Venezuela: Ăn cả chó, mèo, bồ câu vì thiếu thực phẩm

Ngày 19/05/2016 17:26 PM (GMT+7)

70% nhu cầu thực phẩm, hàng tiêu dùng ở Venezuela phụ thuộc vào nhập khẩu. Kinh tế sa sút đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc nhập khẩu thực phẩm, thuốc men cũng như các mặt hàng thiết yếu khác.

Tình trạng khan hiếm thực phẩm ở Venezuela ngày càng nghiêm trọng. Các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu khan hiếm cùng cực. Thuốc men, các sản phẩm vệ sinh cũng trong tình trạng tương tự.

“Vì không có thức ăn, người dân Venezuela giờ phải tìm bắt chó, mèo, bồ câu trên đường phố để ăn” - báo USA Today (Mỹ) ngày 18-5 dẫn chia sẻ mới đây của ông Ramon Muchacho, thị trưởng khu tự quản Chacao thuộc thủ đô Caracas.

Venezuela: Ăn cả chó, mèo, bồ câu vì thiếu thực phẩm - 1

Một con dê bị binh sĩ giết thịt chống đói sau khi cướp của một người dân. (Ảnh: EL CARORENO)

Dù có trữ lượng dầu thuộc hàng đầu thế giới nhưng sản lượng nông nghiệp nước này lại tỉ lệ ngược, vì khi phát hiện trữ lượng dầu mỏ lớn phần lớn người dân đã bỏ bê sản xuất nông nghiệp. Việc giá dầu giảm không phanh gần đây đã khiến kinh tế Venezuela lâm vào khủng hoảng, tỉ lệ lạm phát nước này đang ở mức cao nhất thế giới – 700%.

Venezuela: Ăn cả chó, mèo, bồ câu vì thiếu thực phẩm - 2

Một siêu thị ở Venezuela bị cướp sạch hàng hóa, thực phẩm. (Ảnh: THE MONTSERRAT REPOTER)

Trong khi đó 70% nhu cầu thực phẩm, hàng tiêu dùng ở Venezuela phụ thuộc vào nhập khẩu. Kinh tế sa sút đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc nhập khẩu thực phẩm, thuốc men cũng như các mặt hàng thiết yếu khác.

Chưa hết, đợt hạn hán vừa qua đã khiến dân Venezuela chìm thêm vào thống khổ vì vừa phải chịu cảnh không có điện lại không có nước.

Rất nhiều bệnh viện phải ngưng hoạt động vì không có điện. Công chức chỉ còn làm việc 2 ngày/tuần để tiết kiệm điện.

Venezuela: Ăn cả chó, mèo, bồ câu vì thiếu thực phẩm - 3

Người dân bang Tachira (Venezuela) tìm thức ăn trên đường phố. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Tình trạng thiếu ăn, thiếu thuốc men, thiếu điện, thiếu nước… đã gây bất ổn xã hội lớn, cướp bóc bạo lực lan tràn, người dân ngày càng oán thán Tổng thống Nicolas Maduro.

Tình hình bạo lực tại Venezuela ngày càng phức tạp. Ngày 18-5, cảnh sát thủ đô Caracas phải dùng hơi cay giải tán hàng ngàn người biểu tình kêu gọi trưng cầu dân ý bãi chức tổng thống của ông Nicolas Maduro.

Venezuela: Ăn cả chó, mèo, bồ câu vì thiếu thực phẩm - 4

Người dân Venezuela biểu tình tại thủ đô Caracas yêu cầu trưng cầu dân ý bãi chức Tổng thống Nicolas Maduro ngày 18-5. (Ảnh: REUTERS)

Chuyên gia về Mỹ Latin David Smilde (Mỹ) dự đoán tình trạng khan hiếm thực phẩm, thuốc men, hàng tiêu dùng ở Venezuela sẽ còn xấu đi trong thời gian tới, đồng nghĩa với việc bạo loạn và biểu tình phản đối chính phủ sẽ còn gia tăng.

Theo ông, những ngày tới áp lực đối với ông Maduro sẽ thêm phần nặng nề vì phản ứng người dân sẽ rất mạnh. Do dân Venezuela chưa từng có tiền lệ phải chịu đói, hơn nữa họ cũng không coi trọng ông Maduro như cố Tổng thống Hugo Chavez.

Theo ĐĂNG KHOA
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự