Nhiễm COVID-19 khi sang Ý, 2 anh em cố tình uống thuốc hạ sốt để tránh kiểm tra

Ngày 09/03/2020 16:50 PM (GMT+7)

Biết rõ bản thân đã nhiễm COVID-19, hai anh em này vẫn cố tình qua mặt hải quan để được lên máy bay, khiến rất nhiều người khác có nguy cơ bị lây nhiễm chéo.

Tờ Nhật báo Bắc Kinh dẫn lời báo cáo của cảnh sát thành phố này cho biết, hôm 4/3 vừa qua, có 8 người Trung Quốc đã bay từ Ý đến sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh. Sau khi hạ cánh, kiểm tra y tế cho thấy 4 trong số 8 người này đã bị sốt. Sau đó, 4 người này được đưa vào khu vực cách ly và kết quả xét nghiệm cho thấy cả 4 người đều dương tính với COVID-19. Điều đáng nói nhất là 2 trong số 4 người này đã có biểu hiện rõ ràng của bệnh từ trước.

Hai người này được báo cáo là Liao Moujun và Liao Mouhai, là 2 anh em ruột. Do có mối quan hệ làm ăn bên Ý, hai anh em này đã bay tới Ý để công tác và ở lại đây một thời gian khá dài. Những ngày cuối tháng 2, cả Liao Moujun và Liao Mouhai đều liên tiếp bị sốt, ho khan và có một số triệu chứng khác của việc nhiễm COVID-19, tuy nhiên không hề tới bệnh viện chữa trị hay tự cách ly.

Nhiễm COVID-19 khi sang Ý, 2 anh em cố tình uống thuốc hạ sốt để tránh kiểm tra - 1

Hai anh em người Trung Quốc đã uống thuốc hạ sốt để được lên máy bay suôn sẻ (Ảnh minh họa)

Vì không muốn chậm trễ hoặc gặp rắc rối trên chuyến bay về nước, 2 anh em Liao Moujun và Liao Mouhai đã cố tình uống thuốc hạ sốt trước khi lên máy bay. Điều này khiến họ trốn tránh được việc kiểm tra nhiệt độ cơ thể tại sân bay, nhờ đó dễ dàng bay từ Ý về Trung Quốc. Tới tận khi xuống sân bay Bắc Kinh, Liao Moujun và Liao Mouhai mới bị nhân viên y tế kiểm tra lại lần nữa và phát hiện đã dương tính với COVID-19. Ngay sau đó, hai anh em này đã được đưa về khu vực cách ly để điều trị.

Do 2 anh em Liao Moujun và Liao Mouhai đã cố tình không khai báo tình trạng sức khỏe một cách trung thực, họ hiện đang bị cảnh sát điều tra vì chống lại các biện pháp phòng chống dịch bệnh và kiểm soát bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật. Việc che giấu tình trạng sức khỏe của 2 anh em Liao Moujun và Liao Mouhai có thể khiến dịch bệnh lây nhiễm cho những hành khách đi cùng chuyến bay, phi hành đoàn, nhân viên mặt đất và bất cứ ai có tiếp xúc gần với họ.

Theo ông Liu Changsong, Giám đốc công ty luật Bắc Kinh Mugong, tội cản trở luật phòng chống bệnh truyền nhiễm có thể bị phạt tù 3 năm. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, án tù có thể lên tới 7 năm.

Sau khi câu chuyện này được chia sẻ trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, nó đã nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng, thu hút hơn 180.000 lượt thích và hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ. Hầu hết mọi người đều chỉ trích hai anh em trên vì không khai báo trung thực, dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng cho bản thân và nhiều người xung quanh, đồng thời gây ra nhiều nguy cơ lớn trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay.

Bác sĩ qua đời trong lúc chiến đấu với dịch COVID-19, con trai ngây thơ hôn lên di ảnh mẹ
Nữ bác sĩ 26 tuổi đã qua đời trong lúc đang lái xe tới nhà dân để kiểm tra sức khỏe, phòng chống dịch bệnh COVID-19, để lại rất nhiều đau thương và...
Khánh Hằng (Dịch từ People.cn)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19