Yên tâm vì chợ không có thanh long Trung Quốc

Ngày 22/07/2013 15:18 PM (GMT+7)

Hiện Việt Nam không nhập thanh long của Trung Quốc như một số thông tin xuất hiện gần đây nên người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng loại trái cây này.

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN&PTNT trước thông tin hiện có thanh long Trung Quốc trà trộn, gắn mác thanh long nội để lừa người tiêu dùng.

Thanh long Trung Quốc gắn mác thanh long nội?

Thời gian gần đây xuất hiện thông tin, hàng ngày, các thương lái chợ Long Biên nhập về rất nhiều thanh long Trung Quốc về chợ. Số thanh long nhập về được đóng gói trong những thùng, hộp các – tông có in chữ Trung Quốc. Những người buôn bán đã đổi thùng, hộp có in chữ Trung Quốc, đóng thanh long vào những thùng, hộp in chữ Việt Nam để gán mác thanh long nội cho thanh long Trung Quốc.

Từ đây, rất nhiều thanh long Trung Quốc được người bán lẻ mang đi bán khắp các chợ nhỏ và tuyến phố cùng với lkhẳng định là thanh long Việt Nam để lấy niềm tin của người tiêu dùng.

Thông tin trên đã làm cho nhiều chị em lo lắng bởi từ trước đến nay, việc nhiều loại hoa quả Trung Quốc bị phát hiện nhiễm hóa chất độc như: cam có thuốc nhuộm màu độc hại, táo được trồng trong túi có thuốc trừ sâu…không còn xa lạ với người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thu Giang, ngụ tại khu Bán đảo Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội cho hay: “Tôi cứ nghĩ thanh long là do mấy tỉnh miền Nam của mình như Bình Thuận, Đồng Nai…trồng và chuyển ra đây bán nên rất yên tâm khi ăn loại quả này. Từ mấy tuần nay, nghe thông tin trên tôi cảm thấy lo lắng và đã hạn chế mua thanh long rồi”.

Thanh long là loại quả dày vỏ, bảo quản được khá lâu ở điều kiện tự nhiên so với một số loại hoa quả thông thường, mùa thu hoạch thanh long ở các tỉnh miền Nam lại khá dài từ tháng 5 đến tháng 10 nên người tiêu dùng khá yên tâm khi sử dụng loại quả này. Đặc biệt đây lại là loại quả nổi tiếng của Việt Nam được xuất đi nhiều nước khác nên người dân cũng yên tâm hơn vì nghĩ rằng có thể thương lái sẽ không nhập từ nước ngoài vào mà sử dụng hoàn toàn nguồn cung nội địa.

Chị Hà Phương Nhung, trú tại Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Thanh long rất mát nên mùa hè tôi hay mua về xay sinh tố cho con uống. Từ trước đến nay chỉ nghe đài, báo nói thanh long mình nổi tiếng xuất đi Mỹ rồi nước này nước nọ chứ không nghĩ là mình cũng lại nhập về từ Trung Quốc?”

Không nhập thanh long Trung Quốc

Yên tâm vì chợ không có thanh long Trung Quốc - 1

Thu hoạch thanh long tại Bình Thuận (Ảnh: SGTT)

Trước những thắc mắc của người tiêu dùng, phóng viên đã liên hệ với Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN-PTNT. Tin mừng từ Cục này là hiện Việt Nam không hề nhập thanh long Trung Quốc như tin đồn đoán trên.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN&PTNT khẳng định: “Việt Nam không nhập khẩu thanh long của Trung Quốc. Tôi đã kiểm tra ở tất cả các cửa khẩu thường nhập khẩu rau, quả từ Trung Quốc về Việt Nam nhưng không cửa khẩu nào ghi nhận có lô hàng thanh long Trung Quốc sang Việt Nam”.

Theo ông Hồng, thông tin trên cũng đồng nghĩa với việc có thể khẳng định thông tin thanh long Trung Quốc được thương lái trà trộn, gắn mác hàng Việt để bán trong nước là không có cơ sở.

Ông Hồng phân tích, theo thỏa thuận thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, tất cả các loại rau, quả Trung Quốc nhập vào Việt Nam sẽ được hưởng thuế bằng 0%. Do vậy, nếu có nhập sẽ được nhập qua đường chính ngạch, hoàn toàn không có động lực để doanh nghiệp và thương lái nhập khẩu qua đường tiểu ngạch.

Ngoài ra, thực tế thì Trung Quốc nhập khẩu thanh long của Việt Nam chứ không phải ngược lại. Trung Quốc hiện là một trong những thị trường quan trọng nhất của thanh long Việt Nam, chiếm tới khoảng 70% - 80% thị phần thanh long Việt Nam.

Thanh long là một trong những loại quả được coi là “siêu thực phẩm” bởi nó có rất nhiều giá trị dinh dưỡng và tác dụng tốt đối với cơ thể. Những chất dinh dưỡng được tìm thấy trong quả thanh long bao gồm: carotin, vitamin C, canxi, một số loại vitamin B, một số chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa khác. Ngoài ra, thanh long còn rất tốt cho da, thị lực và đặc biệt là có chất béo không bão hòa nên bạn sẽ không phải lo lắng về ảnh hưởng của cholesterol khi ăn loại quả này.

Để chọn thanh long ngon, chị em nên chọn quả có vỏ căng bóng đỏ sậm và mỏng, quả ngon thường gần với hình tròn, nhìn hình dáng “béo tròn”. Những quả có tai màu xanh, còn cứng, đụng vào có thể làm gãy tai sẽ là những quả thanh long tươi.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan