Xuất hiện ổ dịch dại tại Nghệ An, hơn 50 người bị chó cắn

Ngày 24/03/2017 18:20 PM (GMT+7)

Chiều ngày 24/3, xác nhận với PV, ông Trịnh Văn Nhã, PCT UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, đã xuất hiện một ổ dịch dại tại xóm Nam Sơn, xã Thanh Mai với hàng chục người bị chó dại cắn, 1 người tử vong.

Thống kê tại xã Thanh Mai, toàn xã này hiện có tới 53 người bị chó dại cắn, tuy nhiên mới chỉ có 17 người được tiêm phòng kịp thời; số còn lại vẫn đang sử dụng thuốc Nam hoặc lơ là với dịch dại.

Theo ông Nhã, ngày 22/3 UBND huyện mới nhận được thông tin về một trường hợp tử vong do chó dại cắn là cháu Lê Việt Hoàng, 4 tuổi trú tại xóm Nam Sơn (Thanh Mai – Thanh Chương). Cháu Hoàng bị chó dại cắn cách đó gần 2 tháng (17/1) sau đó gia đình đã dùng thuốc Nam chữa trị cho đến khi bị phát dại và tử vong vào ngày 22/3.

Anh Lê Văn Dương (bố cháu Hoàng) cho biết: “Con chó cắn con tôi rồi sau đó cắn thêm một số người trong xóm, sau đó bị dân làng vây bắt, đập chết ăn thịt. Vì tin lời thầy nói, nếu tiêm phòng dịch dại sau này cháu sẽ bị giảm thông minh nên gia đình đã tìm thầy lang thuốc nam để chữa trị. Tuy nhiên, đến ngày 19/3 cháu bị lên cơn dại mới đưa xuống Bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An cấp cứu nhưng không kịp”.

Theo tìm hiểu, dịch dại đã bùng phát tại địa phương này thời gian khá dài nhưng chính quyền cấp trên không hay biết vì người dân ngại tiêm phòng dại, tự tìm thầy lang chữa trị bằng đường thuốc Nam. “Sau khi nghe thông tin từ một vị lãnh đạo xã khác báo lên tôi trực tiếp cử anh em chuyên môn xuống kiểm tra mới đúng là ổ dịch đã nhân rộng. Ngay lập tức UBND huyện đã huy động lực lượng y tế dự phòng huyện và các xã lân cận về tiêm phòng dịch cho dân. Đến nay cơ bản ổ dịch đã được khống chế, ai bị cho dại cắn, tiếp xúc với người bị bệnh dại đều phải tiêm phòng hết, nếu không tiêm sẽ bị cưỡng chế bắt buộc”, ông Nhã cho hay.

Sở dĩ phải dùng tới biện pháp cưỡng chế tiêm phòng dịch dại với người dân là vì vùng này cơ bản thuộc miền núi, trình độ dân trí chưa hoàn toàn nhận thức đúng bản chất nguy hiểm của bệnh dại, ông Nhã cho hay.

Sáng nay, 24/3, sau khi có thông tin có nạn nhân chết bị bệnh dại, Sở y tế Nghệ An đã cử một đoàn công tác lên tại xã Nam Sơn xem xét tình hình, phối hợp với địa phương để khống chế, tuyên truyền dập tắt  ổ dịch dại.

Theo Việt Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin ngắn