Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô

Ngày 10/10/2015 20:39 PM (GMT+7)

Hơn 200 người dân ở khu tập thể A7, đường Nguyễn Chính (Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) đang sống trong nỗi sợ hãi khi ngôi nhà bị nứt nẻ ở nhiều nơi. Lối cầu thang duy nhất dẫn lên tòa nhà đang tách rời khỏi tường chịu lực và được “chống nạng” bằng những giàn giáo sắt từ tầng 1 lên đến tầng 5.

Theo ông Nguyễn Quang Gắng (Tổ trưởng tổ 15, phường Tân Mai), khu tập thể A7 có quy mô 5 tầng, được xây dựng năm 1984 và hiện có 57 hộ dân sinh sống với 221 nhân khẩu.

Vài năm trở lại đây, ngôi nhà đang bị xuống cấp nghiệm trọng khi lối cầu thang duy nhất dẫn từ tầng 1 lên đến tầng 5 khu nhà đang bị nứt tách, tạo khe hở lớn. Hành làng các tầng cấu kiện bê tông bị võng nứt, rời xa tường chịu lực, có chỗ rời xa đến hơn 10cm.

Tháng 12/2010, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội – đơn vị quản lý nhà A7 đã tổ chức chống đỡ cầu thang khu nhà bằng hệ thống giàn giáo  sắt. Tháng 12/2012, Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội đánh giá mức độ nguy hiểm của công trình tại thời điểm kiểm định là cấp C – cấp gần nguy hiểm ( cấp D nguy hiểm nhất). Tuy nhiên, từ đó đến nay, khu nhà vẫn tiếp tục bị xuống cấp.

Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô - 1

Khu tập thể A7, đường Nguyễn Chính (Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) được xây dựng từ năm 1984 với dãy nhà 5 tầng.

Ông Gắng cho biết, khu nhà đang lún và độ nghiêng ngày càng lớn khi gạch lát nền của một số hộ dân ở tầng 3, tầng 5 bị xô nén, phồng rộp, bật lên khỏi nền nhà. Toàn bộ phần mái lợp và 8 ống thoát nước của khu nhà xuống cấp nghiêm trọng gây dột, thấm. Khi trời mưa, các hộ dân ở tầng 4, tầng 5 phải khổ sở che chắn, hứng nước chống ngập.

Đường ống dẫn nước sạch ở các tầng 3, 4, 5 khu nhà liên tục bị gãy do nhà nghiêng, lún. “Nhiều hôm, tôi đang ngủ bỗng nghe thấy tiếng nổ rất lớn. Chạy ra xem thì thấy đường ống nước bị vỡ. Chúng tôi phải đề nghị đơn vị cấp nước thay đường ống kẽm bằng đường ống nhựa hoặc cao su để đối phó với độ nghiêng, nứt của khu nhà”, ông Gắng nói.

Chỉ tay lên những vết nứt trên trần nhà, bà Nguyễn Thị Việt (68 tuổi, phòng 406 khu tập thể A7) cho biết: “Khoảng 5 tháng trở lại đây, tường nhà tôi bắt đầu xuất hiện những vết nứt lớn. Trời mưa, nước theo các vết nứt cứ chảy xuống nhà. Nhà vệ sinh cũng bị nước thấm, dột phủ rêu xanh trên tường. Gia đình tôi đã gia cố nhiều lần nhưng không được vì nước ngấm từ trên mái xuống”.

“Nhiều hôm nằm trong nhà mà có người đi ngoài cầu thang, nhà cứ rung lên bần bật. Nhà tôi có 6 người nhưng 2 con tôi đi làm suốt, chỉ còn 2 ông bà già và 2 cháu nhỏ ở nhà, nếu có chuyện gì xảy ra thì không xoay sở kịp”, bà Việt cho biết thêm.

Được biết, tháng 10.2011, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt và giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD6) làm chủ đầu tư, nghiên cứu và lập quy hoạch cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Tân Mai (gồm 7 khối nhà A1, A2, A3, A5, A6, A7, A8) thành 2 khu chung cư CT1 và CT2. Dự án có tổng diện tích là 13.244m2.

Tuy nhiên, đã 4 năm trôi qua, dự án này vẫn “án binh bất động”. Người dân nơi đây đang mong mỏi chính quyền thành phố Hà Nội sớm đôn đốc các đơn vị liên quan đẩy nhanh dự án xây dựng khu nhà mới. Đồng thời, trong quá trình chờ khu nhà mới hoàn thành cần tiếp tục gia cố và cải tạo khu nhà cũ để người dân sinh sống an tâm hơn.

Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô - 2

 Qua thời gian, cùng với sự tự ý cơi nới, cải tạo của người dân sinh sống khiến ngôi nhà đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô - 3

Ngôi nhà chỉ có một lối cầu thang duy nhất dẫn từ tầng 1 lên tầng 5. Từ cuối năm 2010 đến nay, cầu thang ngôi nhà được gia cố thêm những giàn giáo sắt trước nguy cơ đổ sập.

Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô - 4

 Tuy nhiên, từ đó đến nay, ngôi nhà vẫn tiếp tục xuống cấp khiến người dân lo sợ.

Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô - 5

 Những thanh sắt được hàn nối với nhau chống đỡ những trụ, dầm ngôi nhà đang có dấu hiệu quá tải.

Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô - 6

Phần mạch nối giữa cầu thang và tường chịu lực của khu nhà đang bị bóc tách tạo thành những vết nứt chạy dài từ tầng 1 lên đến tầng 5.

Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô - 7

 Nhiều đoạn nứt rộng hơn 10cm, đứng từ bên trong có thể nhìn xuyên ra bên ngoài qua khe nứt của cầu thang.

Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô - 8

Phần bê tông lan can của khu nhà đã xuống cấp, rơi rụng để hở ra những lõi sắt bên trong.

Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô - 9

Hệ thống dây điện, dây cáp chạy lằng ngoằng và đấu nối lung tung, phơi ngoài trời tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, chập.

Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô - 10

Bà Nguyễn Thị Việt (68 tuổi, phòng 406 khu tập thể A7) cho biết, trần nhà bà bị phồng rộp, bong tróc, hễ mưa là dột. Dù gia đình đã nhiều lần cải tạo lại nhưng không được do nước dột từ nóc xuống.

Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô - 11

 Trần hành lang khu nhà cũng bị nước ngấm dột gây bong tróc ở nhiều nơi.

Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô - 12

Người dân nơi đây đang phải sống trong nỗi sợ hãi vì ngôi nhà ngày càng xuống cấp, lún và nghiêng rất nhiều.

Dân thấp thỏm sống ở khu tập thể “chống nạng” giữa Thủ đô - 13

Sống ở khu nhà A7 đã hơn 30 năm, ông Đỗ Văn Quyền (75 tuổi) chia sẻ: “Sợ lắm. Tôi già rồi, chân tay yếu, mắt kém... nhỡ có chuyện gì xảy ra thì không biết làm thế nào”.

Theo Triệu Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot