Vứt xác người thân nhiễm Ebola ra đường vì sợ lây bệnh

Ngày 07/08/2014 10:00 AM (GMT+7)

Tính đến nay, đại dịch Ebola tại Tây Phi đã làm 932 người tử vong và số ca nhiễm đã lên tới 1.711 người, gây ra bầu không khí hoang mang lo sợ khắp thế giới.

Hình ảnh thi thể một người đàn ông nhiễm Ebola Liberia bị người thân ném ra đường trước sự chứng kiến của người đi đường và trẻ em địa phương khiếp nhiều nguồ hoảng sợ.

Dailymail đưa tin, người đàn ông này chỉ là một trong số rất nhiều nạn nhân bị lây nhiễm Ebola ở Liberia bị người thân của họ kéo ra khỏi nhà, bỏ lại trên những con đường vì họ sợ hãi và tuyệt vọng trong nỗ lực tránh lây nhiễm.

Vứt xác người thân nhiễm Ebola ra đường vì sợ lây bệnh - 1

Thi thể người đàn ông nhiễm Ebola bị người thân vứt ra đường

Ebola tên chính thức là sốt xuất huyết Ebola, một căn bệnh truyền nhiễm đáng sợ do vi rút Ebola gây nên. Nó đã được xác nhận tại châu Phi vào năm 1976. Bùng phát mạnh từ tháng 2 tới nay, Ebola đã cướp đi mạng sống của hơn 900 người ở 4 nước Tây Phi gồm Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone.

Từ tuần trước, chính phủ Liberia đã thông báo hàng loạt những biện pháp cứng rắn để ngăn chặn sự lây lan rộng của dịch bệnh, bao gồm việc đóng cửa trường học, các trung tâm y tế, cách ly bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để theo dõi.

Bộ trưởng Thông tin Lewis Brown, ông Lewis Brown, cho biết, hôm qua (6/8), người dân địa phương đã bắt đầu kéo thi thể người thân tử vong do nhiễm Ebola ra đường vì lo sợ rằng các quy định mới của chính phủ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Vứt xác người thân nhiễm Ebola ra đường vì sợ lây bệnh - 2

Không ai dám tiếp xúc với nạn nhân vì sợ bị lây nhiễm

Do hơn một nửa số người nhiễm Ebola tử vong, nhiều người châu Phi coi các khu vực cách ly Ebola là cái bẫy tử thần, ông nói thêm.

"Hành động này là họ đang tự đặt mình vào nguy cơ bị nhiễm bệnh cao hơn", ông nói.

Hôm thứ 2, chính phủ Liberia đã thông báo qua đài phát thanh rằng tất cả các thi thể tử vong do nhiễm bệnh Ebola đều được hỏa táng vì lo ngại dịch bệnh này có thể tàn phá hệ thống chăm sóc sức khỏe tại quốc gia nghèo nhất thế giới này.

Vứt xác người thân nhiễm Ebola ra đường vì sợ lây bệnh - 3

Thi thể được chính quyền địa phương xử lý cẩn thận trước khi chôn cất

Theo thông tin mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO, đại dịch Ebola tại Tây Phi đã làm 932 người tử vong và số ca nhiễm đã lên tới 1.711 người. Chỉ trong hai ngày mùng 2 và 3/8, đã có thêm 108 trường hợp nhiễm mới và 45 ca tử vong tại các nước Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone.

Guinea vẫn là nơi có tỷ lệ tử vong do Ebola cao nhất. Tính đến nay, quốc gia này đã có 495 người nhiễm bệnh và 363 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát.

Dịch sốt xuất huyết Ebola: Nguyên nhân, triệu chứng

Nguyên nhân

Virút Ebola lây nhiễm khi chúng ta tiếp xúc với máu, dịch tiết, cũng như các cơ quan nội tạng động vật bị nhiễm bệnh.

Vi rút Ebola lây truyền từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp với máu, các chất tiết của cơ thể (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của người mắc bệnh, hoặc các vết xước trên da hay niêm mạc

Triệu chứng

Người mắc bệnh do vi rút Ebola thường xuất hiện các triệu chứng sau: sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng. Tiếp theo là các triệu chứng nôn, ỉa chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài.

Thời gian ủ bệnh của bệnh virus Ebola khoảng từ 2 đến 21 ngày, kể từ khi tiếp xúc với nguồn bệnh cho tới khi có những triệu chứng bệnh đầu tiên.

Kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, tế bào máu và số lượng tiểu cầu những người nhiễm virus Ebola thấp trong khi đó men gan cao hơn bình thường.

Hà Anh (Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot