Xôn xao clip "nóng" 1 phút 30 giây bị phát tán, CĐM bất chấp xúm vào xin link phản cảm

H.A - Ngày 29/11/2021 14:00 PM (GMT+7)

Thực tế những link ảo này khi nhấp vào sẽ khiến tài khoản Facebook bị vô hiệu hóa, thế nhưng vì tò mò nên nhiều người vẫn "kiên trì" xin link, phát tán clip nhạy cảm.

Những ngày gần đây, thông tin một cô gái trẻ bị lộ clip nhạy cảm 1 phút 30 giây gây xôn xao MXH và nhiều CĐM nhanh chóng "hóng hớt". Dù vẫn chưa rõ thực hư vụ việc ra sao, nhưng trong rất nhiều các hội nhóm, cụm từ "clip nóng TKL 2k7", "clip TKL 2k7"... được đăng tải ẩn ý, thu hút lượng lớn dân tình vào "xin link" vì tò mò.

Thông tin TKL 2k7 gây xôn xao MXH.

Thông tin TKL 2k7 gây xôn xao MXH.

Có rất nhiều hình thức để có được link đoạn clip hot này. Phổ biến nhất phải kể đến ngay bên dưới bài đăng, rất nhiều nick Facebook (đa số là nick ảo) đã bình luận những đường link với tên miền lạ liên quan tới vụ việc TKL 2k7, kèm theo hình ảnh “nhạy cảm” để khơi dậy sự hiếu kỳ của nhiều thành phần mà click vào link. Bên cạnh đó, một số thành viên cố tình kéo tương tác về trang cá nhân của mình bằng cách để lại bình luận "inbox có link, like avatar có link".... 

Ở phần bình luận, rất nhiều link với tên miền lạ dẫn dụ CĐM click vào

Ở phần bình luận, rất nhiều link với tên miền lạ dẫn dụ CĐM click vào

Nhiều tài khoản tranh thủ để kéo tương tác

Nhiều tài khoản tranh thủ để kéo tương tác

Tuy nhiên, một số người cảnh báo rằng đây là đường link ảo, khi nhấp vào có thể bị "bay" tài khoản, giống với nhiều vụ việc trước đó. Hoặc nếu là link “thật” thì cũng không tránh khỏi việc bị mất nick do Facebook quét và xử lý các trường hợp xem và chia sẻ link có nội dung nhạy cảm.

Gần đây nhất, vào giữa tháng 8/2021, hàng loạt tài khoản Facebook "bay màu" trong đêm sau khi xin link, click và phát tán clip nhạy cảm trẻ em, kể cả tin nhắn “riêng tư”. Cụ thể, một số tài khoản gặp sự cố cho biết trong ngày 17/8 cho biết họ đã xin link, nhấp vào xem và chia sẻ "clip 2k9" đang rất rầm rộ lúc bấy giờ.

"Tài khoản của bạn hoặc hoạt động trên đó vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ ẩn tài khoản của bạn với mọi người trên Facebook và bạn cũng không thể sử dụng tài khoản của mình, lý do vì đã vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng trên nền tảng này", nội dung cảnh báo được Facebook gửi cho người dùng.

Người dùng bị khóa Facebook vì nhấp và chia sẻ link ảo.

Người dùng bị khóa Facebook vì nhấp và chia sẻ link ảo.

Động thái này được cho là thể hiện nỗ lực từ phía Facebook nhằm ngăn chặn tình trạng chia sẻ tràn lan các nội dung nhạy cảm, sex, khiêu dâm... theo điều 14, mục III và liên quan trẻ em nói riêng tại điều 26, mục VI trong bộ Tiêu chuẩn cộng đồng. Ngoài ra, việc report các nick phát tán, chia sẻ hình ảnh, clip có nội dung phản cảm sẽ là cách làm sạch môi trường mạng xã hội. 

Trước nhiều lời "cầu cứu" hỏi cách lấy lại Facebook sau khi bị vô hiệu hóa và chờ đợi 30 ngày để kháng nghị thì dịch vụ “lấy lại Facebook” cũng xuất hiện tràn lan trên MXH và quảng cáo ngay dưới nhiều bài đăng của các khổ chủ bị mất nick với mức giá từ vài trăm ngàn đồng đến tiền triệu. Các dịch vụ này hứa hẹn có thể lấy lại tài khoản người dùng chỉ trong vài giờ với điều kiện phải cung cấp đầy đủ thông tin về tài khoản, mật khẩu, email, chứng minh nhân dân chính chủ mới có thể hỗ trợ được.

Dịch vụ lấy lại Facebook rầm rộ trên MXH.

Dịch vụ lấy lại Facebook rầm rộ trên MXH.

Thực tế, những dịch vụ này chỉ giúp chủ nhân của nick Facebook khiếu nại lên công ty chủ quản (Meta) và chờ xem xét. Quy trình có thể kéo dài từ 7 tới 30 ngày và “hên xui”, chưa chắc có thể được Facebook xét duyệt. Nguy cơ cao hơn là việc cung cấp các thông tin cá nhân kể trên sẽ có những rủi ro, hệ lụy khó lường như bị tống tiền, bị lấy thông tin vay nợ xấu, lộ các thông tin tài khoản ngân hàng... 

Do đó, để bảo vệ tài khoản của mình, người dùng Facebook nên tránh xa các clip nhạy cảm, không đăng tải hay phát tán các hình ảnh có nội dung đồi trụy, dâm ô. Việc chia sẻ các clip nhạy cảm không chỉ vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị truy cứu hình sự nếu sự việc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, người phát tán, chia sẻ clip nhạy cảm của người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 326 Bộ luật Hình sự. Cụ thể như sau: Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thuộc bị phạt tiền từ 10.000.000 đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, Facebook hay bất cứ loại tài khoản MXH nào khác cũng giống như giấy tờ tùy thân, cần chủ động ở mức cao độ để bảo vệ chúng như thường xuyên thay đổi mật khẩu và sử dụng thêm một lớp bảo mật khác (như OTP qua điện thoại, qua App Authenticator...), đồng thời không giao thông tin tài khoản cho bất kỳ ai. Nếu gặp vấn đề mất nick, hãy thực hiện theo các bước hướng dẫn của Facebook để khiếu nại thay vì sử dụng "dịch vụ lấy lại Facebook" tràn lan trên MXH.

Vụ phát tán clip nóng vào nhóm Zalo ở khu cách ly: Chiếc điện thoại bí ẩn chứa 13 đoạn video đồi trụy
Kiểm tra chiếc điện thoại của nam thanh niên, lực lượng chức năng phát hiện có lưu trữ 13 clip nóng, 6 hình ảnh có nội dung khiêu dâm, đồi trụy.

Tin tức 24h

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h