Lần đầu công bố clip vận chuyển và ghép tim, gan xuyên Việt

Ngày 12/09/2015 06:10 AM (GMT+7)

Sau hành trình hơn 1.700km, cuối cùng quả tim và lá gan của một người chết não hiến đã cứu sống được hai bệnh nhân đang cận kể với “cửa tử” tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Thành công của ca ghép tim và ghép gan sau khi vận chuyển hơn 1700km từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội, không chỉ là thành công của các bác sĩ BV Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm điều phối ghép cơ thể người Quốc gia, mà đây là thành công chung của ngành y tế.

Nói như vậy là hoàn toàn có cơ sở khi xem lại quá trình ghép tim, gan của các bác sĩ hai bệnh viện này. Theo ghi nhận của phóng viên, đối với bệnh nhân ghép tim, ngay sau khi hoàn tất các khâu, quả tim đã đập lại ngày mà không cần mà không cần kích thích. 

Lần đầu công bố clip vận chuyển và ghép tim, gan xuyên Việt - 1

Tạng được chuyển về BV Việt Đức an toàn sau hành trình hơn 1700 km.

Đối với bệnh nhân được ghép gan, sau ca ghép chỉ vài phút gan đã tiết ra mật và được các bác sĩ siêu âm tại chỗ trước khi đóng ổ bụng. Trao đổi với phóng viên về tình trạng bệnh nhân, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết (nguyên GĐ Bệnh viện Việt Đức) cho biết, tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân ghép tạng bình thường, sau khi nghép tạng xong khoảng 2 ngày bệnh nhân đã có thể ăn uống, nói chuyện được.

Chia sẻ với phóng viên về thời gian ra viện của hai bệnh nhân này, Ths.BS Nguyễn Hoàng Phúc – PGĐ Trung tâm Điều phối Quốc gia về Ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) cho biết, thông thường một ca ghép tim và ghép gan sau khoảng 3 tuần (khoảng 20 ngày) là có thể xuất viện được, nếu không có vấn đề gì xảy ra.

Trước đó như đã đưa tin, ngày 4/9 tại Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo có ca chết não hiến tim và gan, ngay lập tức thông tin được thông báo tới Trung tâm Điều phối Quốc gia về Ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế). Sau khi rà soát các bệnh nhân đang chờ ghép, Trung tâm xác nhận tại Bệnh viện Việt Đức có hai bệnh nhân phù hợp với các chỉ số của người hiến. Ngay sau đó, hành trình lấy tạng được các bác sĩ tiến hành ngay lập tức, sau hành trình đưa tạng hơn 1.700 từ TP HCM ra Hà Nội, hai bệnh nhân đã được ghép tim và gan thành công vào rạng sáng ngày 5/9. 

Dưới đây là một số hình ảnh và clip toàn bộ quy trình lấy tạng, vận chuyển và ghép tim và ghép gan từ Bệnh viện Chợ Rẫy đến Bệnh viện Việt Đức và cho đến khi bệnh nhân hồi phục.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot