt Nam: Đừng bao giờ kêu ca không còn cơ hội - 4

Ông chủ Tập đoàn Alibaba mong các bạn sinh viên không sợ thất bại, luôn tiến về phía trước.

Thất bại chỉ là thử thách dành cho bạn trong cuộc sống

“Những người trẻ đương nhiên sẽ mắc sai lầm, đừng buồn khi các bạn thất bại. Đây là những thử thách dành cho các bạn trong cuộc sống. Tôi đã từng thất bại trong rất nhiều dự án. Và những khoảnh khắc thất bại đó tạo nên tôi của ngày hôm nay”.

Tôi không tin vào siêu nhân, tôi tin vào tinh thần siêu đấu tranh

“Mỗi ngày tôi gặp rất nhiều vấn đề, nếu tiếng khóc có thể giúp tôi nhẹ lòng, tôi sẽ khóc cả ngày. Vậy tôi phải làm gì để tự thân tôi vui vẻ? Tôi sẽ xoa cho tay tôi ấm lên. Tôi không tin vào siêu nhân, tôi tin vào tinh thần siêu đấu tranh. Tôi không phải một người có thể làm cho mọi người cười, nhưng có thể làm cho bản thân tôi cười”.

Nếu chỉ có tiền, các bạn sẽ không thật sự hạnh phúc từ trong tâm

“Tiền quan trọng, nếu không có tiền thì không ai vui vẻ, nhưng nếu chỉ có tiền, các bạn sẽ không thật sự hạnh phúc từ trong tâm”.

Khi tìm đối tác, đừng cố gắng mời bạn bè vào công ty

“Lời khuyên của tôi khi tìm kiếm đối tác, là cố gắng đừng mời bạn bè vào công ty. Phần lớn mọi người trên thế giới thường có xu hướng mời bạn bè, nhưng bạn bè thân thường không phải đối tác tốt.

Tìm đối tác, ta nên tìm người có cùng tầm nhìn. Chúng ta tìm đối tác không phải hy vọng vì kiếm được rất nhiều tiền, mà vì nỗ lực cùng biến những điều mong muốn xảy ra. Họ có thể không giỏi nhất, mà là người có thể hỗ trợ và hiểu bạn”.

Nếu là sinh viên, hãy là sinh viên giỏi ở trường đại học

"Nếu là sinh viên, quan trọng hãy là sinh viên giỏi ở trường đại học. Từ 20-30 tuổi hãy tìm sếp tốt; từ 30-40 tuổi hãy làm điều gì đó của riêng mình; 40-50 tuổi hãy làm gì cho bản thân mình giỏi; từ 50-60 tuổi nên tạo điều kiện cho người trẻ, sau đó dành thời gian cho chính mình".

>>> XEM THÊM: Jack Ma đến Việt Nam: Vị tỷ phú "ngốc" với tư duy khác biệt có một không hai

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội