Sự chuyển mình đáng kinh ngạc của London FW

Ngày 23/09/2015 08:17 AM (GMT+7)

Sự thay đổi địa điểm tới một không gian gần gũi, rộng mở cho thấy, thời trang Anh đang đến gần hơn với cuộc sống, hơi thở hàng ngày.

Vào này thứ 6 vừa qua (18/9), Tuần lễ thời trang London lần thứ 62  đã được diễn ra với sự góp mặt của 5000 vị khách mời, 52 show thời trang, cùng với việc tiêu thụ hơn 30,000 ly cà phê espresso, 15.000 chai nước khoáng và một sự thay đổi đặc biệt về địa điểm tổ chức.

Tuần lễ thời trang London đã được di chuyển về "ngôi nhà mới", đó chính là  Brewer Street Car Park. Đây là một trong những kiến trúc vĩ đại nhất của xứ sở sương mù vào hồi đầu thế kỷ 18, nó vốn là một bãi đỗ xe nhiều tầng nhưng bất ngờ trở thành một vị trí vô cùng hoa lệ để thổi hồn cho các thiết kế kinh điển tại một trong những tuần lễ thời trang danh tiếng nhất hành tinh.

Việc lựa chọn bãi đỗ xe lâu đời Brewer Street làm nơi trình diễn thời trang không phải là hành động mang tính ngẫu hứng hay chỉ là thay đổi để tạo sự mới mẻ cho người xem mà tất cả phản ánh sự chuyển động của thời trang London trong nhiều thập kỷ qua.

Brewer Street là một bãi đỗ xe lâu đời thứ 3 tại nước Anh, nó từng được Hội đồng di sản Anh cho vào danh sách điểm tham quan lịch sử vào năm 2002. Việc sử dụng địa đểm này làm địa điểm diễn ra Tuần lễ thời trang London xuân hè 2016 cho thấy một điều rằng các show thời trang đang "đến gần hơn với thời trang bán lẻ" như giám đốc hội đồng thời trang Anh, Caroline Rush từng phát biểu. Sự gần gũi không chỉ theo nghĩa đen, gần gũi về mặt địa lý mà còn rất gần về ý nghĩa tinh thần.

Sự chuyển mình đáng kinh ngạc của London FW - 1

"Thủ phủ" của tuần lễ thời trang London xuân hè 2016 là một bãi đỗ xe cổ kính, từ khoảng đầu thế kỷ 18. Sự thay đổi địa điểm tới một không gian gần gũi, rộng mở cho thấy, thời trang Anh đang đến gần hơn với cuộc sống, hơi thở hàng ngày

Trong khi, Somerset House - một địa điểm gắn liền với Tuần lễ thời trang London từ năm 2009 đến 2015) gây ấn tượng bởi khung cảnh đẹp "như tranh vẽ" với quảng trường rộng bao la và đài phun nước nguy nga thì  Brewer Street Car Park phản ánh một phần sự thay đổi của tuần lễ thời trang London trong một thập kỷ qua.

Đó là sự thay đổi từ một địa điểm vốn mang dấu ấn của những bộ trang phục dân gian, mang phong cách kỳ quặc, được xây dựng một cách lý thuyết sang một khung cảnh được xây dựng dành riêng cho mục đích kinh doanh.

Và kết quả là, những chiếc váy midi hợp thời trang, áo khoác trần tay gần như chiếm số lượng áp đảo tại tuần lễ thời trang năm nay. Ngay cả Bộ trưởng Bộ văn hóa, ngài Ed Vaizey cũng phải phát biểu rằng: "Tuần lễ thời trang London quả thực là một phần quan trọng của tương lai nước Anh. Nó tượng trưng cho tất cả những gì người dân Anh mong muốn".

Qúy ngài Marc Bolland, giám đốc điều hành của thương hiệu Marks and Spencer và ngài Johnnie Boden, người sáng lập thương hiệu Boden cũng đã có mặt tại sự kiện danh tiếng này. Đây là lần đầu tiên Boden có dịp tham dự tuần lễ thời trang London, anh thẳng thắn chia sẻ rằng "Sự kiện năm nay thật tuyệt vời. Thay vì dè dặt nhau thì mọi người lại thân thiện một cách đáng ngạc nhiên."

Sự chuyển mình đáng kinh ngạc của London FW - 2

Các thiết kế tại Tuần lễ thời trang London xuân hè 2016 mang tính ứng dụng cao hơn thay vì các sản phẩm "siêu thực" như trước đây

Các bài phát biểu khai mạc truyền thống đã bị vứt bỏ thay vì đó một đoạn phim trailer giới thiệu về tuần lễ thời trang đã được  Chủ tịch Hội động thời trang Anh, Natalie Massenet, gửi trước cho các vị khách tới tham dự. Từ một vài mùa thời trang trước, Tuần lễ thời trang London đã dần dịch chuyển về các xu hướng mang tính ứng dụng nhiều hơn thay vì các thiết kế cổ quái,  tuy nhiên, trong mùa thời trang năm nay dấu ấn này được thể hiện rất rõ nét qua từng thiết kế trình diễn mà mỗi khách hàng đều có thể tiếp cận.

Những chiếc màn hình lớn đã được dựng lên tại Quảng trường Vàng - Golden Square-  thuộc quận Soho, London để tường thuật trực tiếp các show diễn từ tuần lễ thời trang London cho người dân London có dịp được thưởng thức. Belinda Earl, giám đốc thời trang của Marks and Spencer cảm thấy rất phấn khích trước ý tưởng này: "Đó là điều tuyệt vời của quận Soho. Nó giúp tuần lễ trở nên toàn diện hơn".

 Alasdhair Willis, người sẽ cho trình diễn bộ sưu tập thứ 4 dành cho thương hiệu Hunter vào thứ 7 vừa qua, cho rằng sự dịch chuyển sự kiện tới một địa điểm "mở" là một định hướng đúng đắn của tuần lễ thời trang London. "Việc di chuyển tuần lễ đến Soho là một phần trong nỗ lực mang các khán giả không có cơ hội đi xem thời trang được tiếp cận gần hơn với các thiết kế trên sàn catwalk".  

Sự chuyển mình đáng kinh ngạc của London FW - 3

Hậu trường trang điểm của một show thời trang tại Tuần lễ thời trang London xuân hè 2016

Trong đó, có thể nói Burberry là một trong những thương hiệu đầu tiên "kích hoạt" cho dòng chảy thời trang ứng dụng đang dần xuất hiện tại tuần lễ thời trang London bằng mối quan hệ hợp tác với Snapchat - một ứng dụng tin nhắn hình ảnh có thể chụp ảnh, quay video, thêm văn bản, hình vẽ và gửi chúng vào danh sách người nhận có kiểm soát.

Bằng sự hợp tác này, những hình ảnh trong bộ sưu tập mới của Burberry sẽ được xuất hiện trên Snapchat một ngày trước khi show thời trang diễn ra. Các hình ảnh snapchat cũng sẽ biến mất sau 24 tiếng đồng hồ. Động thái này là một bước tiến rất thông minh không chỉ bởi vì sự phổ biến của phần mềm Snapchat với khoảng 100 triệu người sử dụng mà còn vì có đến 71% người sử dụng Snapchat có độ tuổi dưới 35%, trong khi facebook chỉ có 38%.

Sự kết hợp này, giúp ứng dụng gửi ảnh Snapchat  trở thành một "đồng minh" đáng tin cậy của Burberry trong cuộc diễn giữa các thương hiệu nhằm tiếp cận với giới trẻ trên khắp thế giới.

Tính chuyên nghiệp, nghiêm túc của Tuần lễ thời trang London được thể hiện qua sức hút mạnh mẽ của nó tới các "ông lớn" trong ngành công nghiệp thời trang khi một loạt các thương hiệu "ngoại đạo" như Versace, Loui Vuitton hay Giorgio Armani đã mang các bộ sưu tập đặc biệt của mình tới phô diễn tại đây.

Versace đã chuyển BST của Versus - một dòng sản phẩm cá tính của Versace - tới London bằng một show diễn và một bữa tiệc nho nhỏ vào hôm thứ 7 (19/9) vừa qua. Louis Vuitton cũng trình diện bộ sưu tập "Series 3"  - một triển lãm về quá trình sản xuất đầy sáng tạo sau mỗi bộ sưu tập  - trong một không gian rộng mở với công chúng tại con phố Strand vào hôm thứ 2 (21/9). Vào đêm trước khi khai màn tuần lễ thời trang, Giorgio Armani đã tổ chức một bữa tiệc cocktail đậm chất Anh tại Connaught cùng với sự xuất hiện của các thiết kế suit may đo thanh lịch.

Minh Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bản tin làng mốt