Vay tiền, vượt hơn 200km đưa con lên thành phố thi

Ngày 03/07/2016 13:27 PM (GMT+7)

Những người mẹ quê Long An đã nghỉ làm, lấy tiền dành dụm hay vay tiền đưa con lên TP. HCM tham dự kỳ thi THPT Quốc gia với hi vọng con sẽ vào được ĐH để có tương lai tươi sáng.

Ngồi dưới gốc cây tránh nắng nóng như thiêu đốt, ánh mắt cô Bùi Thị Thủy (51 tuổi, quê huyện Cần Giuộc) luôn lo lắng hướng vào bên trong điểm thi ĐH Sài Gòn (273 An Dương Vương, quận 5, TP. HCM) xem con trai đã thi xong môn Địa lý ra bên ngoài chưa.

Cô Thủy cho biết, đến năm 32 tuổi mới lấy chồng nên chỉ sinh được một đứa con trai “độc nhất”, tất cả tình yêu thương đều dành cho con. Năm nay con trai thi tại TP. HCM nên sáng sớm ngày 30/6 lúc 4h hai mẹ con đón xe lên để con làm thủ tục cho kịp giờ.

Vay tiền, vượt hơn 200km đưa con lên thành phố thi - 1

Vay tiền, vượt hơn 200km đưa con lên thành phố thi - 2

Cô Bùi Thị Thủy ngóng con ngoài phòng thi tại trường ĐH Sài Gòn

“Vợ chồng tôi làm ruộng quanh năm, cuộc sống khó khăn, lại sinh được chỉ có một đứa con nên cố gắng cho con đi học để sau này có tương lai tốt hơn. Hai mẹ con bắt xe lên điểm thi ĐH Sài Gòn rồi thuê trọ 70 ngàn đồng/người để ở, sau thi thì đi ăn quán hay xin cơm hộp từ sinh viên tình nguyện phát”, cô Thủy chia sẻ.

Theo cô Thủy tính thì ở trọ hai mẹ con 5 ngày là hết 700 ngàn đồng, ăn uống hết khoảng 500 ngàn, tổng là 1,2 triệu đồng. “Số tiền này hai vợ chồng tôi tiết kiệm từ làm ruộng, bán lúa bán đậu để chờ con thi rồi đi học. Nghe con nói hai ngày qua làm bài thi tốt nên dù có tốn kém hơn cũng không tiếc!”, cô Thủy nói.

Còn cô Lê Thị Ngân (54 tuổi, cùng quê huyện Cần Giuộc) cho biết, cô có 3 người con, đứa con gái năm nay lên TP. HCM thi là con út trong nhà rất chăm học.

“Có 3 đứa con thì 2 đứa con đầu nghỉ học sớm từ năm lớp 8 rồi đi làm do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Riêng đứa con gái út chăm học nên các anh nó với vợ chồng tôi động viên nhau cố gắng cho con học lên nữa để có tương lai.

Vay tiền, vượt hơn 200km đưa con lên thành phố thi - 3

Cô Ngân có 3 người con thì hai con đầu nghỉ học sớm đi làm, đứa con gái út chăm học nên cố gắng cho con đi học để có tương lai

Sợ con sẽ trễ thi nên từ ngày 29/6 tôi cùng con gái bắt xe lên TP. HCM thuê trọ, để chồng con ở nhà tự lo nấu ăn uống mấy ngày. Các cháu sinh viên ĐH Sài Gòn giới thiệu thuê trọ 80 ngàn đồng/ngày/2 người cũng rẻ lại gần trường nên hai mẹ con tôi đồng ý. Đợi sang ngày mai thi bữa cuối cùng là đón xe về lại quê chứ cũng nhớ nhà, không biết mấy cha con nấu ăn uống sao?”, cô Ngân nói.

Cũng theo cô Ngân, hai vợ chồng cô cực khổ nên chỉ mong con thi tốt cố gắng theo được con chữ để có tương lai. Năm nay con cô dự thi để xét tuyển ĐH Sư phạm TP. HCM, nếu đậu thì hai vợ chồng cô sẽ cố gắng làm việc nhiều hơn để có tiền cho con học.

Một trường hợp khác chúng tôi gặp khi đợi con ngoài cổng trường thi là cô Phạm Thị Chinh (49 tuổi, quê huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) nhà giáp biên giới Campuchia. Cô Chinh cho biết, chồng mất sớm nên phải một mình nuôi hai đứa con nên người bằng nghề đốt than.

Năm nay con út tên Nguyễn Bá dự thi tại cụm thi ĐH Sài Gòn nên cô xin nghỉ làm vay mượn được hơn 500 ngàn đồng đưa con đi thi.

“Bao năm làm việc vất vả chỉ đủ nuôi 3 miệng ăn trong nhà. Thấy con chăm học nên năm nay tôi cũng cố gắng vay mượn tiền đưa con đi thi. Từ nhà tôi lên tới điểm thi gần 200km nên hai mẹ con đi xe máy từ 1h khuya ngày 30/6 để đến trường kịp cho con làm thủ tục dự thi”, cô Chinh nói.

“Sao mình không đi sớm hơn cho khỏe?” – chúng tôi hỏi. Cô Chinh trả lời: “Cũng muốn đi sớm lắm nhưng đợi đến chiều 30 mới mượn được tiền. May là lên đây mấy cháu sinh viên có phát cơm miễn phí nên hai mẹ con ăn mấy ngày qua không tốn tiền, chỉ tốn khoản ở trọ thôi!”

Lúc chúng tôi ra về, 3 người mẹ vẫn đứng ngoài cổng ngóng vào bên trong phòng thi đợi con ra ngoài. Từ sâu trong ánh mắt của những người mẹ, chúng tôi cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến vì con, mong con có tương lai tươi sáng hơn trên con đường học vấn.

Tra cứu GỢI Ý GIẢI CÁC MÔN THI THPT QUỐC GIA 2016 nhanh nhất tại http://diemthi.24h.com.vn/

Nhắn tin để nhận Gợi ý giải đề thi Quốc Gia môn Hóa năm 2016 sau khi kết thúc giờ thi,

soạn tin: DA [MãMôn] [MãĐề] gửi 6722

Ví dụ: Bạn vừa thi xong môn Hóa mã đề 123 ,

soạn tin:DA HOA 123 gửi 6722

(Để xem chi tiết bấm đây)

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h