WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu nghĩa là gì?

Ngày 31/01/2020 09:24 AM (GMT+7)

Ngày 30/1, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tuyên bố dịch bệnh viêm phổi do virut corona chủng mới là trường hợp y tế khẩn cấp toàn cầu.

Tính đến thời điểm 8h sáng ngày 31/1/2020, số liệu do CNN cung cấp cho thấy, số người nhiễm virut corona chủng mới đã lên tới con số 9.692 người, nâng tổng số người tử vong lên 213 người, tất cả nạn nhân đều mang quốc tịch Trung Quốc. Số quốc gia xác nhận có trường hợp nhiễm virut corona chủng mới đã lên tới con số 21.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới WHO vẫn chưa tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với dịch viêm phổi lạ. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số lượng bệnh nhân ngày càng tăng nhanh và có bằng chứng lây truyền từ người sang người trong một số trường hợp bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, WHO đã lo ngại sự bùng phát dịch bệnh mạnh mẽ, quyết định họp bàn và công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu nghĩa là gì? - 1

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với virut corona hôm 30/1.

Chiều hôm 30/1 (giờ địa phương) tại trụ sở WHO ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ: "Lý do chính khiến chúng tôi đưa ra tuyên bố này không phải vì dịch bệnh đang xảy ra tại Trung Quốc, mà là vì nó cũng đang xảy ra ở các quốc gia khác. Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là khả năng virut lây lan sang các quốc gia khác, nơi có hệ thống y tế yếu kém hơn và không sẵn sàng để đối phó với dịch bệnh".

WHO định nghĩa tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu là mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng mang tầm cỡ quốc tế, là "một sự kiện bất thường", gây ra "nguy cơ sức khỏe cộng đồng đối với các quốc gia khác thông qua sự lây lan của dịch bệnh", và "có khả năng cần đến phản ứng quốc tế phối hợp". 

Trước đây, WHO cũng từng tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với những dịch bệnh lớn như Ebola, Zika và H1N1.

WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu nghĩa là gì? - 2

Hiện đã có 213 người tử vong vì virut corona.

Chủ tịch Ủy ban khẩn cấp WHO, ông Didier Houssin cho biết, toàn bộ lãnh đạo của WHO đều nhất trí đưa ra tuyên bố trên, trích dẫn thêm những trường hợp gia tăng ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc và sự gia tăng các quốc gia bị ảnh hưởng.

Ông Didier Houssin nói rằng việc tuyên bố virut corona là trường hợp y tế khẩn cấp toàn cầu sẽ cho phép WHO phối hợp tốt hơn với các phản ứng quốc tế, đảm bảo các quốc gia không có phản ứng vượt quá tiêu chuẩn của tổ chức, có thể bao gồm những động thái liên quan tới du lịch, thương mại, kiểm dịch hoặc sàng lọc.

Cập nhật virus Corona: Ca mắc tăng mạnh, WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu
Dịch viêm phổi do virus Corona được phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Đến nay đã lan ra nhiều tỉnh, thành phố và gần 20 quốc gia...
Khánh Hằng (Dịch từ CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19