Người dân bất an vì nhà bỗng dưng sụt lún tại Quốc Oai

Ngày 11/04/2014 21:26 PM (GMT+7)

Có nhà không dám ở phải bỏ ra vườn dựng lều là tình trạng của hơn 10 hộ dân ở đội 6, thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn, Quốc Oai, Hà Nội những ngày qua.

Một hộ khoan giếng 10 nhà chịu trận?

Khoảng một tuần nay, hơn chục hộ dân tại đội 6, thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn huyện Quốc Oai, bỗng dưng mất nhà cửa vì tình trạng sụt lún đất diễn ra.. Nguyên nhân sâu xa của sự cố vẫn chưa được làm rõ khiến người dân trên địa bàn càng hoang mang.

Theo các hộ dân, hiện tượng sụt, lún đất bắt nguồn từ việc hộ gia đình anh Nguyễn Đắc Cương (đội 6, thôn Sơn Trung) khoan giếng lấy nước phục vụ sinh hoạt.

Quá trình khoan được thực hiện từ ngày 2-4 đến 12h40’ ngày 4-4, độ khoan sâu 52m. Sau khi rút mũi khoan lên chuẩn bị cắm ống chống có hiện tượng nền đất, tường nhà và sân nhà của các hộ xung quanh bị rạn, sụt, nứt xảy ra. Các vết nứt ngày càng sâu và rộng hơn.

Người dân bất an vì nhà bỗng dưng sụt lún tại Quốc Oai - 1

Nền sân nhà bà Vi đang ngày một nứt toác

Bà Phùng Thị Tý, một hộ dân giáp nhà anh Cương cho biết, trong khoảng 30’ từ khi phát hiện vết nứt, dãy tường rào cùng cổng của gia đình đã bị đổ sập. Ngay sau đó, những vết nứt ngày một lan rộng sang các hộ dân xung quanh trong bán kính khoảng 50m.

Tại hộ gia đình bà Vị (giáp nhà ông Cương), tường bao, sân bị nứt toác, gian nhà cấp 4 mới xây dựng của gia đình bà cũng bị nứt ngang, dọc tường, vết nứt rộng khoảng 15cm, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Đại diện UBND huyện Quốc Oai cho hay, qua theo dõi hiện tượng sụt, lún cho thấy, tình hình sụt, lún tiếp tục gia tăng, số hộ gia đình bị ảnh hưởng tính đến hết ngày 11-4 là 10 hộ gia đình với 32 nhân khẩu.

Ghi nhận tại hiện trường ngày 11-4 cho thấy, nền đất tại gần khu vực giếng khoan sụt sâu khoảng 75cm so với hiện trạng ban đầu, phạm vi ảnh hưởng toàn vùng có đường kính khoảng 50m, diện tích bị ảnh hưởng rộng 2.000m, và đã xuất hiện vết nứt cách chân đê khoảng 5m. Tuyến đường bê tông vào xóm khu vực Gò Soi, đội 6 thôn Sơn Trung bị nứt gãy có chiều dài khoảng 50 m, tính từ tim đường bê tông sang hai bên lan rộng 25 m.

Nguyên nhân chưa rõ, dân hoang mang

Hiện tượng sụt, lún gây hư hại nặng nhiều công trình phụ, nhà ở khiến các hộ phải dựng lều ở ngoài vườn để ở. Ngay sau khi sự việc xảy ra, các hộ dân đã trình báo chính quyền địa phương và có đơn yêu cầu giúp đỡ tìm nơi ở tạm.

 Ông Nguyễn Phú Thành, Chủ tịch UBND xã Yên Sơn cho biết, từ ngày 4-4, xã đã lập tổ chốt trực, cử cán bộ địa chính xã giám sát, theo dõi thường xuyên diễn biến sụt lún; bố trí lực lượng công an, dân quân địa phương canh gác 24/24 giờ tại khu vực sụt, lún đất, cắm biển khu vực nguy hiểm để người dân được biết. Xã đã thông báo tới các đơn vị, hộ gia đình trong phạm vi ảnh hưởng của sụt lún tạm dừng các hoạt động khoan, khai thác, sử dụng nước ngầm.

Người dân bất an vì nhà bỗng dưng sụt lún tại Quốc Oai - 2

Tường rào nhà bà Tý bị vỡ nham nhở

Ngày 7-4, xã Yên Trung đã vận động tất cả các hộ dân trong vùng ảnh hưởng di dời người và tài sản. Ngoài ra, xã phối hợp với Phòng TN-MT huyện Quốc Oai đã lập hồ sơ vi phạm hành chính đối với ông Đôn Văn Tứ- người thực hiện khoan giếng và ông Nguyễn Đắc Cương- chủ giếng khoan.

Theo UBND xã Yên Sơn, đội khoan giếng do ông Đôn Văn Tứ làm chủ chưa được cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất, gia đình ông Cương cũng không đăng ký khai thác nước dưới đất. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai khẳng định, huyện đã chỉ đạo UBND xã Yên Sơn giao công an xã phối hợp Công an huyện Quốc Oai đảm bảo an ninh khu vực, bảo vệ hiện trường và tài sản người dân. Đặc biệt, đối với ông Đông Văn Tứ yêu cầu không được rời khỏi địa phương, có trách nhiệm phối hợp, cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng.

Trước tình hình diễn biến sụt lún tại xã Yên Sơn ngày càng nghiêm trọng, UBND huyện đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội quam tâm chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương xác định nguyên nhân và hướng giải pháp khắc phục sự cố sụt, lún, chính sách hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng về nhà cửa do sự cố sụt, lún gây ra tại xã Yên Sơn.

Huyện Quốc Oai cũng đã có văn bản đề nghị Sở TN-MT có kế hoạch (Đề án) khảo sát địa chất, địa chất thủy văn; xây dựng các giếng khoan quan trắc trên địa bàn huyện Quốc Oai nhằm khoanh vùng khu vực có nguy cơ sụt, lún nhằm hạn chế xảy ra sự cố sụt, lún do khai thác, sử dụng nước ngầm.

Tuy nhiên, sau 1 tuần xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính gây nên sụt lún tại đây khiến người dân trong khu vực không khỏi hoang mang.

Bà Tý cho hay, người dân chúng tôi thì chỉ biết sự việc cụ thể, là do hộ gia đình ông Cương khoan giếng gây sụt lún. Song, nguyên nhân sâu xa như thế nào, còn tác động bởi những yếu tố nào nữa không thì cơ quan chức năng cần sớm có câu trả lời cho người dân biết. Theo bà Tý, sụt lún ngày càng diễn biến nghiêm trọng nên không chỉ gia đình bà mà các hộ dân xung quanh cũng hoang mang, lo lắng sụt lún sẽ mở rộng đến nhà mình.

Hải Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan