Vĩnh biệt Đại Tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 05/10/2013 17:10 PM (GMT+7)

Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Một danh tướng, một nhà trí thức, một người cộng sản chân chính của “thế hệ đầu tiên”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị đại tướng đầu tiên, nguyên Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã qua đời hồi 18h8 phút ngày 4/10/2013, hưởng thọ 103 tuổi.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25-8-1911 tại làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình nhà nho nghèo. Như hầu hết thanh niên trí thức yêu nước thời đó, ông hăng hái hoạt động trong phong trào học sinh, sinh viên, bị Pháp bắt giam và trưởng thành qua nhiều hoạt động bãi khóa, diễn thuyết, viết báo... tuyên truyền đấu tranh cho độc lập dân tộc.

Là người đi xuyên suốt chiều dài lịch sử của đất nước ở cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, trực tiếp chỉ huy những trận chiến mang tính “sống, còn” của dân tộc, ông là tượng đài bất khuất được cả bạn bè năm châu ngả mũ kính phục.

Vĩnh biệt Đại Tướng Võ Nguyên Giáp - 1

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2011), NXB Văn hóa-Thông tin đã phát hành cuốn sách ảnh dày 216 trang, được in bằng 2 thứ tiếng Anh-Việt, “Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp”.

Trong kháng chiếng chống pháp và chống mỹ, đại tướng võ nguyên giáp đã trực tiếp chỉ huy nhiều chiến dịch lớn và tên tuổi của đại tướng như đã gắn liến với thằng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và cuộc tổng tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh vốn được coi là những bước ngoặt trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những huyền thoại của lịch sử hiện đại Việt Nam. Tên tuổi của ông đã gắn liền với cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước, là một trong những học trò xuất sắc của chủ tích Hồ Chí Minh. Với tư duy và tài năng quân sự bẩm sinh, ông đã góp phần xây dựng và phát triển nghệ thuật quân sự Việt Nam. Sự ra đi của Đại tướng để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với người dân Việt Nam

Đối với người phương Tây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có lẽ là một hiện tượng đặc biệt trong quân sử thế giới. Không thể đưa ra con số chính xác đã có bao nhiêu tài liệu quân sự viết về Võ Nguyên Giáp nhưng theo thống kê chưa đầy đủ đã có tới 120 quyển sách nói về ông hay do chính ông viết đã được dịch sang các thứ tiếng nước ngoài.

Vĩnh biệt Đại Tướng Võ Nguyên Giáp - 2

Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp gặp Đại tướng Văn Tiến Dũng sau ngày đại thắng (tháng 5-1975)

Khi nghe tin đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, ngay từ sáng nay ngồi nhà lưu niệm đại tướng ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã đông kín người dân đến để bày tỏ sự tiếc thương vì sự ra đi của một người con quê hương, người anh cả của QĐNDVN, vị tướng huyền thoại mà cả nhân loại đều kính nể. Mỗi người một cảm xúc nhưng tất cả đều dâng trào một niềm tiếc thương vô hạn.

Cũng ngay khi nghe tin Đại Tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, người dân khắp cả nước đã bày tỏ niềm thương tiếc. Nhiều trang mạng xã hội, trang cá nhân ngay trong đêm qua đã ngập tràn những chia sẻ, nhiều người còn thay hình ảnh đại diện bằng tấm hình của nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại này.

Xem video:

Hà Anh (Theo VTV)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan