Vì sao không nên đăng ảnh con lên Facebook?

Ngày 07/03/2016 08:20 AM (GMT+7)

Theo đại diện Facebook, mạng xã hội này đang xem xét thiết lập tính năng cảnh báo khi cha mẹ đăng ảnh trẻ em.

“Chia sẻ ảnh con cái của bạn lên Facebook không phải là hoàn toàn vô hại... Hãy bảo vệ những đứa trẻ của mình!” - đó là lời cảnh báo của cảnh sát Pháp đối với các bậc phụ huynh về nguy cơ bị tấn công tình dục ở trẻ em khi đăng những bức ảnh của gia đình lên Internet.

Vài tháng trước đó, Facebook của một người nước ngoài tên Ernesto Fuentes đăng bài viết cảnh báo một vụ bắt cóc và bán bé gái năm tuổi người Mỹ với giá 5.000 USD cho một kẻ mắc chứng ấu dâm (thích quan hệ tình dục với trẻ em) khiến nhiều người giật mình.

Theo câu chuyện này, kẻ xấu đã lần ra dấu vết của bé gái chỉ bằng việc kết bạn trên Facebook với mẹ của bé và đến dụ dỗ bé đi. “Bạn không chỉ cung cấp hình ảnh cô bé của bạn cho một kẻ buôn trẻ em, bạn còn đưa cho hắn tên và vị trí chính xác nơi con bé học” - Facebooker này nhấn mạnh. Bài viết đã nhận hơn 230.000 lượt chia sẻ.

Vì sao không nên đăng ảnh con lên Facebook? - 1

Phụ huynh cần cẩn thận trong việc đưa hình ảnh và thông tin cá nhân của con trên facebook. Ảnh: HTD

Đọc được thông tin này, chị Nguyễn Kim Sang, người bán hủ tiếu ngay BV Hòa Hảo (quận 10 - chơi Facebook đã hơn năm năm nay) giật mình. Từ hồi có bé Dollar (tên cúng cơm của cậu con trai), chị siêng đăng ảnh con lên Facebook để khoe với bạn bè và lưu giữ ký ức.

“Nhắc mới nhớ, lúc nhỏ, mẹ có cho em đi học tiếng Anh. Lúc đang ngồi chờ lên lớp thì có người phụ nữ đi xe đến ngoắt em ra bảo cô giáo có việc gọi. Em không ra, thế là bả vô ngồi sát em luôn. Bả nói quen cô giáo em, nói đúng tên cô giáo luôn nên em theo. Đi được một đoạn, bả dừng kêu em cởi dây chuyền vàng ra. Xong xuôi, bả bỏ em đứng ngay cầu nói đợi xíu lát quay lại đón. Em chờ hoài không thấy nên khóc quá trời! Hồi đó chưa có Facebook, Yahoo gì mà người ta còn biết rõ thông tin, rồi lợi dụng đi lừa nữa là bây giờ. Thôi, giờ không đăng ảnh con lên Facebook lung tung nữa” - Sang nói.

Chị Nguyễn Thị Minh, làm việc tại ngân hàng Vietinbank Bắc Ninh, có hai bé gái và một bé trai rất đáng yêu. Giống như những bà mẹ khác, từ hồi dùng Facebook, chị cũng có thói quen ghi lại những hình ảnh đời thường của con và đăng lên Facebook chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp, người thân. Bà ngoại và anh em ở xa cũng có thể dễ dàng thấy các cháu.

Thói quen này chỉ dừng lại cách đây mấy ngày khi được người em họ chia sẻ bài viết về chuyện này. Chị kể: “Giờ ngẫm lại mới thấy chia sẻ ảnh con trên “phây” chẳng khác gì thông báo cho cả thế giới biết con mình đang làm gì, ở đâu, nghĩ lại mà thấy rùng mình. Lỡ có kẻ xấu đến trường nói đúng tên của ba mẹ, các quan hệ họ hàng rồi dụ đón bé đi thì không biết làm sao. Việc lọc lại cả mấy trăm tấm ảnh rất mất thời gian nhưng hai vợ chồng đã cố gắng rà lại xóa bỏ, chỉ lưu ảnh trong máy tính chứ không chia sẻ trên Facebook nữa”.

Hiểu biết của cộng đồng về việc đưa ảnh nói riêng và thông tin cá nhân của con cái lên mạng xã hội này còn khá chủ quan. Để bảo vệ con em mình trước các nguy cơ trên mạng Internet, các bậc phụ huynh cần tự trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cơ bản để có thể đồng hành cùng các em như là một hoa tiêu tin cậy và khéo léo. Hãy mạnh dạn giải thích cho các con về những nguy cơ khi gia nhập vào thế giới phẳng; hướng dẫn cho các em cách chọn lọc nguồn thông tin an toàn, lành mạnh. Không chỉ khuyên giải mà quan trọng hơn là chính bản thân cha mẹ không nên đưa các thông tin riêng tư, bao gồm hình ảnh của con em mình lên các mạng xã hội.

Ông TRẦN CÔNG BÌNH, chuyên gia bảo vệ trẻ em của UNICEF Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM

Đưa ảnh gia đình, con cái lên Facebook là nhu cầu của mỗi người nhằm giải trí, củng cố tình cảm, sự gắn bó trong gia đình và mọi người xung quanh. Tuy nhiên, Facebook là môi trường tập hợp nhiều thành phần phức tạp nên cần thận trọng khi kết bạn và kiểm soát chế độ riêng tư khi đưa hình ảnh con lên.Theo tôi, cách tốt nhất là nên hạn chế việc này hoặc nếu có đưa ảnh trẻ con lên thì nên là ảnh ăn mặc kín đáo, không rõ mặt. Thông tin cá nhân, địa chỉ nhà, trường lớp cần được bảo mật, tránh vô tình đưa lên mạng khi chụp ảnh con và gia đình.

Tiến sĩ xã hội học PHẠM THỊ THÚY, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia

HOÀNG LAN ghi

Những bức ảnh của con không nên đăng mạng xã hội

Ảnh khỏa thân hoặc hở hang, nhạy cảm: Con cũng có quyền riêng tư về hình ảnh của cơ thể mình.

Nơi con em đến trường: Nếu có đăng thì phải đảm bảo tên trường lớp và những đặc điểm về vị trí của trường bé không bị tiết lộ.

Bức ảnh với đầy đủ họ tên của bé: Khi đi học, trẻ thường mang những trang phục và ba lô ghi rõ tên tuổi của mình nên cha mẹ không nên chia sẻ hình ảnh mà người xem có thể nhìn thấy rõ tên và địa chỉ của con mình.

Ảnh con chụp cùng trẻ khác: Trước khi đăng tải và gắn tên bạn bè của con vào những bức ảnh tập thể như buổi liên hoan, dã ngoại, hãy tôn trọng quan điểm của các gia đình khác về việc chia sẻ hình ảnh của con họ trên các mạng xã hội.

Theo Nguyễn Trà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h