Thực hư thông tin điều trị ung thư bằng hóa chất khiến bệnh nhân nhanh chết hơn

Ngày 26/05/2017 11:07 AM (GMT+7)

PGS Trần Văn Thuấn khẳng định các phương pháp điều trị ung thư trôi nổi trên mạng thời gian gần đây là sai lầm và không có cơ sở khoa học.

Gần đây, có nhiều thông tin lan truyền trên mạng cho rằng phác đồ điều trị ung thư ở việt nam đã quá lỗi thời và lạc hậu. Thậm chí, có ý kiến còn nói rằng phác đồ điều trị hóa chất hiện nay khiến bệnh nhân tử vong nhiều, hóa chất chưa tiêu diệt được tế bào ung thư đã tàn phá các bộ phận khác trong cơ thể…

Trước những thông tin trên, P-GS.TS Trần Văn Thuấn (Giám đốc Bệnh viện K trung ương, Viện trưởng Viện nghiên cứu phòng chống ung thư) cho biết đó là những tin đồn nhảm nhí. Ông khẳng định các phương pháp điều trị ung thư được chia sẻ trên mạng xã hội thời gian qua hoàn toàn sai, không đúng khoa học, khiến bệnh nhân ung thư mất cơ hội điều trị.

Thực hư thông tin điều trị ung thư bằng hóa chất khiến bệnh nhân nhanh chết hơn - 1

PGS Trần Văn Thuấn bác bỏ thông tin các phương pháp điều trị ung thư ở Việt Nam lỗi thời và lạc hậu.

Về ý kiến cho rằng các hóa chất tại Việt Nam dành điều trị ung thư tại Việt Nam chưa kịp tiêu diệt tế bào ung thư đã tàn phá lục phủ ngũ tạng của người bệnh, PGS Thuấn khẳng định, phác đồ điều trị ung thư tại Việt Nam đã cứu sống được rất nhiều bệnh nhân.

PGS Thuấn chỉ ra 4 phương pháp chính thống trong điều trị ung thư. Thứ nhất là điều trị phẫu thuật: Chỉ định cho ung thư giai đoạn khối u khu trú. Phẫu thuật là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị triệt căn ung thư giai đoạn sớm.

Thứ hai là xạ trị: sử dụng tia bức xạ ion hóa để tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị là phương pháp căn bản và thiết yếu để điều trị ung thư. WHO xếp xạ trị là một trong các phương pháp quan trọng nhất để điều trị và kiểm soát ung thư.

Thứ ba là hoá chất: sử dụng các thuốc gây độc tế bào nhằm tiêu diệt tế bào ung thư. Nghiễm nhiên độc cho tế bào ung thư nhiều hơn độc cho tế bào lành của cơ thể. So với hiệu quả đem lại, các tác dụng phụ do hoá trị là có thể chấp nhận và kiểm soát được. Hoá trị chỉ định chủ yếu cho ung thư giai đoạn di căn, sau đó là vai trò bổ trợ cho ung thư giai đoạn khu trú sau điều trị tại chỗ, có nguy cơ cao tái phát di căn.

Thứ tư là điều trị nhắm đích (Targeted therapy): sử dụng các thuốc ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của tế bào ung thư bằng cách cản trở các phân tử đặc hiệu liên quan đến quá trình sinh ung thư và sự phát triển của khối u.

“Với các phương pháp này, tùy vào giai đoạn bênh, tùy vào từng bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định một phương pháp hoặc kết hợp nhiều phương pháp để điều trị cho bệnh nhân, nhằm đạt kết quả tốt nhất”, PGS Thuấn nói.

Thực hư thông tin điều trị ung thư bằng hóa chất khiến bệnh nhân nhanh chết hơn - 2

Phẫu thuật, xạ trị, điều trị hóa chất và điều trị nhắm trúng đích là những phương pháp đã được khoa học chứng minh.

Về một số cách đang lan truyền trên mạng xã hội như điều trị ung thư bằng phương pháp thực dưỡng của GS. Ohsawa, PGS Thuấn cho biết phương pháp thực dưỡng Ohsawa cũng như một hình thức ăn chay.

“Nhìn tổng thể những người ăn chay sẽ ăn nhiều rau xanh, trái cây và ngũ cốc hơn những người ăn bình thường. Nếu đảm bảo đầy đủ năng lượng thì đây cũng là chế độ ăn tốt vì ăn nhiều rau, hoa quả, từ lâu đã được y học thừa nhận dự phòng một số một số loại ung thư, đặc biệt ung thư đại trực tràng.

Nhưng chế độ ăn chưa bao giờ được thiết kế nghiên cứu như một phương pháp điều trị đặc hiệu ung thư. Do vậy lựa chọn chế độ ăn nào đó và coi đó là phương pháp điều trị ung thư, là một sai lầm và dĩ nhiên sẽ không mang lại hiệu quả”, ông Thuấn chia sẻ.

Cũng giống như việc ăn chay, việc nhiều người cho rằng không nên ăn thịt, đường, sữa… vì đây là những loại đồ ăn giúp nuôi tế bào ung thư phát triển. PGS Thuấn cho biết đó cũng là một quan điểm sai lầm vì những bệnh nhân điều trị ung thư nếu không ăn đầy đủ dinh dưỡng thì sẽ không đủ sức khỏe để điều trị bệnh.

PGS Thuấn nhấn mạnh người dân cũng như bệnh nhân ung thư cần tìm hiểu và tham khảo các nguồn thông tin, tài liệu chính thống về phòng chống căn bệnh này từ các bác sĩ chuyên khoa và các cơ sở y tế, các hiệp hội ung thư uy tín.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h