Cú lừa kinh điển ngày Cá tháng Tư

Ngày 01/04/2013 09:49 AM (GMT+7)

Cùng điểm lại những cú lừa ngoạn mục được tiếp tay bởi những ông lớn truyền thông khiến hàng ngàn người mắc mưu trong ngày Cá tháng Tư.

Vụ mùa Spaghetti

Vào ngày 1/4/1957, đài BBC đã phát sóng một chương trình 3 phút về vụ thu hoạch mì ống bội thu ở miền Nam Thụy Sĩ. Theo đó, vụ bội thu là do thời tiết thuận lợi và “sự biến mất kỳ lạ của loài mọt ngũ cốc". Các khán giả nghe Richard Dimbleby, một người rất uy tín trong ngành, thảo luận chi tiết về vụ mùa spaghetti. Trong khi đó, họ được nhìn hình ảnh các gia đình Thụy Sĩ đang “vặt” từng cọng mì trên cây và bỏ vào giỏ.

Cú lừa kinh điển ngày Cá tháng Tư - 1
Hình ảnh thu hoạch mì ống tại miền Nam Thụy Sĩ trên đài BBC

Sau 3 phút, hàng trăm cuộc điện thoại gọi đến toà soạn BBC để tìm hiểu cách "trồng" Spaghetti. BBC đã trả lời: Hãy thả mì spaghetti vào hộp nước sốt cà chua và.. cầu nguyện. Khi đó, tất nhiên mọi người mới nhớ ra hôm nay là ngày Cá tháng Tư.

Cho đến tận ngày nay, tin ngắn của BBC năm nào vẫn là vụ lừa kinh điển nhất mọi thời đại. Đó cũng là lần đầu tiên, truyền hình được dùng để chơi khăm vào ngày Cá tháng Tư.

Sidd Finch và khả năng ném bóng kỳ lạ


Tháng Tư năm 1985, tờ Sport Illustrated đã kể lại câu chuyện về tân binh mới sắp đầu quân cho đội Mets (một đội bóng chày nổi tiếng). Đó là Sidd Finch. Anh ta được miêu tả có khả năng ném bóng chính xác và nhanh đến 168 mph, nhanh hơn 65 mph so với kỷ lục trước đó.

Cú lừa kinh điển ngày Cá tháng Tư - 2
Sidd Finch trên trang thể thao uy tín

Mặc dù Sidd Finch chưa từng chơi bóng chày nhưng anh đã thấm nhuần “nghệ thuật ném” trong một tu viện ở Tây Tạng, dưới sự hướng dẫn của “bậc đại thánh Lama Milaraspa”. Khỏi phải nói là “fan” của Mets đã phấn khởi như thế nào khi bên mình tìm được một bậc kỳ tài như thế.

Tòa soạn Sport Illustrated ngập tràn những lời đề nghị cung cấp thêm thông tin từ phía độc giả. Thậm chí, Main, một đội bóng chày ở Old Orchard Beach còn cố gắng mời Finch tới bữa tiệc hàng năm của họ.

Thực tế thì chẳng có cầu thủ nào tuyệt vời đến thế dành cho Mets cả, đó chỉ là sự tưởng tượng của Geogre Plimpton, người đã để lại “dấu hiệu” trong bài viết với câu miêu tả về cầu thủ không có thật này: “Anh ấy là một người ném bóng, vừa tập yoga vừa ẩn dật. Để giải phóng bản thân một cách ấn tượng ra khỏi cuộc sống giàu có, Sidd quyết định theo yoga và tương lai của anh ấy là bóng chày...”. Tuy nhiên, khi đang vui sướng thì chẳng ai nhận ra cụm từ ấy, cho đến khi mọi chuyện được đính chính.

Muốn TV đen trắng có màu? Nhất thiết phải có nilon màu

Năm 1962, chỉ có duy nhất một kênh truyền hình ở Thụy Điển, và phát sóng màu đen trắng. Nhưng ngày 1/4/1962, chuyên gia kỹ thuật của trạm, ông Kjell Stensson, xuất hiện trên các tin tức thông báo rằng nhờ có công nghệ mới mà người xem có thể chuyển đổi ti vi của mình để có thể xem hình ảnh với màu sắc sinh động.

Cú lừa kinh điển ngày Cá tháng Tư - 3
Stensson làm mẫu biến tivi đen trắng thành tivi màu bằng cách trùm nilon màu  lên màn hình

Tất cả những gì chủ nhân của các ti vi cần làm là trùm một chiếc nilon  màu lên màn hình tivi. Để thuyết phục hơn, Stensson đã làm mẫu ngay trong chương trình. Hàng ngàn người bắt chước theo. Nhiều người bây giờ đã trưởng thành nhớ lại, hồi ấy cha mẹ họ đã vội vã lục tung nhà để tìm chiếc nilon như thế.

Nhưng tất nhiên, sau đó thì họ biết mình đã bị “bịp” ngon lành. Và thú vị hơn, đúng 4 năm sau, ngày 1/4/1970, chương trình truyền hình màu đầu tiên được phát sóng tại Thụy Điển. Không biết khi đó những người tin vào chiếc nilon xưa kia có tin ngay lời của người dẫn chương trình không nhỉ?

Chuông Tự Do bị bán?

Chuông Tự do (Liberty Bell) là một trong những biểu tượng của nền độc lập của Hoa Kỳ. Nó vô giá và không thể thay thế, là bảo vật quốc gia.

Ngày 1/4/1996, 6 trang chính trên 6 tờ báo lớn đồng loạt xuất hiện thông tin tập đoàn Taco Bell đã mua lại Chuông Tự do và đổi tên công ty thành Taco Liberty Bell. Hàng trăm công dân ngay lập tức gọi điện đến ban quản lý công viên lịch sử quốc gia tại Philadelphia và bày tỏ sự phẫn nộ. Sau đó vài giờ, Taco Bell phải lên tiếng rằng đó chỉ là một trò đùa thì họ mới ngừng lại.

Cú lừa kinh điển ngày Cá tháng Tư - 4
Thông báo (như thật) mua lại Chuông Tự do của Taco Bell

Điều thú vị là thư ký báo chí Nhà Trắng, Mike McCurry khi được hỏi về việc mua bán này đã trả lời rằng: “Chúng tôi đang tiến hành một loạt các giao dịch như thế này. Công ty Ford Moto hôm nay đã cố gắng tân trang lại Đài tưởng niệm Lincoln. Đài tưởng niệm ấy sẽ đổi tên thành Lincoln Mercury Memorial". Quả là một người thông minh và vui tính. Ông đã nghĩ ngay ra được vấn đề và “hùa” theo báo chí khiến nhiều người thót tim.

Bạn có thể bay vì Trái Đất giảm trọng lực

Trong cuộc phỏng vấn trên BBC Radio 2 sáng ngày 1/4/1976, phi hành gia người Anh, Patrick Moore đã tuyên bố rằng vào hồi 9:47, một sự kiện thiên văn học hiếm gặp nhất sẽ xảy ra mà thính giả có thể cảm nhận được nó ngay tại nơi mình sinh sống.

Khi đó, Sao Diêm Vương sẽ vượt qua phía sau sao Mộc, tạm thời gây ra sự liên kết hấp dẫn khiến trọng lực Trái Đất bị giảm. Moore nói với các thính giả rằng nếu họ nhảy lên tại thời điểm này thì sẽ được trải nghiệm cảm giác lơ lửng khác lạ.

Cú lừa kinh điển ngày Cá tháng Tư - 5
Phi hành gia người Anh, Patrick Moore.

Đúng 9:47, BBC2 bắt đầu nhận được hàng trăm cuộc điện thoại từ thính giả tuyên bố họ đã thấy cảm giác ấy. Một phụ nữ thậm chí nói cô cùng 11 người bạn đang ngồi trên ghế sofa thì lơ lửng và trôi bềnh bồng quanh phòng.

Moore sau đó đã đính chính đó tất nhiên chỉ là một trò đùa lấy cảm hứng từ lý thuyết thiên văn trong một cuốn sách mà thôi. Nhưng không hiểu người phụ nữ kia bay lơ lửng kiểu gì nhỉ?

Tạ Ban (Theo Museumofhoaxe)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cá tháng 4