Vụ giết người trong rừng sâu và hành trình hơn 600 ngày truy lùng hung thủ (P cuối): Căn lán bí ẩn giữa rừng

Ngày 17/04/2024 20:20 PM (GMT+7)

Thông tin về việc Sơn có tham gia một đường dây ma túy lớn đã khiến việc truy lùng tên tội phạm giết người này trở nên phức tạp hơn...

Sau vụ sát hại anh H ở trạm Sao La vào ngày 15/5/2022, Sơn trốn một mạch không dấu vết. gã giết người ấy sinh ra và lớn lên từ rừng, chính vì thế thông thạo mọi ngóc ngách, mọi lối đi trong rừng quốc gia Vũ Quang.

Dựa vào rừng, Sơn "ẩn thân" suốt hơn 300 ngày mà không bị phát hiện hay tìm ra dù chỉ là một dấu chân nhỏ. Trong thời gian này, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần "bắn tin" khuyên nhủ Sơn đầu thú để hưởng khoan hồng, tuy nhiên gã không nghe.

Sơn có súng, có mìn và thừa sự liều lĩnh, các cán bộ chiến sĩ Công an, Biên phòng Hà Tĩnh biết rõ điều này thế nhưng các anh không chùn bước mà càng quyết tâm phải sớm bắt bằng được.

Công tác trinh sát trong rừng Vũ Quang thực sự vất vả. Rừng rậm, thời tiết thay đổi liên tục khiến nhưng người tham gia chuyên án phải căng mình trong mưa, nắng, muỗi, vắt…

Đường dây ma túy mà Sơn được xác định tham gia hoạt động kín kẽ, phức tạp, chính vì thế mà việc xác định nơi lẩn trốn của đối tượng cũng trở nên khó khăn hơn.

Sơn bị bắt giữ (ảnh tư liệu)

Sơn bị bắt giữ (ảnh tư liệu)

Suốt gần một năm sau đó, Công an và Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh không lần tìm từng ngóc ngách trong rừng Vũ Quang. Đến tháng 1/2024, các trinh sát phát hiện, sâu trong rừng, gần với biên giới có một lán tạm ẩn mình dưới những tán cây um tùm.

Bên trong lán chỉ có một người đàn ông sinh sống, rất bí ẩn. Công an xác định, gã đàn ông "ẩn dật" ấy chính là Sơn, kẻ đã ra tay sát hại dã man nhân viên bảo vệ rừng Vũ Quang tên H cách đây 2 năm.

Sơn rất ranh ma, bên trong lán gã luôn ôm súng theo người, còn xung quanh thì cài mìn với chiếc điều khiển lúc nào cũng "lăm lăm", chỉ cần có "động" là bấm nút.

Các trinh sát phát hiện, để vào được lán chỉ có một con đường bé, đi lại rất khó khăn. Để che giấu, Sơn không bao giờ đi lại trên con đường này, gã di chuyển theo những cũng đường mà thú rừng đi lại. Như thế có thể thấy sự am hiểu và ranh ma của đối tượng.

Việc bắt giữ Sơn phải được thực hiện nhanh chóng. Dẫu vậy, do đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm nên các phương án sẽ phải tính toán rất kỹ càng.

Giữa tháng 1/2024, nhận định thời tiết sẽ có mưa về đêm, Tổ công tác của Công an Hà Tĩnh và Bộ đội Biên phòng đã tập hợp, lên đường tiến vào lán trại của Sơn.

Sau hai giờ đồng hồ đi bộ, Tổ công tác cũng đến điểm cách lán của Sơn khoảng 1km. Suốt quá trình cuốc bộ ấy, Tổ công tác đội mưa và không dùng bất cứ thứ ánh sáng nào để đảm bảo bí mật. Các anh đi sát nhau, dò từng bước chân trong đêm tối.

Tại điểm tập kết cách lán Sơn khoảng 1km, Tổ công tác chia nhóm và bắt đầu di chuyển bằng cách "bò". Mọi động tác đều phải rất nhẹ, thuần thục, không để gây ra bất cứ tiếng động nào dù là nhỏ nhất.

Khi tới sát lán, một trinh sát nhẹ nhàng "trườn" vào. Các anh phát hiện cửa lán có cài mìn nên đã nhanh chóng vô hiệu hóa thiết bị này. Tận dụng lúc Sơn mất cảnh giác, Tổ công tác nhanh chóng ập vào khống chế khiến đối tượng bất ngờ, không kịp trở tay.

Hùng hồn là thế, liều lĩnh là thế nhưng khi bị bắt giữ, Sơn đã hiểu mình chẳng 'có cửa" gì cả. Gã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, từ vụ sát hại anh H ngày 15/5/2022 đến việc đang tàng trữ số lượng ma túy lớn.

Từ lời khai của Sơn, Tổ công tác đã thu giữ nhiều ma túy được đối tượng cất giấu rải rác xung quanh khu vực lán.

Ngày hôm sau, Sơn được di lý từ rừng sâu về trụ sở công an để phục vụ công tác điều tra. Như vậy, hành trình hơn 600 ngày truy lùng đối tượng giết người hết sức manh động của Công an Hà Tĩnh đã kết thúc. Với sự quyết tâm, phối hợp đồng bộ của các đơn vị vũ trang đã tạo nên thành công cho chuyên án.

Sơn bị bắt mà lực lượng chức năng không tốn một viên đạn nào. Tất cả đều an toàn.

Rồi đây, với tội ác của mình, Sơn sẽ phải trả giá bằng một bản án thích đáng.

Vụ giết người trong rừng sâu và hành trình hơn 600 ngày truy lùng hung thủ (P1): Lẩn trốn sau tội ác
Ngày 15/5/2022, tại sâu trong khu vực rừng quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng. Một nhân viên bảo vệ rừng đã bị một người quen...

An ninh hình sự

Theo T.Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự