Xót xa cảnh những nữ sinh cấp 2 bỏ học lấy chồng

Ngày 03/08/2015 12:00 PM (GMT+7)

Nhiều học sinh mới học cấp 2 đã phải bỏ học để lấy chồng. Đây là thực tế nhức nhối đang diễn ra tại các xã miền núi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Điều đáng nói là nạn tảo hôn lại đang diễn ra ngay trong chính gia đình của những cán bộ địa phương.

Mới học xong lớp 9, nhưng Pi Năng Thị Thảo (xã Phước Đại, Bác Ái, Ninh Thuận) vẫn quyết định bỏ học lấy chồng. 16 tuổi, Thảo đã mang thai được gần 4 tháng.

Thảo cho biết: "Không có tiền mà đi học. Khi lấy chồng cũng rất tiếc".

Ông Cà Mau Vơi là cán bộ tư pháp xã Ma Nới, Ninh Sơn, Ninh Thuận chịu trách nhiệm chính trong công tác tuyên truyền vận động người dân từ bỏ nạn tảo hôn nhưng con gái ông Ka Tơ Thị Trang lại được chính ông tổ chức cưới chồng từ lúc mới 16 tuổi.

Xót xa cảnh những nữ sinh cấp 2 bỏ học lấy chồng - 1

Gia đình ông Cà Mau Vơi.

Khi được hỏi về khó khăn trong độ tuổi quá sớm để làm mẹ, Trang cho biết không gặp vấn đề gì vì "con khóc thì mình cho bú con sẽ im".

"Nếu pháp luật có phạt thì cũng ráng chịu bởi vì mình làm công tác tuyên truyền đến hộ dân nhiều mà con mình lại tảo hôn như vậy", ông Vơi bày tỏ.

Nếu như trước đây, con cái tảo hôn là do mong muốn của cha mẹ thì nay người lớn lại phải chiều theo ý của con mình.

Xót xa cảnh những nữ sinh cấp 2 bỏ học lấy chồng - 2

Con gái bà Thị Nhịn cưới chồng năm 15 tuổi.

Xót xa cảnh những nữ sinh cấp 2 bỏ học lấy chồng - 3

Bà Chamale'a Thị Nhịn (xã Phước Thành, Bác Ái) đành để cho con gái của mình Thị Xoang cưới chồng khi đang học lớp 8 và mới ở tuổi 15. Chồng em cũng chỉ có 17 tuổi.

"Cản nó cũng như không thôi mà mình nói không có được. Nó ngang quá mà giờ nó có chồng rồi đâu có hiểu gì đâu", bà Nhịn tâm sự.

Xót xa cảnh những nữ sinh cấp 2 bỏ học lấy chồng - 4

Một buổi tuyên truyền chống tảo hôn.

Trước năm học mới những buổi tuyên truyền để học sinh không bỏ học đi lấy chồng đã diễn ra ngay trong các trường học cấp 2. Tuy nhiên, nội lực ấy vẫn chưa đủ để có thể làm giảm những trường hợp tảo hôn ở các xã miền núi tỉnh Ninh Thuận.

Xem clip tại đây:

Bản quyền video thuộc về VTV.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự