Phát hiện tiếng 'ping' tại nơi tìm kiếm QZ8501

Ngày 09/01/2015 10:54 AM (GMT+7)

Nhà chức trách Indonesia cho hay lực lượng tìm kiếm đã phát hiện tiếng "ping" ở vùng biển Java, gần nơi phát hiện đuôi máy bay QZ8501.

Ngày 7/1, cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia đã công bố những hình ảnh đầu tiên về xác máy bay AirAsia QZ8501 dưới đáy biển Java.

Những hình ảnh này được công bố khi ông Bambang Soelitsyo - Giám đốc Cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia xác nhận mảnh vỡ tìm thấy hôm 6/1 là phần đuôi của máy bay AirAsia QZ8501 rơi ở vùng biển Java.

"Chúng tôi có một bức ảnh của mảnh vỡ và có thể khẳng định đó chính là đuôi máy bay", ông Bambang nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Phát hiện tiếng ping tại nơi tìm kiếm QZ8501 - 1

Mảnh vỡ đuôi máy bay dưới đáy biển

Các thiết bị dò tìm dưới nước và thợ lặn đã định vị được phần đuôi của chiếc máy bay gặp nạn trong khu vực tìm kiếm. Phần đuôi nằm lộn ngược và bị chôn vùi dưới bùn 34 mét trong nước. 

Ông Bambang cho biết, trong ngày hôm nay, đuôi máy bay thể chứa hộp đen sẽ được nâng lên bằng các bong bóng nổi hoặc cần cầu nếu thời tiết thuận lợi. 

Trong ngày hôm qua, lực lượng tìm kiếm đã bất ngờ thu được tín hiệu hộp đen của chiếc máy bay gần nơi phần đuôi bị chôn vùi dưới đáy biển nhưng tín hiệu này lại biến mất ngay sau đó. 

Phát hiện tiếng ping tại nơi tìm kiếm QZ8501 - 2

Đây là những hình ảnh đầu tiên về phần đuôi máy bay dưới đáy biển

Các chuyên gia hàng không cho biết, đây là một tín hiệu quan trọng bởi hai hộp đen nằm ở phần đuôi máy bay. Dữ liệu hộp đen sẽ cung cấp bằng chứng xác minh nguyên nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến 162 người thiệt mạng. 

Trong ngày 8/1, đội tìm kiếm đã tìm thấy thêm 3 thi thể, nâng tổng số thi thể nạn nhân được trục vớt lên con số 44. 

Phát hiện tiếng ping tại nơi tìm kiếm QZ8501 - 3

Giám đốc Cơ quan tìm kiếm Indonesia xác nhận đây là phần đuôi của chiếc máy bay gặp nạn

Nhiều chuyên gia cho rằng có thể còn nhiều nạn nhân bị mắc kẹt trong mảnh vỡ máy bay, tuy nhiên các thợ lặn không tìm thấy bấy cứ nạn nhân nào khi tiếp cận phần đuôi máy bay.

Cơ quan hàng không Indonesia đã đình chỉ công tác 7 quan chức vì nghi ngờ có liên quan tới đường bay trái phép trên tuyến đường từ thành phố Surabay tới Singapore vào ngày 28/12/2014.

Phát hiện tiếng ping tại nơi tìm kiếm QZ8501 - 4

Đội tìm kiếm đang lùng sục vùng biển Java để tìm kiếm các thi thể nạn nhân còn lại

Trong ngày hôm qua, Hãng hàng không AirAsia cho biết sẽ bồi thường cho mỗi hành khách xấu số trên chuyến bay QZ8501 khoảng 100.000 USD. Hãng sẽ thực hiện việc trả bảo hiểm theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải Indonesia. Số tiền bồi thường sẽ được tiến hành nếu như gia đình các nạn nhân đồng ý số tiền và không khởi kiện.

Hà Anh (The Guardian)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370