UNICEF ca ngợi “cô gái xương thủy tinh” Việt Nam

Ngày 30/05/2013 16:30 PM (GMT+7)

Ngày 29.5, UNICEF đăng bài viết ca ngợi “cô gái xương thủy tinh” Nguyễn Phương Anh của Việt Nam bởi tài năng và nhiệt huyết sống của cô đã mang lại tính khích lệ lớn đối với cộng đồng.

Bài viết cho biết, giống như mọi trẻ em khác, những trẻ em khuyết tật có rất nhiều tài năng, song thường xuyên bị xã hội hắt hủi bởi định kiến và sự thiếu hỗ trợ. Do đó, trẻ em khuyết tật trở thành một trong những đối tượng bị khuất lấp và dễ tổn thương nhất trên thế giới.

Thực trạng này được UNICEF phản ánh trong báo cáo: “Tình trạng của trẻ em thế giới năm 2013: Trẻ em và những khuyết tật” sẽ được công bố vào ngày 30.5.2013. Báo cáo thu hút sự chú ý của toàn cầu về nhu cầu khẩn thiết của bộ phận đông dân số bị khuất lấp này. UNICEF đã biểu dương một cô gái khuyết tật VN  vẫn sử dụng tài năng, nhiệt huyết sống để khích lệ những người sống xung quanh mình.

Nguyễn Phương Anh (16 tuổi) bị mắc chứng bệnh bất toàn trong tạo sinh xương (còn gọi là bệnh xương thủy tinh). “Tôi gãy xương khoảng 30 lần hoặc hơn thế nữa. Tôi và gia đình dừng việc đếm gãy xương bởi nó quá thường xuyên”.

UNICEF ca ngợi “cô gái xương thủy tinh” Việt Nam - 1
“Cô gái xương thủy tinh” Nguyễn Phương Anh.

Từ khi còn nhỏ, Phương Anh đã phải vượt qua định kiến xã hội về người khuyết tật. “Tôi đã từng nghĩ việc khác biệt với mọi người thật tồi tệ. Gia đình và tình yêu của họ đã giúp tôi dần nhận ra giá trị đích thực và những màu sắc thực sự của bản thân mình". Đó là lý do tại sao tôi tự hào gọi mình là “thủy tinh”. Tôi muốn mọi người nhìn tôi như một cô gái dễ bị tổn thương về cơ thể, song khó có thể gục ngã bởi mặt ý chí, nhiệt huyết sống”.

“Giữa các lớp học, tôi chỉ có thể ngồi và trò chuyện với bạn bè, đọc sách hay nghe nhạc. Khuôn viên trường học quả thật không được xây dựng để những người đi xe lăn có thể di chuyển dễ dàng”. Cô bé hy vọng tình trạng này phải sớm thay đổi để những người như cô có thể tự làm được nhiều việc hơn.  

Lên 8 tuổi, Phương Anh đã được hát trên Đài Phát thanh VN, em còn tham gia cuộc thi Vietnam’s Got Talent, nhận được sự ủng hộ và yêu mến của hàng triệu người.

Phương Anh hiện đang làm việc với tư cách một người bạn của UNICEF Việt Nam để tiếp tục truyền đi thông điệp của mình nhằm giúp đỡ trẻ em khuyết tật.

Theo Hải Long (Báo Lao Động)
Nguồn:

Tin liên quan