Vụ cháy nhà hàng khiến 6 người tử vong: "Chúng tôi bất lực nhìn nạn nhân la hét, cầu cứu"

Ngày 22/12/2018 08:48 AM (GMT+7)

Thời điểm xảy ra vụ cháy kinh hoàng khiến 6 người chết, nhà hàng Ruby hiện đóng cửa để sửa chữa, chỉ có một tốp thợ đến làm việc. Khi khói bốc lên nghi ngút, người dân mới phát hiện và tri hô, đến ứng cứu nhưng đành bất lực.

Không lối thoát

Liên quan đến vụ cháy nhà hàng Ruby tại thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai vào chiều 21/12 khiến 6 người chết, 1 người đang cấp cứu tại bệnh viện thì đến ngày 22/12 cơ quan chức năng vẫn tích cực khám nghiệm hiện trường để xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Và sau khi hoàn tất các thủ tục khám nghiệm, cơ quan chức năng cũng đã bàn giao thi thể 6 nạn nhân xấu số cho gia đình lo an táng.

Ghi nhận thực tế, nhà hàng Ruby được xây dựng theo kiểu nhà ống cấp 4 nằm trên đường Nguyễn Trãi, bên trái giáp bãi đất trống còn bên phải giáp nhà hộ dân khác. Tuy nhiên dù nhìn rất kín đáo, ngột ngạt nhưng nhà hàng lại chỉ có một cửa chính phía trước khá hẹp còn phía sau không có cửa thoát hiểm. Đó cũng chính là một phần nguyên nhân khiến 7 nạn nhân không thể thoát ra ngoài khi gặp hỏa hoạn.

Vụ cháy nhà hàng khiến 6 người tử vong: amp;#34;Chúng tôi bất lực nhìn nạn nhân la hét, cầu cứuamp;#34; - 1

Bên trái nhà hàng giáp bãi đất trống còn bên phải giáp nhà dân và không có cửa thoát hiểm

Và người dân sống tại địa phương cho biết nhà hàng Ruby là một nhà hàng khá nổi tiếng, thu hút giới trẻ tại địa phương đến ăn uống mỗi đêm. Trước đây nhà hàng chủ yếu hoạt động về đêm cho khách ăn nhậu trong tiếng nhạc mạnh. Tuy nhiên gần đây chủ nhà hàng này muốn thay đổi mô hình kinh doanh nên đang tạm thời nghỉ bán để sửa chữa lại nhà hàng.

“Nhiều người không biết tưởng nhà hàng đang hoạt động có khách, có nhân viên vì khi cháy người dân kéo đến đông, loạn hết cả lên nên họ nhầm. Thật ra nhà hàng này cả tháng này đã không kinh doanh buôn bán do đang sửa. Vào chiều 21/12, tôi thấy một tốp thợ chở theo máy móc đến đây làm. Do diện tích nhà hàng không lớn lắm nhìn quá kín nên chúng tôi cũng không biết thợ làm gì bên trong, chỉ thấy đóng cửa kín. Đến khi khói bốc lên nghi ngút mọi người mới tri hô đến ứng cứu”, ông Nguyễn Xuân Th. người dân gần đó chia sẻ.

Vụ cháy nhà hàng khiến 6 người tử vong: amp;#34;Chúng tôi bất lực nhìn nạn nhân la hét, cầu cứuamp;#34; - 2

Lối ra vào nhỏ hẹp

Trong khi đó anh T.G., người dân cũng là người trong nghề cho biết quá trình hàn xì tại các công trình thường dễ dẫn đến chập điện, cháy,… Do đó ở những nơi có quá nhiều vật liệu dễ cháy thì thợ hàn xì phải trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ cũng như an toàn lao động để phòng bất trắc.

“Theo tôi thấy diện tích nhà hàng này không lớn, phía trước thấp, hẹp và phía sau không có lối thoát hiểm do đó khi cháy các thợ hàn xì mới bị kẹt lại bên trong. Trong trường hợp này rất khó thoát khỏi đám cháy do không tìm được đường thoát thân. Sau bao nhiêu vụ cháy do hàn xì mà ra tôi nghĩ chúng ta nên cẩn thận hơn nhất là tại những nơi có chứa quá nhiều thứ dễ cháy”, anh G. chia sẻ.

Bất lực

Còn ông Võ Văn C. bảo vệ một nhà hàng đối diện kể lại, khoảng gần 15h ngày 21/12 ông phát hiện khói bốc lên từ nhà hàng Ruby và trong chốc lát ngọn lửa bùng lên dữ dội. Thấy vậy ông C. đã tri hô cầu cứu những người dân gần đó rồi cùng nhau kéo đến nhà hàng Ruby hỗ trợ dập lửa. Nhưng do ngọn lửa quá lớn, bình mini không thể dập tắt nên mọi người đành bất lực. Khoảng 5 phút sau, nhận được tin báo từ người dân nên cảnh sát PCCC đã đến hiện trường dùng vòi rồng dập lửa đồng thời phá tường để vào trong cứu người.

“Các nạn nhân chỉ biết la hét ầm ĩ, nhiều người cũng nghĩ mọi cách để cứu họ nhưng đều bất lực vì ngọn lửa quá lớn. Chỉ khi cảnh sát đến, họ dùng các dụng cụ chuyên dụng để phá tường đi vào trong cứu các nạn nhân ra ngoài. Các nạn nhân này nhanh chóng được đưa lên xe cấp cứu chở đến bệnh viện. Cả 7 người đưa ra đều bất tỉnh, có nhiều người bị lửa cháy xém hết cơ thể nhưng chúng tôi vẫn cầu nguyện may mắn đến với họ. Tuy nhiên 6 người đã không qua khỏi và còn một người đang cấp cứu”, ông C. nói.

Vụ cháy nhà hàng khiến 6 người tử vong: amp;#34;Chúng tôi bất lực nhìn nạn nhân la hét, cầu cứuamp;#34; - 3

Hiện trường vụ cháy

Còn chị M. người bán nước gần đó buồn bã nói rằng các nạn nhân thật đáng thương bởi các em hầu hết chỉ mới 17 -18 tuổi, còn quá nhỏ nhưng đã phải kết thúc cuộc đời quá sớm. “Tụi nhỏ cũng người trong thị xã cả, đi làm thuê cho người ta rồi chẳng hiểu sao lại ra nông nỗi như vậy. Nỗi đau này chắc khó nguôi ngoai được”, chị M. chia sẻ.

Liên quan đến vụ cháy, qua điều tra công an xác định quán RuBy hoạt động kinh doanh ăn uống nhưng hiện đang trong quá trình sửa chữa và có ý định chuyển sang kinh doanh thêm dịch vụ karaoke,….

Ngày 21/12, có 6 công nhân đã đóng cửa để tiến hành hàn xì các hạng mục bên trong quán. Tuy nhiên, trong quá trình hàn xì thì bị chập điện và tia lửa từ máy hàn bắn ra gây cháy và ngọn lửa nhanh chóng cháy lan ra ngoài. Do không có lối thoát hiểm, lửa bao trùm quán, khói nhiều nên 6 nạn nhân đã chết ngạt còn 1 nạn nhân hiện vẫn cấp cứu tại bệnh viện. Trong số các nạn nhân tử vong có ông Phạm Hữu Khánh D. (SN 1983, là chủ nhà hàng Ruby) còn các nạn nhân khách đều là công nhân được thuê để sửa nhà hàng này.

Đồng thời từ những khám nghiệm ban đầu, công an cũng xác định nhà hàng Ruby rộng gần 300m2, được thiết kế khép kín như quán bar, có nhiều mút xốp cách âm. Tuy nhiên nhà hàng này không có lối thoát hiểm phía sau nên khi xảy ra cháy các nạn nhân chạy vào nhà vệ sinh để “lánh nạn” thì bị ngạt khói và tử vong.

“Nhiều quán karaoke, nhà hàng,… hiện nay thường sử dụng các vách tường bằng gỗ, mút xốp để cách âm và đây là những vật liệu dễ bén lửa, khó chữa cháy. Chúng tôi khuyến cáo người dân, nếu gặp cháy, phải cố gắng thật bình tĩnh, tìm cách thoát khỏi khu vực cháy, khu vực có nhiều khói vì ngạt khói khiến chúng ta mất đi cơ hội thoát ra ngoài. Phải tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao.

Đôi lúc, cần bò dưới sàn nếu lượng khói tập trung nhiều, để tránh ngạt rồi thoát ra ngoài. Nếu ở gần khu vực có nước, nên lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí. Đồng thời dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên người và chạy nhanh ra ngoài, tránh để lửa bén vào quần áo. Và hãy nhớ tuyệt đối không chạy vào nhà vệ sinh, nhà tắm để ẩn nấp vì đó là những nơi khó thoát hiểm nhất”, cán bộ PCCC khuyến cáo.

Hà Nội: Cháy lớn ở chợ Quang, cột khói đen bốc cao hàng trăm mét
Theo thông tin ban đầu, tại chợ Quang (Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội) đã xảy ra vụ cháy khiến nhiều người hoảng loạn.
Theo Nguyễn Nhâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cháy lớn