Vợ chồng em kết nghĩa lần lượt qua đời, người đàn ông thay em chăm sóc cả cha già và con nhỏ

Bảo Bảo - Ngày 10/08/2024 01:01 AM (GMT+7)

Những năm qua, người đàn ông 48 tuổi này đã thực hiện lời hứa với em kết nghĩa của mình trước khi ra đi, hết lòng chăm sóc cha già tàn tật và con gái nhỏ.

Sợi dây kết nối bền chặt giữa 2 anh em không chung dòng máu

Năm 2001, chàng thanh niên 25 tuổi Song Xiaoping đến Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc sinh sống và kết hôn với cô gái tên Zhang E. Trong một gia đình đông đúc gồm 8 người, ngoài việc chăm sóc ông bà đã già và người chú tàn tật, vợ chồng họ còn có trách nhiệm với cha mẹ vợ có tuổi. Là người đàn ông khoẻ mạnh duy nhất trong gia đình, Song Xiaoping đã gánh vác mọi gánh nặng.

Chen Haiqing vốn là con đỡ đầu của cha mẹ bà Zhang E, thường xuyên qua lại nhà. Sau nhiều lần trò chuyện, Song Xiaoping và Chen Haiqing dần thân thiết và coi nhau như những người anh em. Khi gặp cơ hội kiếm tiền, Song Xiaoping chưa khi nào quên người em kết nghĩa của mình.

Song Xiaoping luôn là trụ cột của cả gia đình lớn.

Song Xiaoping luôn là trụ cột của cả gia đình lớn. 

Song Xiaoping vì muốn phát triển hơn nên quyết định ra ngoài đi làm xa. Chen Haiqing vì còn có người cha tàn tật ở nhà nên không thể đi theo anh được. Ngày tiễn “đại ca” đi, Chen Haiqing nhìn Song Xiaoping và nói:

"Em ở nhà, anh đi xa cứ yên tâm làm việc!”.

Năm 2018, vợ của Chen Haiqing không may bị ung thư phổi. Biết chuyện, ông Song Xiaoping khi ấy đang ở xa đã gọi điện nhờ vợ qua lại giúp đỡ gia đình người em chăm sóc cha già và vợ. Năm 2019, vợ của Chen Haiqing qua đời.

Tháng 6/2022, Chen Haiqing phát hiện mình mắc ung thư thực quản giai đoạn cuối, sức khỏe xấu đi từng ngày. Song Xiaoping biết chuyện vội vã từ Hồ Nam trở về nhà.

“Cậu ấy đã trở thành người thân của tôi”, Song Xiaoping nói.

Vì căn bệnh của mình, Chen Haiqing phải tuân theo chế độ điều trị cũng như ăn uống riêng. Khi tình trạng trở nên tệ hơn, ông Song Xiaoping là người đã chăm sóc em mình cả ngày lẫn đêm trong suốt thời gian Chen Haiqing nằm viện. Tháng 12/2022, Chen Haiqing qua đời. Trước khi đi, ông đã gửi gắm, nhờ người anh thay mình chăm sóc cha già và con gái nhỏ.

Thay em làm tròn bổn phận của người con, người cha

Song Xiaoping giữ lời hứa với người anh em, thay Chen Haiqing chăm sóc gia đình. Muốn người anh em của mình có thể yên tâm dưới suối vàng, ông Song Xiaoping chủ động qua nhà chăm sóc người cha câm điếc của Chen Haiqing từ bữa ăn đến giấc ngủ. Con gái của Chen Haiqing khi ấy đang học ở thị trấn.

Tháng 10/2022, ông lão bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Bệnh tật ập đến, ông lão nhanh chóng mất khả năng cử động và không thể tự chăm sóc bản thân, phải nằm liệt trên giường.

Từ ngày ông cụ ngã bệnh, Song Xiaoping ngày đêm túc trực bên giường. Để giúp ông cụ giảm bớt cơn đau, Song Xiaoping đã học cách xoa bóp, chườm nóng. Thay tã, lật người, tắm rửa, giặt quần áo, cơm nước cho ông lão đã trở thành công việc hàng ngày của ông. Nhờ được chăm sóc tận tình, ông cụ tuy nằm liệt giường nhưng cơ thể không hề có dù chỉ một vết loét.

Lòng tốt của ông Song khiến những người dân trong làng hết sức khen ngợi song cũng có người thắc mắc lý do vì sao ông làm vậy.

“Là những người anh em, nếu có thể giúp đỡ thì mình cứ làm. Con trai cụ đã mất, tôi muốn đồng hành cùng cụ trên đoạn đường cuối”, ông nói.

Bữa cơm gia đình của nhà ông Song Xiaoping.

Bữa cơm gia đình của nhà ông Song Xiaoping.

Năm 2023, cha của Chen Haiqing qua đời, Song Xiaoping đã chủ động lo tang lễ cho cụ. Ba người thân lần lượt qua đời, để lại cô con gái Chen Meiling. Song Xiaoping thực hiện đúng lời hứa với người anh em của mình, quyết định nhận cô bé làm con nuôi.

Vậy là ngôi nhà của vợ chồng ông Song có thêm một căn phòng được bố trí dành riêng cho Chen Meiling. Ông Song còn dặn vợ chuẩn bị mọi thứ sao cho chu tất, để Chen Meiling có thể sớm thích nghi với môi trường sống mới.

"Dì và chú có thể nhớ những gì tôi thích ăn. Ông bà và các cô rất tốt với tôi. Tôi cũng có thêm một người anh trai", Chen Meiling nói.

Bà Zhang đang dạy con gái nuôi Chen Meiling nấu cơm.

Bà Zhang đang dạy con gái nuôi Chen Meiling nấu cơm. 

Vì thành tích học tập không khả quan, Chen Meiling đã nhiều lần muốn dừng lại việc học để đi làm. Biết được điều này, ông Song Xiaoping bố trí xe hằng ngày đưa cô bé đến trường, tạo điều kiện cho Chen Meiling yên tâm học tập. Dưới sự chăm sóc chu đáo của cha mẹ nuôi, việc học của Chen Meiling đã tiến bộ rất nhiều.

Giờ đây, khi Chen Meiling chuẩn bị vào trường dạy nghề, ông Song lo lắng không biết cô bé có thể thích nghi với môi trường mới hay không. Bà Zhang đã chuẩn bị cho con rất nhiều nhu yếu phẩm hàng, động viên Chen Meiling hãy luôn nhớ có gia đình ở bên.

“Tôi muốn học tập chăm chỉ và trở thành một người tốt bụng như dì và chú của mình khi lớn lên và giúp đỡ những người gặp khó khăn hơn”, Chen Meiling nói.

Vợ chồng em kết nghĩa lần lượt qua đời, người đàn ông thay em chăm sóc cả cha già và con nhỏ - 4

Cô gái 25 tuổi không dám tìm người yêu, ngày ngày ôm em trai ngủ vì lý do xúc động
Đang ở trong độ tuổi thanh xuân đẹp nhất đời người nhưng cô gái này lại không dám tìm người yêu bởi gánh nặng gia đình quá lớn đè lên đôi vai, nhưng...

Tin tức 24h

Theo Bảo Bảo
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tốt sáng nay