Vén màn bí ẩn “nhà ma” 20 năm không người ở giữa Thủ đô

Ngày 13/07/2018 13:10 PM (GMT+7)

Ngôi nhà số 300 phố Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình tọa lạc tại một vị trí đắc địa vào loại bậc nhất Thủ đô.

Trong quá trình xây dựng, Đại sứ quán Bulgaria có cử sang 34 người, trong đó một người đại diện chủ đầu tư, một người là đại tá sang bảo vệ công trường. “Tôi vẫn còn nhớ như in, ngày đó khi xong phần thô và bàn giao bên khu nhà A, phía nước bạn đã cử 20 người sang hoàn thiện phần điện nước và cắt cử bảo vệ nghiêm ngặt ở phía hai đầu cầu thang lên. Từ đó cho đến khi bàn giao công trình, chúng tôi không được tiếp cận khu đó nữa. Còn phía nhà B của công trình chúng tôi vẫn tiếp tục xây dựng cho đến khi hoàn thiện và bàn giao lại”, Đại tá Lâm kể.

Theo chia sẻ của Đại tá Lâm, sau khi hoàn thành và bàn giao công trình vào năm 1991, anh em công trường mỗi người một đơn vị và lại bắt đầu đi làm nhiệm vụ mới. Còn công trình này, do phía Bulgaria chưa trả hết nợ cho Việt Nam nên chúng ta vẫn phải cử một đồng chí bảo vệ ở đó cho đến năm 1997 mới bàn giao hoàn toàn. “Từ đó đến nay, anh em mỗi người một đơn vị, một công việc khác nhau, chúng tôi cũng chẳng quan tâm đến những lời đồn thổi hay biệt danh ngôi nhà ma đó, vì chúng tôi là người xây dựng, ở đó có gì chúng tôi là người nắm rõ nhất”, Đại tá Lâm khẳng định.

Sớm đưa vào khai thác, sử dụng

Được biết, chiều 8/5 vừa qua, tại Hà Nội, ông Nguyễn Trắc Bá, Cục trưởng Cục Phục vụ ngoại giao đoàn, Bộ Ngoại giao và bà Marinela Milcheva Petkova, Đại biện lâm thời, Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam đã ký Biên bản bàn giao, tiếp nhận nhà số 300 Kim Mã.

Thực hiện Hiệp định ký ngày 14/12/1982 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Bulgaria về việc trao đổi đất, mua và xây dựng các ngôi nhà để sử dụng cho các cơ quan đại diện ngoại giao của hai nước, phía Việt Nam đã cấp khu đất tại số 300 phố Kim Mã để Đại sứ quán Bulgaria xây dựng trụ sở và nhà riêng Đại sứ. Sau đó, phía Bulgaria đã tiến hành xây dựng ngôi nhà có diện tích 1.307m2 trên khu đất có diện tích 3.243m2 và công việc xây dựng được hoàn thành vào năm 1991. Tuy nhiên sau khi xây dựng xong, do không còn nhu cầu sử dụng nên phía Bulgaria đã bỏ trống từ đó đến nay.

Sau quá trình đàm phán lâu dài về việc trao trả các khu đất không còn nhu cầu sử dụng, ngày 22/9/2016 hai Chính phủ đã ký Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Bulgaria về bất động sản của Cơ quan đại diện ngoại giao hai nước thay thế cho Hiệp định đã ký năm 1982 (có hiệu lực từ 14/12/2017). Như vậy, căn nhà số 300 Kim Mã đã được trao lại cho phía Việt Nam để sử dụng theo đúng quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế.

Hà Nội: Cận cảnh ngôi nhà ma số 300 Kim Mã sau gần 30 năm bỏ hoang
Sau nhiều năm bỏ hoang, ngày 8/5, căn "nhà ma" số 300 Kim Mã (Hà Nội) đã được Đại sứ quán Bulgaria bàn giao lại cho Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Theo Văn Huế - Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội