Vàng mã cúng rằm tháng 7 "sốt" trên chợ mạng: Người bán tung hàng kiểu mới, chốt đơn đều đều

HÀ ANH - Ngày 18/08/2021 14:40 PM (GMT+7)

Gần đến ngày rằm tháng 7, các set vàng mã và đồ cúng được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử thay vì ở các chợ dân sinh như mọi năm.

Đồ vàng mã lên sàn thương mại điện tử, bán rầm rộ trên chợ mạng

Rằm tháng 7 được xem là một trong những ngày lễ lớn trong năm với nhiều ý nghĩa đặc biệt. Hàng năm, cứ vào dịp này, các gia đình thường chuẩn bị mâm cúng cầu kỳ, đồ vàng mã mua nhiều hơn với ý nghĩa sẽ gửi những đồ dùng cần thiết cho người thân đã khuất và những vong linh không nơi nương tựa.

Năm nay, rằm tháng 7 đúng vào thời điểm nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, một số chợ đóng cửa và hạn chế tiếp xúc đông người nên việc mua bán khó khăn hơn. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, những người kinh doanh vàng mã đã nhanh chóng mở bán online trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử. 

Năm nay, vàng mã rằm tháng 7 rao bán trên sàn thương mại điện tử

Năm nay, vàng mã rằm tháng 7 rao bán trên sàn thương mại điện tử

Dạo một vòng qua các sàn thương mại điện tử, các set vàng mã cúng rằm, cúng chúng sinh từ đơn giản đến cầu kỳ, đa dạng các loại chất liệu được rao bán với giá từ 100.000-320.000 đồng. 

Các gian hàng giới thiệu đồ lễ có chất liệu đẹp, màu sắc rõ nét, gia công kỹ từng chi tiết nhỏ, giao hàng trong vòng 1-2 ngày kể từ ngày đặt hàng, có thể thanh toán trước để hạn chế giao dịch bằng tiền mặt. 

Chị Minh Phương (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết cuối tuần vừa rồi chị mày mò trên các sàn TMĐT và đặt một set mã thần linh, gia tiên với giá 270.000 đồng, phí ship là 30.000 đồng. Đến sáng nay, sau 3 ngày đặt chị đã nhận được hàng, đóng gói ổn, chất lượng khá ưng ý. "Tôi thấy đặt vàng mã online khá tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức, các mặt hàng vàng mã cũng đa đạng để lựa chọn đủ đầy cho lễ cúng Rằm tháng 7 mà giá cũng như mua ở các chợ", chị Phương bày tỏ. 

Trên chợ mạng, các group chung cư, đồ vàng mã cũng được rao bán nhộn nhịp, nhiều group chuyên bán vàng mã online phục vụ rằm tháng 7 được lập ra. Theo đó, set sã thần linh và gia tiên gồm mũ, ngựa, vàng mã đầy đủ có giá 290.000 đồng, set chúng sinh giá 180.000 đồng bao gồm quần áo chúng sinh, tiền chúng sinh, giấy tiền, đô la, gói bỏng bim bim, gói kẹo, gạo muối. Set mã đủ sẽ có giá 700.000 đồng. Những sét này đều có hình ảnh đi kèm để cho người mua hình dung và lựa chọn.

Vàng mã cúng rằm tháng 7 amp;#34;sốtamp;#34; trên chợ mạng: Người bán tung hàng kiểu mới, chốt đơn đều đều - 2

"Thật may ở chung cư mình có bán đủ thứ, từ vàng mã, nến nhang, đồ cúng nên đặt rất dễ dàng, lại không mất ship. Từ hôm giãn cách tới giờ, mình hạn chế ra chợ và siêu thị, chủ yếu đều đắt trên chợ chung cư, vừa nhanh vừa an toàn", chị Trà (ở chưng cư Đại Thanh) chia sẻ.

Người bán chật vật khi lần đầu tiên bán vàng mã online

Anh Chính (xã Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội) cho biết: "Năm nay dịch bệnh, tôi chuyển toàn bộ sang bán online. Khách hàng chỉ cần vào xem sau đó đặt hàng là tôi sẽ gửi ship đến tận nhà. Các mặt hàng vàng mã cũng vẫn như mọi năm cho mọi người lựa chọn đủ đầy cho lễ cúng Rằm tháng 7".

Vàng mã cúng rằm tháng 7 amp;#34;sốtamp;#34; trên chợ mạng: Người bán tung hàng kiểu mới, chốt đơn đều đều - 3

Anh Chính tiết lộ từ đầu tháng 7 âm lịch đã có khách đặt lẻ tẻ, khoảng 1 tuần nay lượng khách đặt tăng mạnh, mỗi ngày anh chốt vài chục đơn, đóng gói rồi gửi ship cho khách. "Dự kiến từ nay đến rằm tháng 7 khách còn đông hơn, tôi phải cật lực đóng gói hàng cả ngày lẫn đêm để kịp giao cho khách, tâm lý ai cũng muốn nhận được đồ ưng ý và nhanh chóng để cúng rằm nên mình phải đáp ứng, còn giữ chân khách những lần sau", anh Chính chia sẻ.

Về khó khăn khi lần đầu chuyển sang bán hàng online, anh Chính cho biết dù đã sử dụng điện thoại thông minh và Facebook thường xuyên, nhưng khi bán hàng qua Facebook cũng có nhiều bỡ ngờ và thấy hơi vất vả. Phải phân loại hàng, chụp ảnh đẹp để đăng quảng cáo, rồi trả lời khách, chốt đơn cho khách. Ngoài ra, đang giãn cách xã hội nên việc gọi ship cũng không dễ dàng.

"Khách cũng lần đầu mua vàng mã online nên họ hỏi rất kỹ, riêng việc trả lời khách hàng đã rất mất thời gian, 2 vợ chồng tôi phải thay nhau check tin nhắn liên tục để trả lời khách kịp thời", anh Chính nói.

Nhiều nhà vẫn cầu kỳ mua vàng mã là nhà lầu, siêu xe, hàng hiệu để cúng

Nhiều nhà vẫn cầu kỳ mua vàng mã là nhà lầu, siêu xe, hàng hiệu để cúng 

Cũng là người chuyển sang bán vàng mã online, chị Huỳnh (ở Hà Nội) chia sẻ: “Năm nay dịch bệnh nên khách mua vàng mã có giảm so với năm trước dể tránh lãng phí, gây hại đến sức khỏe và bảo vệ môi trường. Các gia đình có xu hướng làm rằm đơn giản hơn, cúng hoa quả và mâm cơm chay, cơm mặn thành tâm là được.

Tuy nhiên, thờ cúng là ở lòng thành và cái tâm của gia chủ. Nhiều gia đình vẫn rất cẩn thận chọn mua đồ lễ, vì họ cho rằng cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng và rằm tháng 7”.

Tục đốt vàng mã được xem như một hành vi "nhất thiết phải có" trong mỗi dịp lễ Tết. Với quan niệm “trần sao âm vậy”, nhiều người vẫn nghĩ rằng đốt vàng mã thật nhiều thì càng thể hiện lòng thành và bày tỏ được lòng tri ân, cảm tạ đối với người đã khuất. Các mặt hàng vàng mã ngày càng đa dạng đáp ứng nhu cầu, từ bình dân đến cao cấp với tiền polyme âm phủ, nhà lầu, xe hơi, máy bay....

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2. Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết Phật giáo không có chủ trương đốt vàng mã vì đốt vàng mã có thể ảnh hưởng đến môi trường sống, bụi bặm, chưa kể nguy cơ cháy nổ và lãng phí. Người dân cần hiểu đúng về tục lệ này để giảm thiểu việc đốt vàng mã, mê tín dị đoan này. Thay vào đó, mỗi người chỉ cần làm các việc thiện thiết thực, sống đẹp, như vậy là người đã khuất vui lòng, tạo nên một xã hội lan tỏa những điều tích cực.

Hoa quê bán theo cân xuất hiện trên ban thờ Rằm tháng Giêng, chị em khoe ầm ầm trên MXH
Những bó hoa bưởi tươi rói, thơm ngát được chị em mua về để trang trí hay dâng lên bàn thờ tổ tiên trong ngày Rằm tháng Giêng.

Rằm tháng Giêng

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Mâm cỗ cúng Rằm tháng 7