Vụ phụ huynh bức xúc chuyện nhà gần trường mà con không được học: Hiệu trưởng lên tiếng

Ngày 22/08/2024 06:51 AM (GMT+7)

Tiếp tục thông tin về việc nhiều phụ huynh "quây" Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để kiến nghị với nhà trường cho con em vào nhập học, tối 21/8, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 đã tổ chức gặp gỡ, trả lời thắc mắc của phụ huynh.

Phụ huynh yêu cầu nhà trường cung cấp danh sách học sinh đã tuyển

Tại buổi gặp, nhiều phụ huynh đồng loạt chất vấn hiệu trưởng về phương án tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh của trường cho năm học mới 2024 - 2025.

Bà Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết, nhà trường hiện có 30 lớp, mỗi lớp 35 học sinh. Chúng tôi nhận 1.100 học sinh. Khi về trường mới, được lãnh đạo trường tách ra, chuyển toàn bộ số học sinh thực tế.

Ban giám hiệu mới không làm công tác tuyển sinh. Công tác tuyển sinh do Trường Tiểu học Tây Mỗ tách ra thực hiện tuyển sinh cho Trường Tiểu học Tây Mỗ 3.

Ban giám hiệu Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 gặp gỡ nhằm trả lời các câu hỏi của phụ huynh học sinh.

Ban giám hiệu Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 gặp gỡ nhằm trả lời các câu hỏi của phụ huynh học sinh.

"Chúng tôi nhận số lượng học sinh thực tế tách ra từ Trường Tiểu học Tây Mỗ. Sau khi tiếp nhận, rà soát, căn cứ thực tế (như hôm nay có phiếu để phụ huynh điền), căn cứ thực tế, trường gửi toàn bộ danh sách lên cấp trên, sau đó đợi chỉ đạo" - bà Hằng nói.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 cho biết, Ban giám hiệu (BGH) vừa được bổ nhiệm hôm qua.

Mặc dù vậy, phụ huynh vẫn đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến tuyển sinh của trường. Cụ thể là số học sinh trong danh sách 1.100 học sinh nêu trên không thuộc khu vực tuyển sinh của nhà trường. Đồng thời, phụ huynh yêu cầu Ban giám hiệu cung cấp danh sách những học sinh đã tiếp nhận từ Trường Tiểu học Tây Mỗ cũng như thời gian thông báo tuyển sinh.

Phụ huynh đặt nhiều câu hỏi cho Ban giám hiệu Trường Tiểu học Tây Mỗ 3.

Phụ huynh đặt nhiều câu hỏi cho Ban giám hiệu Trường Tiểu học Tây Mỗ 3.

Vụ phụ huynh bức xúc chuyện nhà gần trường mà con không được học: Hiệu trưởng lên tiếng - 3

Trước câu hỏi này, bà Hằng cho biết: "Chúng tôi đang chờ sự chỉ đạo từ cấp trên. Sau khi có chỉ đạo, chúng tôi sẽ thông tin sớm nhất đến các phụ huynh".

Quận Nam Từ Liêm nêu phương án giải quyết

Tối 21/8, thông tin tới báo chí, UBND quận Nam Từ Liêm đã đưa ra phương án giải quyết.

Theo thông tin từ UBND quận Nam Từ Liêm, phường Tây Mỗ có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số trên địa bàn khoảng 70 nghìn dân, chủ yếu là cư dân thuộc Khu đô thị Vinhomes Smart City nhưng chỉ có 2 trường tiểu học là Tây Mỗ và Lý Nam Đế.

Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Lý Nam Đế có gần 1.500 học sinh, Trường Tiểu Tây Mỗ có gần 2.500 học sinh. Để giảm tải cho Trường Tiểu học Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm đã xây dựng đề án tách Trường Tiểu học Tây Mỗ thành 2 trường là Tiểu học Tây Mỗ và Tiểu học Tây Mỗ 3. Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là trường công lập được xây dựng bằng nguồn đầu tư công của quận Nam Từ Liêm. Cư dân của Khu đô thị Vinhomes Smart City không phải đóng góp ngân sách để xây dựng trường.

Tại thời điểm tuyển sinh theo lịch chung của thành phố, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 chưa hoàn thành xong bộ máy của trường, vì vậy, UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo Trường Tiểu học Tây Mỗ thực hiện công tác tuyển sinh cho cả Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. 

Theo đó, tổng số chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 theo phân tuyến cho Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là 400 chỉ tiêu, gồm học sinh ở các tổ dân phố 7, 8, 9, 10, 11, 12 và các tòa nhà chưa thành lập tổ dân phố trong Khu đô thị Vinhomes Smart City. Toàn bộ 400 học sinh này được tuyển sinh đúng quy định, đúng đối tượng được phân tuyến. Tuy nhiên do tốc độ gia tăng dân số nhanh nên kết thúc thời gian tuyển sinh, nhà trường tuyển vượt 60 chỉ tiêu. Tổng số học sinh lớp 1 đã tuyển sinh là 460 học sinh, chia làm 13 lớp.

Sau khi tách Trường Tiểu học Tây Mỗ, số học sinh còn lại tại Trường Tiểu học Tây Mỗ là 1.791 học sinh; số học sinh Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là 1.111 học sinh, bao gồm 460 học sinh lớp 1 vừa tuyển mới, số còn lại là học sinh lớp 2, 3, 4, 5 được tách sang từ Trường Tiểu học Tây Mỗ theo phân tuyến.

Tính đến cuối giờ chiều ngày 21/8, quận ghi nhận 524 đơn của phụ huynh học sinh có nguyện vọng cho con chuyển về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. Trong số này có 233 học sinh đang học lớp 2, 3, 4, 5 tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế và các học sinh từ quận khác, tỉnh khác mới chuyển về sinh sống tại các tòa chung cư mới bàn giao...

Về phương án giải quyết, UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là trường công lập được tách ra từ Trường Tiểu học Tây Mỗ và dành cho trẻ trên địa bàn phường Tây Mỗ. Sau khi chia tách các lớp 2, 3, 4, 5 và tuyển mới lớp 1, tổng số học sinh của Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là 30 lớp với 1.111 học sinh - đã vượt chỉ tiêu (theo quy định là 30 lớp với tối đa 1.050 học sinh).

UBND quận Nam Từ Liêm giao Phòng GD&ĐT quận phối hợp UBND phường Tây Mỗ, các đơn vị liên quan rà soát các trường hợp học sinh hiện đang học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế có hộ khẩu thuộc tuyến tuyển sinh, có nguyện vọng về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để xem xét, giải quyết theo quy định. UBND quận cũng tiếp tục nắm tình hình, thu thập thông tin, nguyện vọng để tổng hợp, phân loại đối tượng, thống kê số lượng, báo cáo lãnh đạo và tham mưu phương án giải quyết theo quy định.

Trước đó, như Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, mặc dù chưa phải là ngày tựu trường nhưng sáng 21/8, khoảng 300 phụ huynh đã tới cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) với mong muốn chất vấn nhà trường về việc không nhận con em có địa chỉ thường trú tại Tây Mỗ (nhà sát trường) dù đã cho phụ huynh làm đơn đăng ký nguyện vọng chuyển về trường này.

Hàng trăm phụ huynh quây kín Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để chất vấn về vấn đề tuyển sinh
Hàng trăm phụ huynh có hộ khẩu thường trú tại phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có mặt tại cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 với cùng một nỗi lo...

Năm học mới

Theo Đỗ Vi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục