Xếp hàng 16 tiếng chờ mua hồ sơ lớp 1 ở Sài Gòn

Ngày 17/06/2024 12:30 PM (GMT+7)

Đến trường Tiểu học Thực hành Sài Gòn lúc gần nửa đêm 16/6, chị Thanh Nhung thấy khoảng 30 người đã đợi, trong khi đến 2h chiều hôm sau trường mới bán hồ sơ tuyển sinh.

Năm nay, trường Tiểu học Thực hành Sài Gòn, quận 3, phát hồ sơ đăng ký vào lớp 1 từ 14h ngày 17/6, phí là 50.000 đồng. Nhưng từ tối qua, nhiều phụ huynh đã đến trường xếp hàng, chờ lấy số thứ tự.

"Tôi cứ nghĩ mình tới sớm nhưng đến nơi đã có khoảng 30 người, sau đó phụ huynh kéo đến liên tục nhưng tôi tạm yên tâm vì nằm trong nhóm an toàn", chị Thanh Nhung, quận 4, cho biết.

Chị Nhung cho hay chồng là công chức, trong diện được ưu tiên của trường nhưng vẫn lo hồ sơ hết sớm. Rút kinh nghiệm của các phụ huynh năm ngoái, chị chấp nhận nghỉ việc một ngày để xếp hàng chờ.

Có mặt lúc 5h hôm nay, anh Thanh Phong, quận 10, cũng "choáng" vì thấy khoảng 100 người xếp hàng. Sau đó, nhân viên trường mở cổng, lấy ghế cho phụ huynh chuyển vào ngồi chờ bên trong.

"Tôi nghĩ 14h phát hồ sơ thì sáng sớm đến là vừa, không ngờ nhiều người đã xếp hàng từ tối hôm trước. Dù cực nhưng mọi người xếp hàng văn minh, không ồn ào, nhà trường hỗ trợ tận tình", anh Phong nói.

Người bố cho biết nhà cách trường chỉ 1,5 km, thuận tiện đưa đón. Hơn nữa Tiểu học Thực hành Sài Gòn có không gian rộng rãi, thầy cô nổi tiếng có chuyên môn tốt nên anh muốn con được vào học.

Phụ huynh xếp hàng lúc 22h ngày 16/6 tại cổng trường Tiểu học Thực hành Sài Gòn. Ảnh: Quỳnh Trang

Phụ huynh xếp hàng lúc 22h ngày 16/6 tại cổng trường Tiểu học Thực hành Sài Gòn. Ảnh: Quỳnh Trang

Đến 10h, trường đóng cổng vì lượng người chờ đã vượt chỉ tiêu tiếp nhận. Những phụ huynh đến sau thất vọng ra về.

Những người đã xếp hàng không dám ra hàng ăn trưa, chỉ đặt đồ ăn hoặc nhờ gia đình tiếp tế qua cổng. Anh Thanh Phong được vợ mang cơm đến trường, phải nhờ người ngồi gần trông coi đồ đạc rồi ra ghế đá ăn vội.

"Tôi đặt bánh mì, cà phê qua ứng dụng. May là trường cho vào trong ngồi chờ, có máy quạt nên đỡ vạ vật", anh Trọng Tuấn, một phụ huynh ở quận 3, cho biết.

Trường Tiểu học Thực hành năm nay tuyển 150 học sinh lớp 1, giảm 25 so với năm ngoái. Hồ sơ sẽ được tiếp nhận theo thứ tự ưu tiên, lần lượt là: Con của viên chức, người lao động tại Đại học Sài Gòn (cơ quan chủ quản); Con của cá nhân, đơn vị có hợp tác, đóng góp cho sự phát triển của trường; Trẻ có cha hoặc mẹ là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; rồi đến nhóm trẻ mầm non còn lại. Kết quả trúng tuyển sẽ được trường công bố vào ngày 1/7.

Đây không phải lần đầu có cảnh phụ huynh xếp hàng mua hồ sơ lớp 1 ở trường.

Trả lời VnExpress sáng 17/6, đại diện trường cho hay do điều kiện cơ sở vật chất, giảng viên nên những năm qua, trường chưa thể tăng quy mô tuyển sinh, trong khi nhu cầu của phụ huynh cao.

"Tình trạng phụ huynh xếp hàng chờ là điều trường không mong muốn", người này nói. "Khác với lớp 6 có thể xét bằng điểm số, ngoại ngữ hay khảo sát năng lực, việc tuyển sinh lớp 1 chỉ có thể căn cứ theo nhóm ưu tiên và phát hành hồ sơ theo thứ tự".

Dòng người xếp hàng lúc 5h sáng 17/6. Ảnh: Thanh Phong

Dòng người xếp hàng lúc 5h sáng 17/6. Ảnh: Thanh Phong

Trường Tiểu học Thực hành là trường công lập, được thành lập năm 2019, trực thuộc trường Đại học Sài Gòn. Vì thực hiện mô hình tiên tiến của thành phố, sĩ số lớp ở đây chỉ 35 em, thay vì 40-45 như thông thường; tất cả giáo viên có thể dùng tiếng Anh giao tiếp, có kỹ năng tin học cơ bản.

Về đầu ra, tối thiểu 50% học sinh đạt chứng chỉ tiếng Anh và Tin học theo chuẩn quốc tế. Trường thu phí mô hình tiên tiến khoảng 1,7 triệu đồng một tháng cùng các khoản thu khác (bán trú, xe đưa đón) theo thỏa thuận.

Theo Luật Giáo dục, bậc tiểu học là phổ cập. Học sinh đến tuổi đi học được nhận vào các trường công lập, xét theo địa bàn cư trú. Tuy nhiên, vài năm gần đây, việc xếp hàng xuyên đêm hay bốc thăm chọn học sinh xảy ra ở một số địa phương.

Một tuần trước, hàng trăm phụ huynh ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, thức trắng đêm để đăng ký cho con vào lớp 1 trường Tiểu học giấy Bãi Bằng. Còn ở Thái Nguyên hôm 3/6, hơn 700 hồ sơ được bốc thăm để chọn ra 70 suất học lớp 1.

Hầu hết trường lý giải khó áp dụng hình thức trực tuyến do vẫn có nhóm phụ huynh gặp khó trong kết nối mạng. Trong khi đó, việc tổ chức thi tuyển với trẻ 5 tuổi là không phù hợp.

Nóng thông tin tuyển sinh lớp 1: Chuyên gia giáo dục chỉ ra tiêu chí vàng chọn trường công, trường quốc tế cho con
Ưu, nhược điểm trường công lập, tư thục và quốc tế, học phí, chất lượng ra sao, nên chọn trường thế nào… là loạt các câu hỏi của phụ huynh được các...

Con vào lớp 1

Theo Lệ Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Con vào lớp 1