Vì sao phải kiêng nhặt tiền rơi trong tháng cô hồn?

Ngày 14/08/2015 21:16 PM (GMT+7)

“Tháng cô hồn, nếu ai kiêng được thì cứ kiêng, nhưng đừng vì sợ ma quỷ mà gò bó mình. Điều này là không nên bởi cũng có người có thể gặp tai họa vì kiêng”.

Dân gian gọi tháng 7 âm lịch là “tháng cô hồn” hoặc “mở cửa mả”. Dân gian cũng coi đây là tháng của ma quỷ.

Nguồn gốc của tháng cô hồn bắt nguồn từ việc Diêm Vương cho mở Quỷ môn quan vào ngày 2.7 hằng năm để quỷ đói được trở lại trần gian và đến ngày rằm sẽ quay về. Người dân quan niệm, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn. Do đó, trong tháng cô hồn, người dân sẽ tránh 13 điều. Đặc biệt, không nhặt tiền lẻ rơi vãi trên đường.

Theo quan niệm dân gian, tiền lẻ rơi trên đường là tiền người cúng mua chuộc quỷ đầu trâu mặt ngựa. Nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai họa không chừng.

Vì sao phải kiêng nhặt tiền rơi trong tháng cô hồn? - 1

Đạo Phật không kiêng nhặt tiền rơi vãi (Ảnh minh họa)

Kiêng chỉ giải quyết vấn đề tâm linh

Trao đổi với phóng viên, GS Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam cho rằng, kiêng kỵ chỉ để giải quyết vấn đề tâm linh. Nếu kiêng được, tâm lý sẽ vui vẻ hơn theo đúng quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

“Dân gian đã kiêng rồi thì mình nên tránh. Cố tình làm những điều kiêng kỵ chỉ thêm lo lắng. 13 việc kiêng kỵ, nếu không cần thiết thì không nên thực hiện trong tháng cô hồn.”, ông Thịnh nói.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam lý giải, trong khoa học, chưa ai chứng minh nếu không kiêng được những điều cấm kỵ trong tháng 7 sẽ gặp họa. Ngược lại, chưa ai chứng minh nếu kiêng được những điều cấm kỵ sẽ gặp an lành.

Theo ông Thịnh, trường hợp thấy tiền lẻ rơi trên đường không dám nhặt trong tháng cô hồn vì đó là tiền của ma quỷ cũng chưa ai chứng minh được. Tuy vậy, thấy tiền rơi trên đường, chẳng ai dại gì mà không nhặt.

Ông Ngô Đức Thịnh khuyến cáo: “Tháng cô hồn, nếu ai kiêng được thì cứ kiêng, nhưng đừng vì sợ ma quỷ mà gò bó mình. Điều này là không nên bởi cũng có người có thể gặp tai họa vì kiêng”.

Trong khi đó, nhà văn hóa Trần Hữu Sơn, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian cũng khẳng định, ở góc độ văn hóa, không nên kiêng nhặt tiền lẻ rơi vãi trên đường. Bởi điều đó là cực đoan, phi lý.

Do đó, thay vì ứng xử với người âm, kiêng kỵ trong tháng cô hồn, người dân nên làm việc thiện với người sống. Chẳng hạn: cứu giúp người vô gia cư, báo hiếu cha mẹ,…

Đạo Phật không kiêng nhặt tiền rơi vãi

Hòa thượng Thích Thanh Nhã, Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Trấn Quốc cho rằng, theo quan niệm của đạo Phật, trong tháng 7, người dân không phải kiêng 13 điều như quan niệm dân gian vẫn đồn đoán.

Theo đạo trụ trì chùa Trấn Quốc, đạo Phật không tin có tháng cô hồn. Nhà Phật chỉ dạy, con người không sát sinh vào ngày rằm, mồng 1, không làm điều trái, sống có phúc đức.

“Nếu làm được như vậy, ai cũng được điều lành, điều tốt, tâm lý bình an”, Hòa thượng Thích Thanh Nhã nói.

Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng bày tỏ:  “Quan niệm không nhặt tiền lẻ rơi vãi trên đường vì đó là tiền người cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa. Nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai họạ không chừng là thiếu cơ sở”.

Hòa thượng Thích Thanh Nhã lý giải, tiền thật rơi trên đường nếu nhặt được vẫn không sao cả, thậm chí đây là lộc. Do đó, người nhặt được tiền rơi vãi trên đường là được lộc, được phúc.

Do đó, Hòa thượng Thích Thanh Nhã khuyên người dân không phải kiêng kỵ bất cứ điều gì trong tháng 7.

“Những điều kiêng đều do dân gian tự đặt ra chứ không có thuyết nào dạy như thế. Những ngày xấu, ngày tốt là do quan niệm chứ đạo Phật không dạy con người kiêng kỵ trong tháng 7. Đạo Phật khuyên rằng ngày nào cũng là ngày tốt, tháng nào cũng là tháng tốt và không có ngày tháng nào xấu”, Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia sẻ.

Hòa thượng Thích Thanh Nhã khuyên: “Trong mỗi người bao giờ cũng có những phước đức, nếu có tâm, tích phước, thì ma quỷ cũng phải sợ. Thay vì làm những điều kiêng kị không có cơ sở, mọi người nên làm điều thiện, tích đức, báo hiếu cha mẹ”.

13 điều kiêng kỵ trong tháng 7

Không treo chuông gió đầu giường, không đi chơi đêm, không nhổ lông chân, không phơi quần áo ban đêm, không ăn vụng đồ cúng, không bơi lội, tránh xa cây đa, không thức khuya, không ở một mình, khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường, không chụp ảnh ban đêm, không cắm đũa giữa bát cơm, kiêng nhặt tiền rơi vãi trên đường.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot