Vì một chút lưỡng lự, vợ chồng trẻ ở Hà Nội mất thêm 300 triệu đồng để mua căn hộ chung cư

HÀ ANH - Ngày 26/08/2022 14:40 PM (GMT+7)

Để ra Tết cho thoải mái thời gian, vợ chồng chị Trâm choáng váng khi giá nhà chung cư đột ngột tăng vọt. Căn nhà trước đó anh chị có ý định “chốt” đã nhảy giá 300 triệu chỉ trong vòng hơn 1 tháng.

Vợ chồng trẻ "hết hồn" khi giá nhà đột nhiên tăng vọt 

Từ cuối năm 2021 đến nay, thị trường bất động sản tại Hà Nội “sốt” hơn bao giờ hết. Giá nhà chung cư tăng mạnh, nguyên nhân được nhiều chuyên gia và các cơ quan chức năng đánh giá là do thiếu nguồn cung kéo dài mấy năm gần đây, trong khi “cầu” mua nhà lại ngày càng tăng. Tại Hà Nội, nhiều căn chung có vị trí đẹp hoặc có giá tốt thường được người mua chốt trong "tích tắc", vì chỉ chần chừ một vài ngày thôi sẽ có khách hàng khác “nẫng tay trên”.

Như trường hợp của vợ chồng chị Đặng Mai Trâm (hiện đang ở cùng bố mẹ ở Yết Kiêu, Hà Đông). Bắt đầu có ý định mua nhà từ cuối năm 2021 khi đã tích lũy được một khoản tiền kha khá, vợ chồng chị Trâm vào tìm kiếm trên các diễn đàn, trang website và các hội nhóm trên MXH về mua bán chung cư. Thời điểm đó, chị đã tìm hiểu và đến xem trực tiếp một số căn hộ, nhưng chưa có căn nào khiến chị cảm thấy thật sự thích. Hơn nữa, do không cần gấp, có thể thoải mái thời gian để tìm hiểu thêm nên chị cứ thong thả tìm chứ không quyết liệt, không dành nhiều thời gian cho việc tìm căn hộ.

Những căn đẹp, có giá tốt sẽ được khách hàng chốt trong tích tắc

Những căn đẹp, có giá tốt sẽ được khách hàng chốt trong tích tắc

Thời điểm đó là những tháng cuối năm, cận Tết 2022, quỹ nhà trống tại các công ty môi giới lại hạn chế nên vợ chồng chị Trâm được tư vấn để đến ra Tết sẽ có nhiều căn hơn, thị trường mua bán nhà đầu năm sôi động hơn. Vốn không gấp, lại muốn có nhiều quỹ căn để lựa chọn nên anh chị quyết định để sang đầu năm 2022 cho thư thả thời gian. Sau Tết, công việc của cả hai vợ chồng lại không quá bận rộn có thể đi xem nhiều căn hộ, làm tiền đề cho việc lựa chọn được một căn hộ phù hợp.

Thế nhưng sau Tết 2022 lại là giai đoạn “sốt” bất động sản, nhà chung cư đột nhiên tăng “phi mã”, các khu chung cư cũ và mới đều tăng 300-350 triệu/căn so với cuối năm 2021 khiến vợ chồng chị Trâm “trở tay không kịp”. Cụ thể, một tòa mới xây 3 năm ở gần bến xe Yên Nghĩa, hai anh chị đã đến xem và khá ưng ý với mức giá: căn 62m2 thời điểm cuối năm 2021 chỉ có giá 1,15-1,2 tỷ đồng thì ra Tết giá vọt lên 1,4 - 1,5 tỷ đồng. Một tòa chung cư cũ hơn, đã bàn giao 6 - 7 năm ở gần cầu Hà Đông, căn 75m2 có sổ đỏ pháp lý và một ít nội thất chỉ có giá 1,2 – 1,3 tỷ đồng thì ra Tết phải có hơn 1,5 tỷ đồng mới mua được.

Vì giá nhà tăng vọt, chị lưỡng lự không chốt mà vẫn hi vọng giá nhà sẽ hạ nhiệt vào quý 2, quý 3 nhưng đến bây giờ chị vẫn chưa mua được nhà. Vì thời điểm ra Tết, khi giá nhà tăng vọt, chủ nhà đều đổ xô bán nên giờ quỹ căn nhà ở trạng thái “cần bán” ít dần, giá nhà chung cư không những không hạ mà còn tăng thêm so với đầu năm. Thấy tình hình “cầu thừa, cung thiếu”, các chủ nhà chung cư đều “đồng lòng” ép giá khiến người cần mua nhà như vợ chồng chị Trâm khó thương lượng giá.

“Mình cứ tưởng tránh được mấy tháng ra Tết giá nhà tăng cao, ai ngờ lại trúng ngay mùa sốt bất động sản. Giá nhà tăng vù vù, không mua thì sợ giá còn tiếp tục tăng mà chờ hạ giá thì chỉ vài ngày là sẽ có người chốt ngay căn mình ưng ý. Hai vợ chồng cứ loay hoay tính toán, vay mượn chỗ này lại đắp đập chỗ kia. Cân nhắc mấy căn mà cũng không có nhiều thời gian để suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định khiến mình rất đau đầu”, chị Trâm bộc bạch.

Một chút lưỡng lự chốt giá để rồi phải “chạy đua” với mức giá chung cư tăng vọt cũng là câu chuyện của vợ chồng chị Lan Anh (hiện đang thuê nhà ở Đống Đa, Hà Nội). Hai vợ chồng anh chị đã có một con nhỏ, thu nhập khoảng 25 triệu đồng/tháng nhưng cũng không tiết kiệm được nhiều do có nhiều khoản phát sinh, công việc của chồng lại không ổn định. Chị quyết định khi nào dành dụm được một khoản kha khá mới mua nhà. Vì thế, trong khoảng thời gian trước đó anh chị đều không hề tìm hiểu về các dự án và giá cả thị trường của các căn chung cư. Nhiều lần mẹ chồng chị giục tìm hiểu dần và mua sớm, thậm chí bà còn hỏi môi giới cho một vài tòa để đến xem nhưng vì chưa có ý định nên vợ chồng chị cũng không để tâm.

Nhiều gia đình chỉ vì một chút lưỡng lự không chốt mua sớm, đến giờ giá nhà đã tăng vài trăm triệu so với thời điểm trước Tết 2022

Nhiều gia đình chỉ vì một chút lưỡng lự không chốt mua sớm, đến giờ giá nhà đã tăng vài trăm triệu so với thời điểm trước Tết 2022

Đến đầu năm nay, khi đã có được một khoản và cũng dò hỏi vay mượn được thêm của anh em, bạn bè, chị quyết định tìm hiểu nhà thì "sốc" khi giá nhà quá cao so với dự tính của anh chị trước đó. Môi giới cho biết nguyên nhân là do sau Tết 2022, cung không đủ cầu khiến giá nhà bị đội lên cao tới hơn 20-30% so thời điểm trước đó. Trước tình trạng này, khoản tiền mà vợ chồng chị Lan Anh tiết kiệm được thêm được cũng không nhằm nhò gì so với mức tăng của chung cư, anh chị lại tiếp tục “thắt lưng buộc bụng” chờ giá nhà hạ xuống.

Căn chung cư trên phố Hoàng Mai – Hà Nội được môi giới đánh giá là phù hợp với các yêu cầu mà vợ chồng chị Lan Anh đưa gia có mức giá lên tới 2,3 tỷ đồng. So với thời điểm trước tế, căn chung cư này đã tăng đến 37%.  Một căn khác là dạng nhà ở xã hội, dù mức giá thấp hơn căn chung cư kể trên nhưng cũng đã tăng đến 25%, rơi vào tầm 1,5 tỷ đồng chưa bao gồm nội thất. Xem đến căn thứ ba tại quận Thanh Xuân, vợ chồng chị Lan Anh cảm thấy buồn khi biết rằng chỉ hơn 1 tháng trước đó, căn nhà này được chính chủ rao bán với mức giá 2 tỷ đồng thay vì 2,4 tỷ đồng như hiện tại.

Thế nhưng theo lời tư vấn của môi giới và tìm hiểu xu hướng giá nhà, vợ chồng chị Lan Anh được khuyên nên chấp nhận mua nhà giá cao trong thời điểm này vì càng chần chừ thêm giá lại càng tăng cao theo xu hướng phát triển và tình hình kinh tế, lúc đó sẽ vượt quá khả năng của hai vợ chồng. "Chần chừ 1 năm có thể tiết kiêm thêm 100 triệu, nhưng giá nhà có thể đã tăng lên 300-400 triệu. Tôi hối hận và buồn khi không tìm hiểu để mua sớm hơn", chị Lan Anh chia sẻ.

Không chỉ người mua mới “thiệt hại” mà ngay cả nhiều người bán – chủ của những căn chung cư được chốt trước thời điểm giá chung cư tăng vọt cũng phải tiếc rẻ. Chị Ngoan (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) trước Tết 2022 vừa ra văn phòng công chứng ký chuyển nhượng căn hộ chung cư 2 phòng ngủ. Căn hộ này vợ chồng chị Ngoan mua cách đấy 6 năm với mức giá 1 tỷ đồng. Tổng chi phí nội thất cho toàn bộ căn hộ ở thời điểm đó là 120 triệu đồng. Đến hiện tại, căn hộ này được vợ chồng chị chuyển nhượng với mức giá 1,3 tỷ đồng thu về. Phía người mua chịu toàn bộ phí sang nhượng và làm sổ hồng.

Tuy nhiên ngay sau khi vợ chồng chị Ngoan bán chung cư không bao lâu, căn hộ “hàng xóm” bên cạnh nhà chị cũng bán căn chung cư tương tự với giá 1,6 tỷ đồng. Nghe hàng xóm kể chuyện chỉ cần đẩy thông tin cho môi giới là đã có khách tới chốt giá “hời” liền mà anh chị tiếc rẻ. Nếu không vội bán ngay căn chung cư trước Tết, vợ chồng chị đã có thêm vài trăm triệu đồng. Cách đây 1 tháng, những căn hộ chung cư cùng khu vực có diện tích từ 60-80 m2 chỉ bán được với mức giá 1,3 - 1,5 tỷ đồng giờ đều cán mốc gần 2 tỷ, tăng ít nhất là 30%.

Xu hướng giá chung cư ở Hà Nội

Hiện tại, giá chung cư hiện tại tăng từ 30- 70% tùy vào từng vị trí. Cụ thể, giá chung cư Đại Kim Building (Hoàng Mai, Hà Nội) tăng 60% so với cách đây 5 năm khi người dân vừa nhận nhà. Dự án Hanhome Giang Biên (Long Biên, Hà Nội) tăng từ 25 triệu đồng/m2 lên 30 triệu đồng/m2 so với cách đây 2 năm. Dự án Hei Tower (Thanh Xuân, Hà Nội) tăng từ 28 triệu đồng lên 40 triệu đồng/2 chỉ trong vòng 3 năm… 

Nhiều môi giới bất động sản cho biết mức giá căn hộ chung cư trung bình đang ở mức cao do hạn chế nguồn cung, thị trường giảm mạnh về thanh khoản. Chỉ chênh nhau hơn 1 tháng nhưng giá chung cư đã tăng “phi mã”, người mua chần chừ chốt thì phải bỏ thêm vài trăm triệu, người bán bán trễ 1 tháng lại chốt lời tới 20%. 

Trước đó, báo cáo của batdongsan.com.vn ghi nhận mức giá căn hộ chung cư tại Hà Nội ở các phân khúc và vị trí đều thiết lập mặt bằng giá mới kể từ năm ngoái. Trong quý I/2022, giá chung cư ở thủ đô đã tăng từ 5% - 8% so với giá bán trung bình năm 2021. Dù giá cả biến động mạnh nhưng trong báo cáo mới đây của JLL cho thấy trong quý II, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội được hấp thụ tốt.

Các chuyên gia dự báo giá căn hộ chung cư ở Hà Nội sẽ tiếp tục leo thang do nguồn cung hạn chế

Các chuyên gia dự báo giá căn hộ chung cư ở Hà Nội sẽ tiếp tục leo thang do nguồn cung hạn chế

Xét theo phân khúc, căn hộ trung cấp tiếp tục dẫn đầu thị trường với mức hấp thụ đạt khoảng 90% tổng nguồn cung. Cụ thể hơn, căn hộ với giá bán khoảng 1.600 - 2.300 USD/m2 (38 - 55 triệu đồng/m2) với thiết kế nhà sở hữu tầm nhìn thoáng đãng hướng về phía không gian xanh là loại hình được người mua ưa chuộng nhất. Nhìn chung, nhiều khách hàng có nhu cầu mua nhà đều có xu hướng chốt nhà nhanh do lo sợ giá chung cư sẽ tiếp tục leo thang, chần chừ sẽ càng thêm “lỗ”.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong bối cảnh lạm phát, giá căn hộ gia tăng là điều tất yếu. Ông Đính lo ngại, giá căn hộ sẽ tiếp tục gia tăng ở thời điểm nguồn cung còn nhỏ giọt. Còn theo dự báo của giới chuyên gia, thị trường căn hộ chung cư còn có thể tiếp tục tăng giá, nguyên nhân là bởi xu hướng “sốt” bất động sản vẫn tiếp diễn, chưa kể là tình hình lạm phát khiến giá nguyên vật liệu đầu vào gia tăng làm cho giá chung cư mới tăng theo.

Vì một chút lưỡng lự, vợ chồng trẻ ở Hà Nội mất thêm 300 triệu đồng để mua căn hộ chung cư - 4

Vì một chút lưỡng lự, vợ chồng trẻ ở Hà Nội mất thêm 300 triệu đồng để mua căn hộ chung cư - 5

Lần đầu đi xem nhà chung cư qua môi giới, vợ chồng 9X ngã ngửa khi nhìn căn hộ thực tế
Quyết định đi xem căn nhà 1,7 tỷ đầy đủ nội thất với những hình ảnh bắt mắt được môi giới đăng trên mạng, vợ chồng chị Phương Hoa (ở Hà Nội) ngỡ ngàng...

Chuyện mua nhà - thuê nhà

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhà chung cư