Malaysia chính thức điều tra hình sự vụ MH370

Ngày 02/04/2014 23:15 PM (GMT+7)

Cảnh sát trưởng Malaysia cho biết, cuộc điều tra vụ mất tích máy bay của hãng hàng không Malaysia MH370 sẽ được chuyển thành vụ án hình sự.

Cảnh sát trưởng Khalid Abu Bakar cho hay, Malaysia đang tập trung cuộc điều tra hình sự nhằm vào các phi công và phi hành đoàn của chuyến bay MH370, sau khi xác định rằng tất cả 227 hành khách không có liên quan gì tới sự mất tích của nó.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết các điều tra viên đã thu thập được 170 lời khai và sẽ phỏng vấn thêm những người liên quan đến chuyến bay MH370. Việc điều tra được xác nhận là điều tra hình sự, theo Wall Street Journal.

Cảnh sát Malaysia cũng đang điều tra tập trung vào bốn khả năng chính liên quan đến việc chiếc máy bay số hiệu 370 mất tích bí ẩn, đó là vấn đề cá nhân, tâm lý, không tặc và phá hoại. Cơ quan này cũng đã chính thức đề nghị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) phối hợp điều tra. 

Nhà chức trách Malaysia đến nay vẫn không loại trừ khả năng máy bay gặp trục trặc kỹ thuật nhưng khẳng định rằng phi cơ đã bị ai đó có mặt trên chuyến bay chuyển hưởng một cách có chủ ý.

Tâm điểm của cuộc điều tra vẫn đang tập trung vào 2 viên phi công trên chuyến bay MH370, đó là cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi và cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi.

Malaysia chính thức điều tra hình sự vụ MH370 - 1

Hành khách có thể đã rất hoảng sợ khi MH370 lao xuống biển

Một nguồn tin cảnh sát cấp cao tiết lộ: “Chúng tôi đang tập trung vào các phi công nhưng chúng tôi chưa thể có được những manh mối rõ ràng cho đến khi tìm thấy hộp đen của máy bay”.

Tiết lộ này được đưa ra giữa lúc giới điều tra đang tiếp tục xem xét khả năng vị cơ trưởng 53 tuổi này đã tự sát. Tuy nhiên giới chức Malaysia từ chối bình luận về khả năng này, đồng thời đang cân nhắc kiện tờ Daily Mail của Anh vì đăng tải những thông tin sai lệch cho rằng tinh thần cơ trưởng không ổn định khi lên máy bay.

Hôm qua 1/4), Malaysia cũng đã công bố đoạn hội thoại đầy đủ giữa buồng lái MH370 với trung tâm điều khiển không lưu ở Kuala Lumpur, trong đó đáng chú ý là câu nói cuối cùng phát ra từ buồng lái, "Chúc ngủ ngon Malaysia ba bảy không", là khác với công bố trước đó. 

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3 cùng 239 hành khách và tổ bay, trong chặng từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Cuộc tìm kiếm máy bay mất tích, với sự tham gia của nhiều quốc gia, đã bước sang tuần thứ tư và đang tập trung ở khu vực nam Ấn Độ Dương nhưng chưa thu được kết quả. Đây được cho là thảm họa bí ẩn chưa từng có trong lịch sử hàng không hiện đại.

Hà Anh (Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370