Vụ sập hầm: Đưa bóng điện vào nơi 12 người mắc kẹt

Ngày 18/12/2014 22:50 PM (GMT+7)

Hiện tại nước không thể dâng lên được nữa và đang cạn dần. Lực lượng cứu hộ đang đưa hệ thống đèn led vào trong đường hầm. Đồng thời đưa một chiếc đèn pin vào bên trong và thông báo tình hình cứu hộ cho các nạn nhân yên tâm.

* Tiếp tục cập nhật

20h15, Ông Nguyễn Văn Yên- Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết, tiến độ cứu hộ trong đường hầm đang tiến triển tốt. Hiện tại nước không thể dâng lên được nữa và đang cạn dần. Hai đường hầm hiện đã đào được một bên hơn 6 mét và một bên hơn 2 mét.

Ông Yên cho biết đang triển khai đưa hệ thống đèn led vào trong đường hầm. Đồng thời đưa một chiếc đèn pin và thông báo về tình hình cứu hộ cứu nạn bên ngoài để các nạn nhân yên tâm. Và cũng sẽ đưa giấy bút vào cho các nạn nhân viết các yêu cầu của mình gửi ra để bên ngoài kịp thời hỗ trợ.

Ông Yên cũng thông tin, hiện mũi khoan trên đỉnh đồi xuống đang gặp phải đá, nên đang tìm cách lách đá. Đồng thời cũng triển khai khoan mũi thứ 2 đề phòng mũi khoan thứ nhất không thể khắc phục được.

Vụ sập hầm: Đưa bóng điện vào nơi 12 người mắc kẹt - 1

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng

Riêng việc phương án sử dụng thuốc nổ, do quá trình đào hầm vẫn đang thuận lợi nên chưa cần thiết phải sử dụng.Đến giờ này, sức khỏe các nạn nhân vẫn đang ổn định. Ngay trong đêm nay, bệnh viện Chợ Rẫy sẽ đưa dung dịch dinh dưỡng đặc biệt vào cho các nạn nhân. Sau khi sử dụng dung dịch này, các nạn nhân sẽ không phải cần ăn uống gì thêm nữa. 

19h tối nay, mũi khoan được hy vọng sẽ mở ra khả năng tiếp tế, thông hơi, ánh sáng cho các nạn nhân kẹt dưới hầm đã bị gẫy.

Mũi khoan nhồi từ đỉnh đồi xuống đi được hơn nửa quãng đường (đã khoan được 40 mét so với độ sâu 70 mét) đã không thành công. Mũi khoan này được bắt đầu từ chiều qua, và dự định đêm nay mũi khoan này thông, qua đó sẽ tiếp tế quần áo ấm, thuốc men, thức phẩm và cả bóng điện xuống cho các nạn nhân đã không diễn ra như kế hoạch...

Nhưng lực lượng cứu hộ không nản lòng, lập tức lắp mũi khoan khác và khoan lại từ đầu ở vị trí cách mũi khoan ban đầu khoảng 8 mét.

Trả lời báo chí sau khi thị sát hiện trường, Phó Thủ tướng, cho biết, hôm nay lực lượng công binh đưa ra thêm một giải pháp. Đó là đào thêm đường hầm thứ hai, phía bên trái để tránh tình trạng nếu tuyến bên phải không thuận lợi, hoặc do địa chất lấp tuyến bên phải thì có tuyến dự phòng.

Một tuyến nữa thông từ bên trên nóc hầm xuống và khả năng đêm nay sẽ thông. Tuyến này sẽ đưa được áo quần thuốc men xuống cho những người bên trong hầm để qua được mấy ngày tới đây.

Theo tính toán hiện nay, tốc độ đi hầm bên phải là 8m/ngày. Với tốc độ này thì phải mất 3 ngày nữa mới vào được. Dù lực lượng đã được tăng cường, song tuyến bên phải đang gặp đá nên vẫn chưa thể chắc chắn sẽ thông được lúc nào. 

Tới đây, lực lượng cứu hộ cũng phải sử dụng các liều nổ nhỏ để phá đá, đi tiếp. Việc này phải được thực hiện hết sức thận trọng. Bởi vì nếu không thận trọng gây sập xuống khiến các đường tiếp nước, sữa… cho các nạn  nhân bị vùi sẽ hết sức nguy hiểm.

Phương án từ phía hạ lưu đang giao cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn Bộ Xây Dựng, Sông Đà, công binh sẽ nghiên cứu tiếp. Mặc dù hướng này địa chất yếu và còn đến hơn 60 mét nữa mới tiếp cận được hiện trường. Nhưng cũng phải thực hiện để chuẩn bị tất cả các biện pháp để tiếp cận 12 nạn nhân.

Về sức khỏe các nạn nhân, Phó Thủ tướng cho biết, tuy họ có bị lạnh nhưng vẫn ổn. Tối nay, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ đưa dung dịch thuốc đặc biệt để giúp trợ lực cho các nạn nhân, có đủ dinh dưỡng để vượt qua được trong mấy ngày tới.

15h30, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã vào đường hầm, trực tiếp nói chuyện qua ống nghe với các nạn nhân bên trong, các công nhân cho biết tâm lý ổn định, luôn đặt niềm tin vào lực lượng cứu hộ, sức khỏe bình thường, tuy chỉ có lạnh.

Phó Thủ tướng biểu dương tỉnh Lâm Đồng, các bộ, ngành liên quan đã kịp thời triển khai hoạt động cứu hộ quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho biết cũng rất lo do tiến độ cứu hộ chậm vì địa chất phức tạp, nhiều cát và đá mồ côi, những ngày qua mưa nhiều nên đất cát lở xuống rất khó đào.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: Nội trong 3 ngày nữa phải đào xong đường hầm cứu nạn, tiếp cận được với các nạn nhân. Lực lượng công binh phụ trách đào ngách bên phải đường hầm; giao cho lực lượng cứu hộ mỏ của Quảng Ninh đào ngách bên trái. 

Theo Duy Hậu - Lê Kiên - Hoài Thu (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot