Nhiều hoa, cây lạ xuống phố đón Tết Ất Mùi

Ngày 05/01/2015 09:36 AM (GMT+7)

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hoa, cây cảnh lần đầu xuất hiện mới lạ, đẹp mắt như dương xỉ bạc, hồ điệp màu cà rốt, vũ nữ ba váy…mà giá cả lại không cao hơn những loại hoa bình thường khác là bao nhiêu.

Nhiều lựa chọn cho người mua

Thời gian này, TP.HCM đang rộn ràng chuẩn bị tết âm lịch. Ở các con đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), Thành Thái (quận 10), Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7), Nguyễn Trãi (quận 5)… cửa hàng nhập nhiều loại hoa với số lượng lớn. Anh Trương Văn Thương (quận 5) cho biết: “Gần hai tháng nữa mới tết chính thức nhưng nhiều người dân đã bắt đầu đến hỏi để mua hoa. Do đó, chúng tôi phải nhập hàng về sớm”.

Chị Dương Thanh Hoài (quận Tân Bình) cho hay, nửa tháng nay phải về tận Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) và Bà Bộ (tỉnh Cần Thơ), vào vườn của các chủ vựa để xem. Nếu chỗ nào thấy vừa mắt thì đặt tiền cọc. “Giờ này mà không lo đặt tiền cọc trước thì gần đến tết không có hoa để bán”.

Nhiều hoa, cây lạ xuống phố đón Tết Ất Mùi - 1

Với nhiều loại cây cảnh mới, khách có nhiều lựa chọn hơn

Một chủ cửa hàng hoa khác chia sẻ, hai hôm trước về Sa Đéc để đặt tiền cọc nhưng các mối quen đều hết hoa để bán. Do đó, chị phải đến các chủ lạ, nhưng các vựa hoa này không được ưng ý.

Theo khảo sát của chúng tôi, tại TP.HCM, bên cạnh các loại hoa bình thường sẽ xuất hiện nhiều loại hoa mới. Nhưng, giá các loại hoa này cũng không cao hơn so với những loại hoa bình thường là bao nhiêu. “Tôi nghĩ, năm nay, các loại hoa mới và lạ sẽ thu hút khách hàng hơn cả”, chị Hoài nói.

Cầm một chậu cây cảnh cao chừng 50m, chị Hoa chia sẻ: “Đây là cây dương xỉ bạc kiểng mới được nhập từ Trung Quốc. Loại này có một mặt lá màu xanh, một mặt lá màu bạc trông khá đẹp mắt. Mỗi chậu có giá từ 70.000 đến 100.000 đồng.

Tay nâng một chậu cảnh khác, chị cho hay, đây là loài lan vũ nữ ba váy. Loại này có hai loại, màu vàng điểm đỏ và màu vàng trơn. Đặc biệt, hoa lâu tàn, có thể chưng ba đến bốn tháng nếu được chăm sóc kĩ. Loài này có xuất xứ từ Đài Loan, mới được trồng ở Đà Lạt và lần đầu xuất hiện trên thị trường. Giá mỗi chậu từ 180.000 đến 250.000 đồng.

Ngoài ra, tại các cửa hàng hoa khác, chúng tôi nhận thấy, có khá nhiều loại cây cảnh khác như hồ điệp màu cà rốt, nhập từ Đài Loan, giá 200.000 một cành. Lan vũ nữ mèo hoang có ba màu chính là nâu tím đốm trắng, vàng, đỏ đậm, giá chỉ 80.000 đồng một chậu. Lan càng cua với màu trắng viền hồng cánh sen khá lạ, giá từ 35.000 đến 45.000 đồng mỗi chậu…

“Không dễ ăn”

Ngoài các loại hoa mới, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện các loại cây cảnh cũ như ớt, vú sữa, ổi, đu đủ… Nhưng, các chủ vựa đã “biến hóa” thành các cây nhỏ được trồng trong chậu. Đặc điểm của những loại chậu cảnh này là trông khá xinh và lạ mắt. Chúng là biểu tượng của sự trù phú, sung túc, khó đậu trái… Tùy loại, tùy độ cao thấp mà giá dao động từ 100.000 đến 500.000 đồng một chậu.

Nhiều chủ cửa hàng dự đoán, năm nay, sẽ xuất hiện trào lưu sử dụng hoa treo ở trong nhà, ban công. Bởi, các chậu hoa treo vừa dễ thương, trông dịu mắt lại khiến căn nhà gần gũi với thiên nhiên… Đặc biệt, giá của chúng khá “bèo”, chỉ từ vài 20.000 đồng một chậu. Do đó, số lượng hoa treo được các chủ đặt hàng khá lớn để chuẩn bị bán tết.

Nhiều hoa, cây lạ xuống phố đón Tết Ất Mùi - 2

Các loại cây cảnh được tạo dáng vẫn là thứ không thể thiếu

Ông Nguyễn Thanh Liêm (trưởng phòng Nông nghiệp, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) cho biết, nông dân tại địa phương năm nay chú trọng vào các loại hoa giá rẻ, dễ tiêu thụ. Gía bán ở vựa chỉ từ vài chục nghìn đồng. Địa phương này cũng sẽ cung ứng khoảng năm trăm triệu sản phẩm. Trong đó, mai vàng chiếm số lượng khá lớn, còn lại là các loại cúc, hồng, thược dược…

Nhiều nông dân ở đây cũng cho biết, hiện tại, vườn hoa của họ đã được đặt hàng trước. Do hút hàng, nhiều người phải gấp rút thực hiện trồng thêm các loại hoa ngắn ngày để bán.

Chúng tôi hỏi: “Dường như năm nay các chủ vựa sẽ thu lợi nhuận lớn?”. Anh Trương Văn Thành cho hay: “Nghe qua thì vậy thôi. Thực ra, thời tiết năm nay khá thuận lợi để các loại hoa phát triển, nhưng nhiều loại hoa lại hé nụ chậm. Do đó, việc chăm sóc cực hơn. Vả lại, còn gần hai tháng nữa mới đến tết nên cũng chưa thể xác định như thế nào. Chỉ đến khi, hoa được xuất hết thì mới có thể nắm phần thắng trong tay”.

Nhật Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan