Vì sao mưa 30 phút đường phố Hà Nội đã thành “sông”?

Ngày 28/08/2015 08:13 AM (GMT+7)

Trận mưa tối 26.8 đã khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội thành “sông”, dù tổng lượng mưa đo được chỉ khoảng 70 – 100mm.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Vũ Quảng Xương – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, mưa lớn và dồn dập trong một thời gian ngắn là nguyên nhân gây ngập úng tại một số tuyến phố.

Mặt khác, lượng bùn đất trong cống rãnh và tốc độ xây dựng, bê tông hóa nhanh dẫn tới nước khó thấm xuống đất nên dồn toàn bộ áp lực lên hệ thống thoát nước cũng là nguyên nhân dẫn đến ngập úng.

Vì sao mưa 30 phút đường phố Hà Nội đã thành “sông”? - 1

Trận mưa tối 26.8 đã gây ngập úng hơn 20 tuyến phố trên địa bàn Hà Nội

Theo ông Xương, trận mưa tối 26.8 kéo dài khoảng 30 phút (từ 19h15 đến 19h45) với lượng mưa trung bình 70mm, một số điểm lớn hơn, từ 90-100mm. Trận mưa lớn đã vượt quá năng lực tiêu thoát của khu vực nội thành.

“Theo quy hoạch thoát nước (dự kiến hoàn thành vào cuối 2015) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 1995, đối với lưu vực sông Tô Lịch, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng được lượng mưa 310mm cho 2 ngày hoặc 50mm trong 2 giờ. Do đó, với lượng mưa 70mm trong vòng 30 phút đã vượt gấp 3-4 lần năng lực thoát nước của hệ thống thoát nước Hà Nội. Ngập úng xảy ra ở một số điểm là điều dễ hiểu” – ông Xương lý giải.

Ngay sau trận mưa, Công ty đã huy động cán bộ công nhân viên ứng trực, khơi thông dòng chảy, vệ sinh mặt đường. Mở cửa hồ Thành Công, Giảng Võ, Bảy Mẫu, Đống Đa,… để điều hòa nước. Đồng thời, vận hành trạm bơm Yên Sở và các trạm bơm cục bộ khác để hạ mực nước thấp nhất trong hệ thống, chuẩn bị cho các trận mưa tiếp theo.

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên, tối 26.8, mưa lớn đã gây ngập úng hơn 20 tuyến phố trên địa bàn TP. Hà Nội. Trong đó, một số tuyến phố ngập nặng, như: Đội Cấn, Nguyễn Thái Học, Phạm Văn Đồng, Vũ Trọng Phụng, Triều Khúc, Huỳnh Thúc Kháng, … Những khu vực này phải mất từ 1 giờ đến 1,5 giờ giao thông mới trở lại bình thường.

Theo Công Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot