Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ

Ngày 11/03/2020 17:12 PM (GMT+7)

Đã gần 2 tháng kể từ khi thành phố Vũ Hán nhận được lệnh phong tỏa và cách ly vì dịch COVID-19, cuộc sống của người dân nơi đây đã thay đổi rất nhiều.

Ngày 23/1/2020, thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã nhận được lệnh phong tỏa và cách ly của chính phủ. Đây được coi là tâm dịch của cả Trung Quốc lẫn thế giới sau khi dịch bệnh bùng phát từ chợ hải sản Hoa Nam, thuộc thành phố Vũ Hán.

Tính đến 14h ngày 11/3, tỉnh Hồ Bắc đã có 67.773 ca nhiễm COVID-19, 3.046 người tử vong và 49.056 người được chữa khỏi. Hôm 8/3 vừa qua, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo số ca nhiễm mới trong thành phố Vũ Hán chỉ có 40 ca, ở mức thấp nhất kể từ khi NHC bắt đầu ghi nhận các ca nhiễm bệnh vào hồi tháng 1. Số ca tử vong mới trong ngày 8/3 chỉ là 22 ca.

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 1

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 2

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 3

Hoa anh đảo nở rộ tại Vũ Hán.

Tính đến nay, đã gần 2 tháng kể từ khi Vũ Hán nhận lệnh phong tỏa và cách ly. Cuộc sống của người dân nơi đây đã bị thay đổi và đảo lộn hoàn toàn, nhiều lĩnh vực đời sống bị ảnh hưởng nặng nề. 

Tháng 3 đến, hoa anh đào nở rộ khắp các đường phố tại Vũ Hán. Nếu như mọi năm, thành phố hơn 11 triệu dân này sẽ đón nhận hàng chục nghìn lượt khách du lịch tới du xuân, ngắm cảnh nhưng năm nay, tất cả các điểm tham quan du lịch đều vắng lặng, đường phố không một bóng người.

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 4

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 5

Những tấm biển "Vũ Hán cố lên" được chiếu trên đường và trên các tòa nhà cao tầng.

Trước cửa Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đặt trang trọng di ảnh của bác sĩ Lý Văn Lượng, người đầu tiên phát cảnh báo trước khi dịch bệnh COVID-19 lây lan nghiêm trọng, cũng là một trong số những bác sĩ hết mình vì bệnh nhân trước khi qua đời vì nhiễm virus.

Trong các bệnh viện ở Vũ Hán, số lượng bệnh nhân hồi phục và được xuất viện đang ngày một tăng lên. Gần như không còn xuất hiện tình trạng bệnh viện quá tải nữa. Mặc dù vậy, các y bác sĩ tại đây vẫn không chủ quan, tiếp tục điều trị cho những bệnh nhân nhiễm virus và theo dõi những người đã khỏi bệnh. Nhiều y bác sĩ gần như không được nghỉ ngơi một ngày nào. Công tác phòng chống dịch bệnh vẫn diễn ra trên khắp thành phố Vũ Hán.

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 6

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 7

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 8

Các y bác sĩ và bệnh nhân vẫn đang chiến đấu với dịch bệnh.

Hôm 9/3, bệnh viện Giang Hán và bệnh viện Thanh Sơn, những bệnh viện dã chiến đầu tiên tại Vũ Hán, đã chính thức đóng cửa. Trong những ngày tới, Vũ Hán sẽ đóng cửa hầu hết các bệnh viện dã chiến còn lại. Một số bệnh nhân cuối cùng đang điều trị tại những bệnh viện này sẽ được chuyển tới các bệnh viện được chỉ định.

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 9

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 10

Rất ít người ra đường.

Trước đó, lệnh phong tỏa và cách ly đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân tại Vũ Hán bởi họ bị cấm ra khỏi nơi ở, nội bất xuất ngoại bất nhập, hoàn toàn cách ly với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên trước tình hình hiện tại, chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu tính đến phương án dỡ bỏ lệnh cách ly để bắt đầu công cuộc hồi phục kinh tế, xã hội sau dịch bệnh.

Cho đến nay, Vũ Hán đã phần nào kiểm soát được dịch bệnh, một số hàng quán đã mở cửa trở lại, người dân đang dần trở lại cuộc sống bình thường. 

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 11

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 12

Hầu hết các bệnh viện dã chiến đều đã đóng cửa.

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 13

Vũ Hán sau gần 2 tháng phong tỏa: Đóng cửa bệnh viện dã chiến, hoa anh đào nở rộ - 14

Người dân Vũ Hán đang dần trở lại nếp sống bình thường.

COVID-19 ngày 12/3: Cách ly người tiếp xúc hành khách chuyến VN0054; Số ca nhiễm tại Ý tăng kỷ lục
Theo quyết định mới nhất của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, mọi người tiếp xúc với khách bay chuyến bay VN0054 đều phải cách ly.
Khánh Hằng (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h